Cúm mùa 2019-2020
Ngày đăng: 00:47:11 11/11/2019

Theo CDC: Quy định về tiêm chủng vaccin cúm mùa (influenza) 2019-2020

Những người nên được tiêm chủng cúm mùa này

Bất cứ người nào cũng có thể bị cúm, kể cả người khỏe mạnh. Cúm có thể gây biến chứng ở bất kỳ độ tuổi nào. Tuy nhiên, một số người có nguy cơ cao có diễn tiến nguy hiểm và phức tạp khi họ bị cúm. Những đối tượng này thường là người cao tuổi trên 65 tuổi, người có bệnh mãn tính (như hen suyễn, tiểu đường, tim mạch…), phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 5 tuổi, đặc biệt là trẻ dưới 2 tuổi. Hầu hết bệnh nhân bị cúm sẽ hồi phục sau vài ngày và ít hơn 2 tuần. Nhưng một số người sẽ diễn tiến nặng (ví dụ viêm phổi), một số khác có thể bị ảnh hưởng tính mạng và tử vong. Thông thường những biến chứng trung bình khi bị nhiễm cúm là viêm xoang và viêm tai. Một số trường hợp gây Viêm phổi có thể do nhiễm virus cúm hoặc nhiễm đồng thời cả virus cúm và vi khuẩn. Một số biến chứng khác có thể là viêm cơ tim, viêm não hoặc viêm cơ, tiêu cơ vân, suy đa tạng (suy hô hấp và suy thận)

Độ tuổi được chỉ định tiêm vaccin cúm là từ 6 tháng tuổi trở lên vì đây là một trong những đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao có thể có diễn tiến nguy hiểm khi bị nhiễm cúm.

Việc tiêm ngừa vaccin cúm là rất quan trọng để làm giảm những bệnh liên quan đến cúm. Vào năm 2017, một nghiên cứu của CDC đã được công bố, cho thấy việc tiêm ngừa vaccin cúm có thể giúp làm giảm khả năng tử vong của trẻ nhỏ do cúm.

 Những loại vaccin khác nhau được áp dụng cho những nhóm khác nhau, tiêm phòng cúm còn được khuyên dùng đối với phụ nữ mang thai và những bệnh nhân với bệnh mãn tính (như hen suyễn, tiểu đường, tim mạch…).

Việc tiêm phòng mỗi năm đối với trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên là rất thiết yếu. Nếu bạn có câu hỏi về vaccin cúm, hãy liên hệ với bác sĩ của bạn hoặc là những chuyên gia về y tế khác để được hướng dẫn thêm.

Những người không nên tiêm ngừa vaccin cúm

Những yếu tố quyết định sự tương thích của một người đối với vaccin bao gồm tuổi của người đó, tiền sử bệnh án (hiện tại và trước đó) và những dị ứng có liên quan

Điều cần cân nhắc đặc biệt về dị ứng với trứng

Những người dị ứng với trứng có thể tiêm ngừa đối với vaccin cúm đã được cấp phép và phù hợp với độ tuổi (IIV, RIV4, LAIV4). Những người mà có tiền sử dị ứng nặng với trứng (xuất hiện những triệu chứng khác ngoài nổi mẫn đỏ sau khi tiếp xúc với trứng) nên được tiêm phòng ở một trung tâm y tế và được giám sát bởi chuyên gia y tế để có thể nhận diện và kiểm soát sự bùng phát của dị ứng.

Thời điểm thích hợp để được chích ngừa

Bạn nên được tiêm phòng vaccin cúm trước khi virus cúm bắt đầu phát tán tại nơi bạn sinh sống, bởi vì nó mất khoảng hai tuần sau tiêm chủng để cho các kháng thể phát triển trong cơ thể và bảo vệ khỏi bệnh cúm. Thời điểm được khuyến cáo là cuối tháng 10. Tuy nhiên tiêm phòng sau khoảng thời gian này vẫn cung cấp sự bảo vệ và việc tiêm phòng nên được tiếp tục trong suốt mùa cúm, thậm chí đến tháng 1 năm sau.

Tiêm phòng sớm hơn thời gian nói trên (ví dụ tháng 7 hay tháng 8) thì thường sẽ làm giảm sự bảo vệ của các kháng thể chống lại bệnh cúm trong mùa cúm, đặc biệt là ở người lớn.

Trẻ em cần tiêm hai liều vaccin để được bảo vệ, do đó nên bắt đầu tiêm phòng sớm hơn, bởi vì 2 liều phải được thực hiện cách nhau ít nhất 4 tuần.

Nguồn: https://www.cdc.gov/flu/prevent/vaccinations.htmational

Center for Immunization and Respiratory Diseases (NCIRD)

Các tin khác