Hoạt động công tác Đoàn TNCSHCM viện Pasteur Tp. HCM giai đoạn 1987 – 2000
Ngày đăng: 10:47:53 10/10/2014

 

Tân Thị Ngọc Bích

(Bí thư Chi đoàn nhiệm kỳ 1996 – 2000)

 

Qua 10 năm đổi mới, tình hình kinh tế xã  hội, đất nước tiếp tục chuyển biến, phát triển theo hướng tích cực. Những tích cực trên tác động không nhỏ đến hoạt động của tổ chức Đoàn, nhiều cán bộ Đoàn được đưa đi đào tạo trong và ngoài nước, do đó, điều này cũng góp phần ảnh hưởng đến phong trào chung của tổ chức Đoàn.

Từ năm 1979 Viện Pasteur Tp.HCM có chức năng đào tạo học sinh trung cấp vi sinh dịch tễ, tổ chức Đoàn  thanh niên Viện rất đông, là đoàn cơ  sở viện Pasteur gồm có 3 chi đoàn học viên và chi đoàn công nhân viên, chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Thành đoàn và sinh hoạt chung với Ban công nhân thành đoàn. Đoàn cơ sở hoạt động một thời gian sau đó chuyển thành chi đoàn Viện Pasteur Tp.HCM trực thuộc thành đoàn do Viện kết thúc việc đào tạo vào năm 1989, số lượng đoàn viên không còn đủ để thành lập Đoàn cơ sở.

         Là bí thư chi đoàn khóa III (1981 – 1984) thời còn Đoàn cơ sở và bí thư chi đoàn nhiệm kỳ 1996 – 2000,  tôi và ban chấp hành dưới sự chỉ đạo của Đảng uỷ Viện, đã tổ chức nhiều hoạt động tăng gia sản xuất tháo gỡ khó khăn phần nào trong giai đoạn bao cấp. Ngoài tăng gia trồng trọt đoàn còn tham gia làm nhang muỗi vừa để cải thiện đời sống vừa để gây quỹ hoạt động đoàn. Ít năm nhau, nhà nước mở cửa, các đơn vị được phép sản xuất cạnh tranh nhang muỗi cũng không còn nữa. Tình hình Đông Âu lộn xộn, Liên xô đòi đa nguyên đa Đảng thế là người anh em lớn nhất đã lung lay. Tình hình tư tưởng không những của thanh niên mà ngay cả các đối tượng khác cũng bị chao đảo. Nhạy bén trước tình hình Đảng đã kịp thời nhìn nhận con đường đổi mới của Goork Bachopm, chỉ đạo con đường đổi mới và mở cửa. Trong hoàn cảnh tư tưởng một số thì lung lay, yêu cầu kiến thức thời mở cửa nên các bạn đoàn viên, thanh niên - lực lượng chủ chốt lao vào học tập do vậy hoạt động đoàn sao nhãng. Một số đồng chí là bí thư thì được cử đi học nước ngoài nên đoàn như rắn mất đầu không kết nạp được đoàn viên mới, đoàn viên lớn tuổi thì làm lễ trưởng thành, lực lượng teo bớt, tổ chức gần như tê liệt…  

Tuy tình hình không thuận lợi, nhưng bằng tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, sức sáng tạo của tập thể đoàn viên, thanh niên, ban chấp hành chi đoàn Viện Pasteur (gồm Tôi, chị Mỹ, chị Thanh Hương) vẫn tiếp tục tiến bước, vững tin với những hoạt động củng cố tập hợp lại lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), kết nạp thêm nhiều ĐVTN, gây quỹ hoạt động cho chi đoàn bằng cách mở gian hàng tết, gây quỹ xây dựng 1000 phòng học, tham gia với thành đoàn phong trào xe hoa tuyên truyền về HIV AIDS, thời điểm đó là thời sự lắm vì bệnh mới phổ biến, tổ chức sinh hoạt giao lưu với quận đội Gò Công, thăm khu tưởng niệm cụ Đồ Chiểu, tiếp đón giao lưu với Thanh niên Đông nam Á qua con tàu Supper start….

Thử thách không làm nhụt chí thanh niên, khó khăn không làm chùn bước tiến của những người trẻ đầy nhiệt tâm, sự trui rèn trong gian khổ, khó khăn là những lớp học thiết thực nhất cho sự trưởng thành của những nhân cách tốt, trong cái khó, nhiểu điều hay, nhiều ý tưởng sáng tạo đã ra đời. Tập thể chi đoàn Viện Pasteur Tp.HCM đã một lần nữa chứng minh, sự gian nan, khó khăn càng làm cho tập thể càng yêu thương, gắn bó nhau hơn trong công cuộc hướng đến một mục đích chung nhất, đó là sự trưởng thành, hoàn thiện nhân cách, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh và mang niềm vui đến cho mọi người. Những điều thu được của chi đoàn trong giai đoạn này mãi là hành trang, nền tảng cho sự phát triển và những kỷ niệm đẹp sẽ được lưu giữ và trao truyền cho thế hệ kế tiếp.

Các tin khác