Đoàn công tác Bộ Y tế thăm và làm việc tại Viện về công tác kế hoạch trực dịch và Phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán Canh tý 2020, ngày 17/02/2017
Ngày đăng: 09:17:32 23/01/2020

Ngày 17/1/2020, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên dẫn đầu đoàn công tác với đại diện lãnh đạo Cục Y tế dự phòng, Văn phòng Bộ Y tế đã đến thăm và làm việc tại Viện Pasteur TP.HCM về công tác kế hoạch trực dịch và phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. 

Thứ trưởng và đoàn công tác chụp hình lưu niệm cùng cán bộ Viện Pasteur Tp. HCM

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng đánh giá cao tinh thần, thái độ làm việc chuyên nghiệp, của đội ngũ cán bộ Viện Pasteur TP.HCM. Thứ trưởng cũng rất ấn tượng với kiến trúc, vị trí toạ lạc của Viện.

Tại buổi làm việc, TS. Nguyễn Vũ Thượng, Phó Viện trưởng đại diện Lãnh đạo Viện báo cáo với đồng chí Thứ trưởng và Đoàn công tác về kế hoạch trực dịch và phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Theo đó, công tác trực dịch và Phòng, chống dịch dịp tết đã được Viện thực hiện đầy đủ theo 3 cấp: Cấp Lãnh đạo, chuyên môn, hành chính hậu cần. Tại Viện thành lập 03 đội đáp ứng nhanh sẵn sàng ứng phó khi có dịch. Kế hoạch trực dịch và phòng, chống dịch được xây dựng chi tiết phân công lịch trực tại Viện, đáp ứng nhanh tại thực địa và sẵn sàng cho các tình huống xảy ra.

Cũng tại buổi làm việc PGS. TS. Phan Trọng Lân, Viện trưởng đã có chia sẻ tóm tắt về những kết quả hoạt động nổi bật của Viện trong năm 2019. Về công tác nghiên cứu khoa học, số lượng bài báo khoa học của Viện được đăng tải trên các tạp chí quốc tế tăng 35% so với năm 2018, trong đó số bài báo tác giả chính của Viện đã tăng đáng kể so với năm 2018. Về cơ sở hạ tầng, Viện được sự quan tâm và đầu tư của Bộ Y tế cho 05 dự án về cơ sở hạ tầng và trang thiết bị với tổng kinh phí hơn 320 tỷ đồng. Về hoạt động dịch vụ, ngoài việc cung cấp các dịch vụ về xét nghiệm, chích ngừa, đào tạo, hiệu chuẩn, Viện còn triển khai các chương trình nghiên cứu về vắc xin sốt xuất huyết, vắc xin tay chân miêng, Wolbachia và huy vọng với kết quả tốt trong thời gian tới sẽ có được có công cụ mới phòng chống bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng. Sau khi các dự án này hoàn thành, đi vào hoạt động sẽ xử lý hoàn toàn tình trạng thiếu hụt diện tích làm việc hiện nay của Viện và tạo điều kiện về không gian, hạ tầng, trang thiết bị để phát triển các công tác chuyên môn khác.

PGS. TS. Phan Trọng Lân cũng chia sẻ thêm trong năm 2019, đời sống của cán bộ, viên chức và người lao động tại Viện cũng đã được nâng cao với thu nhập bình quân đầu 21,7 triệu đồng.

Phát biểu chỉ đạo của Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên tại buổi làm việc

Cũng tại buổi làm việc, PGS. TS. Phan Trọng Lân kiến nghị với đồng chí Thứ trưởng chỉ đạo, hỗ trợ thêm sớm phê duyệt Đề án tự chủ để trong năm 2020 Viện triển khai mô hình tự chủ.

Sau khi lắng nghe đại diện Lãnh đạo Viện báo cáo, chia sẻ kết quả hoạt động trong năm, đặc biệt là những đề xuất, kiến nghị về các nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, cơ chế tài chính, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đã có phát biểu chỉ đạo: 

Trước hết, Thứ trưởng đánh giá cao công tác chuẩn bị Viện Pasteur TP.HCM về công tác trực dịch và phòng, chống dịch dịp tết. Đồng chí Thứ trưởng cũng lưu ý, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp, đặc biệt là bệnh viêm phổi cấp do chủng virus corona mới đang có nguy cơ xâm nhập cao, Viện cần có kế hoạch tổng thể phòng, chống dịch bệnh.

Thứ nhất, Với vai trò là một trong những Viện hành đầu của Ngành Y tế về nghiên cứu khoa học, Viện tiếp tục phát huy những thành quả trong nghiên cứu, tập trung phát triển nghiên cứu theo hướng tìm tòi cái mới, hiệu quả, xứng tầm với khu vực Đông Nam Á.

Thứ hai, Đồng tình với định hướng phát triển dịch vụ của Viện, để nâng cao hiệu quả phục vụ người dân đề nghị Viện thực hiện tốt công tác truyền thông, chuẩn mực về kỹ thuật, công khai minh bạch giá dịch vụ.

Thứ ba, Viện tập trung phát triển ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chuyên môn và quản lý.

Thứ tư, thống nhất với định hướng xây dựng cơ sở dữ liệu lớn của Viện và chia sẻ dữ liệu với khối điều trị.

Thứ năm, Về kiến nghị sớm phê duyệt đề án tự chủ của Viện, Bộ Y tế hoàn toàn ủng hộ chủ trưởng và sẽ sớm có hướng dẫn cho các đơn vị để triển khai.

Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng đã tặng quà và chúc tết tập thể Đảng uỷ, Ban giám đốc và toàn thể công chức, viên chức và người lao động của Viện.

Ngoài ra, Thứ tưởng và đoàn công tác đã thăm quan tại Văn phòng đáp ứng khẩn cấp (EOC); khoa vi sinh miễn dịch và Khoa Xét nghiệm sinh học lâm sàng thuộc Viện.
Một số hình ảnh Thứ trưởng và đoàn công tác tại Viện:

Thứ trưởng nghe báo cáo về công tác vận hành Phòng EOC

Thứ trưởng thăm quan Phòng xét nghiệm Virus Hô hấp 

Thứ trưởng thăm quan Khu chích ngừa vắc xin – Khoa Xét nghiệm sinh học lâm sàng

Phòng Kế hoạch Tổng hợp

Các tin khác