Hoạt động công tác Đoàn TNCSHCM Viện Pasteur Tp. HCM nhiệm kỳ 1975 – 1984  Giai đoạn sau giải phóng   
Ngày đăng: 15:56:06 10/10/2014

 

Nguyễn Văn Trí

 

(Viết lại theo lời kể của PGS.TS. Trương Thị Xuân Liên, nguyên Bí thư đảng ủy, nguyên Bí thư  Đoàn Viện Pasteur TP. HCM nhiệm kỳ 1982-1984)

 

Đất nước vừa giải phóng, đời sống kinh tế, xã hội vô cùng khó khăn, đoàn viên, thanh niên phải tham gia với chính quyền địa phương vừa tiếp quản vừa xây dựng chính quyền. Lực lượng thanh niên đa thành phần, đa số các bạn thanh niên chưa được giác ngộ cách mạng vì sống trong vùng địch chiếm đóng nhiều năm. Lực lượng nòng cốt lúc này là các biệt động thành và con em miền bắc vào làm nòng cốt. Những hoạt động chính là tập hợp lực lượng, giác ngộ thanh niên bằng các hoạt động phong trào. Năm 1979, chiến tranh biên giới Tây Nam và chiến tranh biên giới phía Bắc lại diễn ra. Cả nước bước vào thời kỳ tổng động viên mới để bảo vệ thành quả nền hòa bình, độc lập vừa giành được.

 

 Đoàn Thanh niên Viện Pasteur do các đồng chí Đọt, Khánh, Thanh (1975 – 1982) trong ban chấp hành,  đồng chí Trương Xuân Liên là bí thư (1982 – 1984), cũng hưởng ứng lệnh tổng động viên với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ. Tất cả đoàn viên Viện viết thư xin nhập ngũ theo tiếng gọi của tổ quốc “đâu cần thanh niên có”, trong đó, đồng chí Tân Thị Ngọc Bích – đại diện cho thanh niên Viện Pasteur - đã vinh dự được gia nhập vào đoàn thanh niên xung phong phục vụ cho đất nước. Bênh cạnh đó, chi Đoàn thường xuyên tổ chức các buổi tập luyện quân sự với tinh thần sẵn sàng phục vụ tổ quốc, cùng với phòng tổ chức tiến hành thu thập chữ ký cán bộ công nhân viên (CBCNV) phản đối chiến tranh bằng những bài diễn văn gây xúc động lòng người, tham gia xây dựng tuyến phòng thủ biên giới Tây Nam, phong trào xung phong phục vụ tổ quốc, tham gia xây dựng đập thủy điện Trị An, đào kênh dẫn nước. Những hoạt động Đoàn nhận được sự chỉ đạo trực tiếp từ Thành phố với sự hỗ trợ của Đảng và chính quyền Viện Pasteur Tp.HCM, lúc bấy giờ do đồng chí Nguyễn Dũng Hiếu làm Bí thư Đảng ủy Viện.

Chú Nguyễn Dũng Hiếu - Bí thư Đảng Uỷ Viện giai đoạn 1982 - 1984

Đoàn viên tham gia rèn luyện thân thể, tập thể dục buổi sáng, tham gia đọc báo buổi trưa và thường xuyên tuần tra bảo vệ an ninh Viện, góp phần ổn định cho đơn vị trong giai đoạn nạn trộm cắp rất nhiều, tình hình trật tự phức tạp.

Đoàn cũng tổ chức các hoạt động gây quỹ như tổ chức giữ xe cho CBCNV, trồng cây, rau, nấm rơm… nơi các bãi đất trống, các hoạt động này giúp gắn bó thanh niên với nhau. Thông qua các hoạt động chung này, giúp nắm bắt tâm tư nguyện vọng của mọi người, gắn kết, xóa dần khoảng cách vùng miền trong đoàn viên thanh niên đến công tác tại Viện từ miền Nam, Trung, Bắc.

Đoàn thanh niên cũng tổ chức các buổi sinh hoạt khoa học khi đ/c Nguyễn Thị Kim Tiến về Viện. Các hoạt động văn nghệ cũng được tổ chức dù trang thiết bị rất thiếu thốn.

Các hoạt động Đoàn trong giai đoạn 1982 – 1984 dù gặp muôn vàn những khó khăn trong tình hình phức tạp của đất nước, các đoàn viên, thanh niên tham gia hoạt động Đoàn bằng lòng nhiệt huyết xuất phát từ trái tim của mỗi người, nó diễn ra như một điều tự nhiên, có sẵn trong mỗi con người, hòa chung khí thế của cả thành phố, đất nước, nhiều đoàn viên cố gắng phấn đấu vươn lên bằng ý chí và nghị lực của bản thân. Dù trong hoàn cảnh không thuận lợi, nhưng sức sống của tổ chức Đoàn vẫn lan tỏa, tinh thần cầu tiến, tính xung kích luôn hiện diện trong mỗi người đoàn viên, thanh niên thật đáng trân trọng biết bao.

 

Các tin khác