Phòng xét nghiệm Sinh hoá -Miễn dịch - Huyết học
Ngày đăng: 14:54:25 19/11/2014

A. Lịch sử phát triển:

Phòng xét nghiệm Sinh Hoá Lâm Sàng là một trong những phòng thí nghiệm đầu tiên tại Viện Pasteur. Vào những thập niên từ 1950 – 1990 đã từng là một trung tâm xét nghiệm lớn làm các xét nghiệm Sinh hoá cho tất cả các Bệnh viện và Phòng khám tại Sài gòn và các thành phố lân cận. Từ năm 1991 tổng hợp từ các phòng xét nghiệm sinh học truyền thống Khoa Xét nghiệm sinh học lâm sàng hình thành 2 phòng xét nghiệm Miễn dịch và Huyết học. Khởi đầu từ sự hợp tác với Viện Pasteur Paris, đến nay bộ phận xét nghiệm này đã không ngừng cải tiến, trang bị máy móc hiện đại, nhân sự đào tạo chính quy trong và ngoài nước.

Cùng với sự phát triển chung của xã hội và tạo thương hiệu chất lượng với mong muốn phục vụ bệnh nhân, khách hàng tốt nhất. Theo sự chỉ đạo của ban giám đốc viện, chúng tôi đã xây dựng phòng xét nghiệm theo tiêu chuẩn chất lượng ISO và đã được Văn phòng công nhận chất lượng –Vilas thuộc Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng công nhận đạt tiêu chuẩn TCVN ISO 15189: 2007 mang mã hiệu VILAS Med 009.

 

                                                                        

           Chứng chỉ công nhận ISO                                                       Quyết định công nhận

B. Chức năng và nhiệm vụ:

 Phòng chuyên khảo sát tế bào máu và các bệnh về máu. Thực hiện hầu hết các xét

nghiệm về huyết thanh học trong chẩn đoán các bệnh truyền nhiễm do vi trùng và virút, từ các xét nghiệm từ đơn giản như phản ứng ngưng kết cho đến kỹ thuật ELISA trên máy tự động trong chẩn đoán các bệnh nhiễm virút và làm các xét nghiệm Sinh hoá cho bệnh nhân.

 C. Nhân sự:

Phòng xét nghiệm Sinh hóa – Miễn dịch –Huyết học có số lượng nhân sự là 7 gồm 2 cán bộ đại học, 4  kỹ thuật viên và 1 nhân viên phụ trợ. Đủ năng lực và chuyên môn thông thạo sẵn sàng phục vụ khách hàng.

 D. Hoạt động của phòng:

Hiện nay phòng xét nghiệm Sinh hóa – Miễn dịch – Huyết học được trang bị hầu hết những máy móc thiết bị tự động và hiện đại: Hệ thống máy Olympus AU680, Hệ thống Cobas 6000, máy Architech, máy Cobas E411, máy Cell- Dyn RUBY, Hệ thống máy điện đi Protein và  Hemoglobin…

      1. Xét nghiệm Huyết học:

Chuyên khảo sát tế bào máu và các bệnh về máu như:

-   Công thức máu (Các loại hồng cầu, các loại bạch cầu, tiểu cầu…)

-   Các xét nghiệm về đông máu (TCA, TS, Fibrinogen…), các xét nghiệm với máy phân

   tích huyết học hoàn toàn tự động.

-   Nhóm máu và yếu Rhesus

-   Phản ứng Combs trực tíếp và gián tiếp.

-   Xét nghiệm Hồng hồng lưới (Reticulocyte).

-   Xét nghiệm Ký sinh trùng sốt sét.

