Hoạt động công tác Đoàn TNCSHCM viện Pasteur Tp. HCM giai đoạn 2000-2007
Ngày đăng: 10:32:09 10/10/2014

Lê Đình Huân

Bí thư Chi đoàn nhiệm kỳ 2000 – 2007

 

Giai đoạn này (bao gồm 3 nhiệm kỳ Đại hội chi đoàn: 2000-2003, 2003-2005, 2005-2007) diến ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, thành phố, của Viện cũng như của Đoàn: Đại hội Đảng Toàn quốc lần thứ X ( 2006), kỷ nhiệm 30 năm giải phóng đất nước ( 1975-2005), 60 năm thành lập Nước CHXHCN Việt nam, 70 năm thành lập Đoàn, kỷ niệm 110 năm, 115 năm thành lập Viện và thực hiện nghị quyết của Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ VIII ( 2002-2007). Tập thể chi đoàn Viện rất xem trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, cùng với các phong trào tập hợp thanh niên, các hoạt động chăm lo cho thanh niên, thiếu nhi luôn được ưu tiên.

 

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng là công tác quan trọng nhất trong giai đoạn đất nước đang chuyển mình theo cơ chế thị thị trường có định hướng của nhà nước. Đoàn viên, thanh niên là lực lượng nhiệt tình dễ thích ứng nhưng cũng dễ lệch hướng nếu không có bản lĩnh chính trị vững vàng. Chính vì vậy Chi đoàn đã nắm bắt những tâm tư  nguyện vọng, củng cố niềm tin, nâng cao đạo đức cách mạng tuyên truyền chủ nghiã Mác –Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong Đoàn viên thanh niên trong sinh hoạt Đoàn trong hoạt động chuyên môn tại các khoa phòng cũng như tại địa phương. Các bạn đoàn viên được học tập 5 bài lý luận chính trị cơ bản,  10 chuyên đề về tư tưởng và học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; triển khai cuộc vận động “ Học tập theo gương các anh hùng, liệt sĩ trẻ tuổi – Mãi mãi tuổi hai mươi” các đợt sinh hoạt chính trị chung của Đoàn như “ Thành phố Hồ Chí Minh - Thành phố Anh hùng”; “ Đoàn TNCSHCM 75 năm cống hiến và trưởng thành”; “Tuổi trẻ với Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X”; “Thanh niên thành phố Hồ Chí Minh chung sức tiếp bước thành phố anh hùng”. Mời các báo cáo viên tới nói chuyện thời sự về công cuộc xây dựng và đổi mới của đất nước. Tổ chức cuộc tọa đàm của Đảng uỷ, Ban giám đốc đối với đoàn viên thanh niên để đoàn viên thanh niên nâng cao bản lĩnh chính trị, hiểu rõ vai trò trách nhiệm của mình đối với nhiệm vụ xây dựng Viện và rộng hơn là với xã hội, với đất nước, qua đó các bạn cũng hiểu rõ những quyền lợi của mình khi thực hiện nhiệm vụ được giao.

Truyền thống dân tộc hào hùng, truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, của Đoàn, luôn được lồng ghép trong các sinh hoạt chủ điểm nhân các ngày lễ lớn, giúp cho Đoàn viên có lòng tự hào dân tộc, có ý chí tự lực tự cường. Chi đoàn đã tổ chức chiếu phim “ Thành Đoàn thời bí mật ”, “ Hồ Chí Minh chân dung một con người ”, “Cuộc đời thân thế  sự nghiệp của chủ tịch Hồ Chí Minh”; tổ chức tọa đàm về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Tôn Đức Thắng,  Bs Phạm Ngọc Thạch, Bs. Đặng Thùy Trâm… Tổ chức các đợt về nguồn thăm căn cứ cách mạng, các di tích lịch sử, tổ chức liên hoan văn nghệ, giao lưu với các đơn vị bạn ( Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2, Bệnh viện YHDT, Ngân Hàng công thương, các đơn vị bạn trên địa bàn quận 3 do Quận đoàn phát động) về các chủ đề nhân các ngày lễ lớn của dân tộc, của ngành y tế, qua đó giúp đoàn viên  những tấm gương anh dũng của các bậc đàn anh đi trước, đã mất bao xương máu để xây dựng tổ chức.

Giáo dục đạo đức lối sống và tuân thủ pháp luật: Tuyên truyền và triển khai tới các bạn đoàn viên xây dựng nếp sống văn hóa nơi làm việc và nơi ở, duy trì phong trào “Rèn luyện lương tâm chức nghiệp” cho các Đoàn viên tại các khoa phòng trong cơ quan, vận động đoàn viên thanh niên trong cơ quan đăng ký thực hiện phong trào “ Hai không” là không vi phạm luật giao thông, không là mất vệ sinh nơi công cộng, cùng với các bạn đoàn viên của các chi đoàn bạn cùng xuống đường hướng dẫn nhân dân thục hiện luật giao thông đường bộ theo phân công của Quận đoàn.

