Cục Trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo – Bộ Y tế làm việc với Viện Pasteur TP.HCM về công tác nghiên cứu khoa học và đào tạo nhân lực y tế
Ngày đăng: 01:47:23 25/04/2022

Ngày 21/4/2022 tại Viện Pasteur TP.HCM, TS. Phạm Văn Tác, Cục Trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo – Bộ Y tế đã có buổi làm việc với Viện Pasteur TP.HCM về công tác nghiên cứu khoa học, đào tạo nhân lực y tế và ghi nhận những khó khăn, vướng mắc của Viện.

Tham dự có Lãnh đạo Viện, các Khoa/Phòng/Trung tâm/Tổ chức thuộc Viện và các chuyên viên Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo.

 

Toàn cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc TS. Nguyễn Vũ Thượng, Phó Viện trưởng đã có những phát biểu cụ thể về các khó khăn của Viện trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Viện, rất mong Lãnh đạo Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo xem xét, báo cáo để hỗ trợ Viện tháo gõ các khó khăn trong thời gian tới: (1) Những khó khăn trong việc chủ động giám sát phòng, chống dịch trên địa bàn khu vực phía Nam khi kinh phí trung ương cấp chưa đáp ứng hoạt động chuyên môn, sự chủ động và đầu tư kinh phí của địa phương còn hạn chế; (2) Kinh phí tiêm chủng mở rộng trong hai năm qua bị cắt giảm, Viện phân bổ kinh phí cho hoạt động này từ nguồn kinh phí NSNN cấp cho công tác y tế dự phòng, phòng, chống dịch nhưng chỉ đủ cho hoạt động thuê kho, giám sát bảo quản vắc xin, các hoạt động giám sát khác không đủ kinh phí để triển khai; (3) Về nghiên cứu khoa học, cần dựa vào thế mạnh của từng khu vực và đặc biệt là tình hình dịch bệnh đặc trưng cho từng khu vực, khu vực phía Nam có khoảng gần 75% ca nhiễm là Sốt xuất huyết tập trung ở khu vực này, chúng ta nên tập trung đầu tư về nhân lực, cơ sở hạ tầng và trang thiết bị chuyên sâu cho khu vưc để nghiên cứu về Sốt xuất huyết nhằm tạo ra mũi nhọn trong nghiên cứu để thật sự hiệu quả; (4) Về công tác đào tạo, đề xuất đầu vào đào tạo tiến sĩ ngoài Bác sĩ có thể có những chuyên ngành khác tham gia dự tuyển.

PGS. TS. Nguyễn Vũ Trung cũng chia sẻ về những khó khăn khi Viện Pasteur TP. HCM sau khoảng thời gian dài tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19, đã bắt đầu quay lại triển khai các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới. Tập thể Đảng ủy, Ban Giám đốc đang tiếp tục chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn liên quan đến công tác mua sắm, đấu thầu để sớm đưa các hoạt động chuyên môn trở lại hoạt động bình thường. Mặt khác, trong công tác xây dựng cơ bản, Tập thể Lãnh đạo Viện cũng sẽ quyết tâm có các điều chỉnh phù hợp để triển khai sớm hoạt động này theo đúng tiến độ Bộ Y tế phê duyệt. Về các khó khăn khách quan liên quan đến cơ chế, kinh phí đầu tư, PGS.TS. Nguyễn Vũ Trung, Viện trưởng cũng bày tỏ mong muốn các chia sẻ khó khăn, vướng mắc và đề xuất của Viện sẽ được đoàn công tác tổng hợp chung và báo cáo Lãnh đạo Bộ để hỗ trợ Viện tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo buổi làm việc, TS Phạm Văn Tác, Cục Trưởng Cục KHCN&ĐT đã đánh giá cao các thành quả Viện đã đạt được trong công tác công tác phòng, chống dịch COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm khác, đặc biệt là công tác nghiên cứu khoa học, đào tạo, nâng cao năng lực cho nhân lực y tế khu vực phía Nam. Trong thời gian tới, đề nghị Tập thể Viện triển khai các nội dung sau:

  1. Các đề tài quá hạn thực hiện, Viện cần có giải pháp để triển khai sớm.
  2. Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng tập trung triển khai các đề tài TNLS vắc xin Nanocovax, ARCT 154, Tay chân miệng,… thực hiện theo đúng quy định hiện hành.
  3. Tập thể Đảng ủy, Ban Giám đốc và toàn thể Viên chức, người lao động của Viện đoàn kết, phát huy truyền thống của Viện, phấn đấu phát triển Viện trở thành top 10 các nước Châu Á Thái Bình Dương về nghiên cứu và đào tạo, Viện cần có chiến lược phát triển đồng bộ về nghiên cứu và đào tạo nhân lực cho phù hợp.
  4. Về công tác đào tạo, cần tập trung đi vào nâng cao chất lượng, nghiên cứu mở rộng các mã đào tạo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Viện, phối hợp đào tạo thực hành với các trưởng đào tạo y tế trong khu vực.

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Cục Trưởng Phạm Văn Tác, PGS.TS. Nguyễn Vũ Trung, Viện trưởng sẽ cùng với Tập thể Đảng ủy, Ban Giám đốc trong thời gian tới sẽ có kế hoạch cụ thể và chỉ đạo triển khai các chỉ đạo của Lãnh đạo Cục KHCN&ĐT và báo cáo theo quy định.

Nhân dịp này, Cục Trưởng Phạm Văn Tác đã có lẵng hoa chúc mừng PGS.TS. Nguyễn Vũ Trung được Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Y tế ủng hộ và tín nhiệm bổ nhiệm làm Viện trưởng Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh.

Cục trưởng Phạm Văn Tác chụp hình lưu niệm, tặng hoa chúc mừng PGS.TS. Nguyễn Vũ Trung được bổ nhiệm Viện trưởng Viện Pasteur Tp.HCM

Các tin khác