-   Ngoài ra bộ phận này còn thực hiện các xét nghiệm trong chẩn đoán bệnh tự miễn ( LE cell), và ANA bằng phương pháp miễn dịch huỳnh quang có khả năng phân biệt các dạng bệnh khác nhau phục vụ cho điều trị; điện di hemoglobine trong chẩn đoán những bệnh máu bất thường về hemoglobin …

 

                         

                        Hình 1: Máy Cell- Dyn RUBY thực hiệc các xét nghiệm về máu

                  như: Công thức máu (Các loại hồng cầu, các loại bạch cầu, tiểu cầu…)

 

 

2. Xét nghiệm Miễn dịch:

Thực hiện hầu hết các xét nghiệm về huyết thanh học trong chẩn đoán các bệnh truyền nhiễm do vi trùng và virút, labo thực hiện từ các xét nghiệm đơn giản như phản ứng ngưng kết (ASLO, yếu tố thấp (RF), CRP, giang mai, Widal) cho đến kỹ thuật ELISA trên máy tự động trong chẩn đoán các bệnh nhiễm virút:

-   HBV (AgHBs, AgHBe, AcHBs, AcHBc, AcHBc-IgM, AcHBe).

-   AcHCV, HAV (AcHAV-total và AcHAV-IgM).

-   CMV, Rubella, ToxoPlasmos , Herpes…

-   Các  dấu ấn ung thư, AFP, PSA, CEA, Ca 12-5, Ca 15-3, Ca 19-9 …

-   Các hormone tuyến giáp: T3,T4,TSH. FT3, FT4.

 

                          

                                Hình 2:  Hệ thống miễn dịch tự động COBAS e411

 

3. Xét nghiệm Sinh hoá:

Hiện nay phòng được trang bị máy sinh hoá tự động có thể thực hiện các xét nghiệm sinh hoá bao gồm những profile cho những chức năng:

-   Kiểm tra và theo dõi bệnh tiểu đường (đường huyết, niệu, Microalbumin, HbA1c).

-   Chuyển hóa mỡ trong việc theo dõi đánh giá nguy cơ về  tim, mạch:  Cholesterol toàn

   phần, HDL Cholesterol, và LDL Cholesterol, Triglycerides cùng với các loại men: LDH, CK, CKMB,…

-   Chức năng gan bao gồm các xét nghiệm: men gan (AST, ALT, GGT, PAL… ), Bilirubin trực tiếp và Bilirubin toàn phần, điện di protein…

-   Chức năng thận: đạm niệu 24 giờ, ure, creatinin, electrolytes (K,Na, Ca, Cl), tổng phân

   tích nước tiểu.

-   Xét nghiệm khác phục vụ việc kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm: Đường huyết (đói), Ure, creatinine, AST, ALT, Cholesterol toàn phần, HDL Cholesterol, và LDL Cholesterol, Triglycerides.

 

           

                             

                                            Hình 3: Hệ thống máy BECKMAN COULTER AU 680

 

  

 

                               

                                                       Hình 4:  Hệ thống máy COBAS 6000 

 

          Tất cả các thiết bị trên được hiệu chuẩn bảo trì thường xuyên hàng tháng bởi chính hãng. Đồng thời hàng tháng phòng tham gia chương trình ngọai kiểm do công ty Randox hoặc Bio-rad tổ chức để phục vụ công tác đảm bảo chất lượng xét nghiệm. 

            Trung bình mỗi ngày chúng tôi phục vụ khoảng 600 khách hàng và thực hiện khoảng 2.200 xét nghiệm các lọai. Kết quả xét nghiệm Sinh hóa – Miễn dịch –Huyết học của viện luôn được khách hàng trong và ngoài nước tin tưởng và tín nhiệm.   

          Bên cạnh phòng xét nghiệm chúng tôi có đội ngũ Bác sĩ chuyên nghiệp luôn tận tâm chăm sóc, giải thích, tư vấn khách hàng trước và sau xét nghiệm. Phòng xét nghiệm luôn cập nhật và triển khai những chỉ tiêu mới cho phù hợp với yêu cầu thực tế nhằm mục đích phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.      

          Ngoài ra phòng cũng tham gia công tác đào tạo, hướng dẫn sinh viên làm đề tài tốt nghiệp Đại học thuộc lĩnh vực Sinh hóa-Miễn dịch Huyết học.

 

 

Các tin liên quan