Nhiều hoạt động phong trào được tổ chức như:

Phong trào chăm lo sự phát triển của thanh niên: Khuyến khích, động viên đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia học tập chuyên môn, ngoại ngữ, chính trị đào tạo theo chức năng chuyên môn, theo yêu cầu công tác của từng bộ phận, tham gia vào các công trình nghiên cứu cấp nhà nước, cấp bộ và cấp cơ sở ĐVTN tích cực tham gia sinh hoạt khoa học định kỳ của viện. Tổ chức các phong trào văn nghệ, thể thao (bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, cờ vua) trong phạm vi cơ quan và giao lưu với các đơn vị trong quận 3, ngành y tế nhằm giúp ĐVTN vừ có sức khỏe vừa có kiến thức giúp hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tặng quà cho các bạn đoàn viên lập gia đình, đạt thành tích xuất sắc trong công tác.

Phong trào xung kích của thanh niên do đoàn cấp trên phát động: Tham gia các “ Kỳ nghỉ hồng”, “ Ngày chủ nhật xanh”của thanh niên công nhân, các công trình thanh niên lớn ” Xây dựng trung tâm dã ngoại của thanh thiếu nhi thành phố tại Cần giờ” tại cơ quan Đoàn viên thanh niên tham gia công trình thanh niên làm dịch vụ vào những ngày nghỉ cuối tuần nhằm hỗ trợ công tác khám chích ngừa của viện đồng thời cũng tạo thêm thu nhập cho Đoàn viên, trích một phần đóng góp cho quỹ Đoàn.

Phong trào nghiên cứu khoa học: Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Viện nên được Ban Giám đốc quan tâm và khuyến khích các bạn đoàn viên mạnh dạn xây dựng các đề tài nghiên cứu tuổi trẻ, tham gia và các đề tài của Viện, cấp bộ và cấp Nhà nước thu hút được hầu hết các bạn đoàn viên khối chuyên môn.

Phong trào vì người nghèo, ủng hộ các nạn nhân bão lụt, sóng thần, ủng hộ Cuba,… xây dựng nhà tình thương, chăm sóc động viên Bà mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn, hỗ trợ các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại hai xã Phước Lộc( Nhà Bè) và xã Bình Khánh( Cần Giờ) đồ dùng học tập, quần áo,  khám chữa bệnh, giáo dục về chăm sóc sức khỏe cho các em, ủng hộ kinh phí và tham gia khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách và đồng bào khó khăn tại Nhà bè và huyện Tân Hồng( Đồng Tháp)

Chăm lo cho thiếu nhi là con em CBVC trong viện: Nhân ngày Quốc tế thiếu nhi Chi đoàn cùng vi Công đoàn t chc phát thưởng cho các em hc sinh gii là con em cán bộ công nhân viên ca vi

Công tác an ninh quốc phòng, bảo vệ tổ quốc: Trung đội dân quân tự vệ của viện mà thành viên hầu hết là Đoàn viên hàng năm đều tập luyện và tham dự hội thi quốc phòng của BCH quân sự quận 3, nhiều năm liền trung đội đạt thành tích xuất sắc, dẫn đầu khối ccông nhân lao động quận 3.

Đoàn viên trong chi đoàn còn là lực lượng nòng cốt trong phong trào phòng cháy chữa cháy mạng lưới an toàn vệ sinh viên của viện, góp phần xây dựng cơ quan ngày càng sạch đẹp , an toàn.

Công tác xây dựng tổ chức và tập hợp thanh niên luôn được tập trung củng cố. Công tác đoàn vụ, tăng cường công tác quản lý Đoàn viên, số Đoàn viên của Chi đoàn  trong giai đoạn giao động từ 5- dến 60 đồng chí. Đội ngũ BCH trong giai đoạn này có sự thay đổi lớn theo từng nhiệm kỳ do các đồng chí trong BCH đi học nâng cao dài hạn hoặc đã lớn tuổi nhưng dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy đã thời củng cố và phân công nhiệm vụ rõ ràng nên các đồng chí trong BCH đều cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ mà chi đoàn giao phó. Chi đoàn đã làm lễ trưởng thành đoàn cho 24 đoàn viên theo điều lệ, kết nạp 3 đoàn viên mới, giới thiệu lên Đảng ủy kết nạp 3 đoàn viên xuất sắc vào Đảng cộng sản Việt nam

Hoạt động của chi đoàn trong nhiệm kỳ qua được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Cấp uỷ, chính quyền và Đoàn cấp trên. Đã có sự phối kết hợp tốt giữa Đoàn thanh niên và Công đoàn trong công tác phong trào đạt hiệu quả cao. Đoàn viên trong chi đoàn luôn tích cực tham gia các hoạt động của cơ quan và Đoàn cấp trên. Tuy nhiên, cũng còn một số hạn chế trong hoạt động phong trào nên chưa tạo cho ĐVTN thấy rõ được việc tham gia sinh hoạt chi đoàn là quyền lợi của chính mình. đó cũng là mong muốn của cá nhân cũng như BCH giai đoạn trước gửi gắm tới Chi đoàn và đặc biệt là BCH chi đoàn hiện tại tạo được một sân chơi bổ ích để các bạn đoàn viên thực sự coi Chi đoàn như một mái nhà nhỏ của chính mình.

 

 

Các tin khác