Buổi làm việc giữa BTTU TP. HCM Đinh La Thăng với Lãnh đạo Bộ Y tế, Viện Pasteur TP. HCM
Ngày đăng: 09:24:15 08/11/2016
Chiều ngày 19/10/2016, tại Viện Pasteur TP. HCM, Đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư thành ủy TP. HCM đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh và các đơn vị liên quan về tình hình dịch Zika trên địa bàn thành phố.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng thăm quan Khu vực tổ chức tiêm chủng của Viện. Ảnh P. KHTH

Theo thông tin từ PGs.Ts. Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasteur TP. HCM, Bệnh Zika là bệnh lây nhiễm chủ yếu qua đường muỗi đốt, nhưng cũng có thể lây qua đường tình dục. Bệnh có biểu hiện lâm sàng như: phát ban, sốt nhẹ, đau khớp, đau đầu, có thể tự khỏi mặc dù không được điều trị đặc hiệu, một số trường hợp còn có thể không có biểu hiện lâm sàng. Bệnh chủ yếu tác động lên phụ nữ mang thai trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ, có mối liên quan với việc sinh con đầu nhỏ và các dị tật bẩm sinh khác. Cho đến nay, trên thế giới đã có 73 quốc gia báo cáo có trường hợp mắc Zika. Ở nước ta, tại khu vực phía Nam, Viện Pastuer TP. HCM đã thực hiện 1.193 mẫu xét nghiệm giám sát dịch tại cộng đồng, qua đó ghi nhận 7 trường hợp nhiễm virút zika, riêng TP.HCM chiếm 5 ca (ca mới nhất phát hiện tại Q.5 ngày 19/10/2016), 2 ca còn lại ở Bình Dương và Long An.

Ông Lân cũng cho biết ở nơi nào có dịch sốt xuất huyết tăng cao thì nơi đó sẽ xuất hiện ca nhiễm zika nhiều.

Thời gian qua Viện Pastuer TP. HCM đã triển khai giám sát trọng điểm dịch zika với 66 điểm trên toàn khu vực phía Nam. Trong đó riêng TP.HCM do có tới 45 điểm giám sát. Đồng thời kiểm soát chặt “mắt xích” quan trọng là phụ nữ chuẩn bị mang thai và mang thai ba tháng đầu, hạn chế tối đa tiếp xúc với muỗi, vì zika tác động lên trực tiếp lên phụ nữ mang thai và thai nhi.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh P. KHTH

Cũng tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá hiện nay tình hình dịch sốt xuất huyết và zika diễn biến phức tạp. Các tỉnh khu vực Tây Nguyên có số ca mắc sốt xuất huyết tăng rất cao. Việc phòng chống zika cũng như sốt xuất huyết rất đơn giản nhưng hiệu quả là phải diệt muỗi và lăng quăng.

Ông Long kiến nghị Bí thư Đình La Thăng quan tâm chỉ đạo các quận huyện, phường, xã của TP triển khai quyết liệt các biện pháp diệt muỗi, lăng quăng vì TP.HCM là nơi rất nhạy cảm với dịch bệnh, điển hình là số ca mắc SXH hiện nay chiếm khoảng 15% số ca của cả nước. Qua đó, thứ trưởng Bộ Y tế mong muốn TP.HCM quan tâm đầu tư hơn nữa cho hệ thống Y tế dự phòng và Y tế cơ sở, nhằm tăng cường năng lực giám sát, phát hiện và chỉ đạo các biện pháp chuyên môn kỹ thuật để khống chế dịch bệnh.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư thành ủy cho biết ông rất không an lòng trước tình hình dịch bệnh xảy ra trên địa bàn thành phố. Một thành phố đầu mối giao lưu, hội nhập quốc tế, có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại thì không thể để số lượng dịch bệnh nhiều nhất cả nước như hiện nay. Ngành Y tế thành phố đã nỗ lực kéo giảm số ca mắc sốt xuất huyết nhưng cần phải quyết tâm giảm thấp hơn nữa.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng chỉ đạo phòng chống dịch bệnh chiều 19.10 tại Viện Pasteur TP.HCM. (Ảnh P. KHTH)

Bí thư thành ủy cũng khẳng định việc phòng chống sốt xuất huyết, zika ngoài việc ngành Y tế hướng dẫn, đôn đốc, giám sát dịch bệnh thì toàn bộ chính quyền địa phương, người dân phải vào cuộc, tích cực tham gia trong việc diệt muỗi và lăng quăng. Cần tập trung tất cả các biện pháp phòng chống zika, quyết liệt triển khai nhanh chóng, hiệu quả và phải làm thường xuyên, liên tục chứ không chỉ làm theo phong trào.

Ngoài ra, Bí thư cũng yêu cầu Viện Pasteur TP.HCM và Sở Y tế cần phối hợp chặt chẽ và hiệu quả hơn nữa, không chỉ trong phòng chống sốt xuất huyết, zika mà trong tất cả các lĩnh vực nhằm mục tiêu chăm sóc sức khỏe cho người dân, cho du khách, hướng đến xây dựng TP.HCM là nơi có chất lượng sống tốt thật sự về mọi mặt, không chỉ riêng về mặt kinh tế, giáo dục mà cả về y tế.

Ông Đinh La Thăng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác truyền thông và chỉ đạo nội dung truyền thông phải cụ thể, với mức độ phù hợp, tránh trường hợp truyền thông không phù hợp làm người dân hoang mang, kỳ thị người mắc cũng như việc chủ quan do truyền thông không mạnh mẽ.

Về những khó khăn của Viện Pasteur TP. HCM về cơ sở hạ tầng, bí thư cũng bày tỏ sự đồng tình và cho biết nhu cầu của Viện là hoàn toàn hợp lý và đề nghị Viện Pasteur cần tập trung đầu tư nâng cao hơn nữa năng lực cán bộ, trang thiết bị từ nguồn Ngân sách nhà nước, xã hội hóa, thành phố cũng sẽ xem xét đầu tư cho Viện theo đề xuất cụ thể để không những phục vụ phòng chống dịch bệnh cho thành phố nói riêng mà cho cả KVPN nói chung.

Cuối cùng, Bí thư Đinh La Thăng hoanh nghênh và gửi lời cám ơn đến toàn thể ngành Y tế và các cấp chính quyền địa phương trong thời gian qua đã nổ lực chỉ đạo, tham gia phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Phòng KHTH

Các tin khác