Hoạt động công tác Đoàn TNCSHCM Viện Pasteur Tp. HCM nhiệm kỳ 1984-1987 - Thời kỳ trước đổi mới
Ngày đăng: 15:30:18 10/10/2014

 

 

                                                            Nguyễn Văn Hải

 (Bí thư đảng ủy,  Bí thư  Đoàn Viện Pasteur TP. HCM nhiệm kỳ 1984-1987)

 

 

Tiếp nối truyền thống tốt đẹp của đàn anh, đàn chị đi trước, trong nhiệm kỳ 1984 – 1987, dưới sự lãnh đạo của Đảng Ủy và Ban giám đốc, công tác đoàn trong giai đoạn này đã gắn liền với nhiệm vụ chính trị của đơn vị và đã đạt được một số kết quả có ý nghĩa  

Nhiệm vụ chính trị chủ yếu của Viện trong giai đoạn này là tiếp nhận dự án viện trợ từ Hội Pháp Việt Hữu nghị (AAFV) nhằm giúp Viện đầu tư xây dựng và cung cấp trang thiết bị cho labo sản xuất vắc xin ngừa lao trẻ em (BCG) nhằm thay thế cho dây chuyền sản xuất được trang bị từ trước năm 1975 đã xuống cấp hoàn toàn, không đảm bảo nhu cầu và chất lượng theo yêu cầu của Bộ Y tế. Cùng lúc đó, được sự giúp đỡ của Hội người Việt Nam tại Pháp, Viện cũng tiếp nhận dự án cải tạo và cung cấp trang thiết bị cho xưởng bảo trì sửa chữa, giúp nâng cao năng lực cho kỹ sư và công nhân kỹ thuật. Đây là sự khởi đầu cho một sự nghiệp vô cùng quan trọng: ngăn chặn và đẩy lùi bệnh lao cho trẻ em Việt Nam bằng chính những liều vắc xin sẽ được sản xuất trong nước với chất lượng tốt hơn trước.

Những dự án này đã đặt viên gạch làm nền móng đầu tiên cho công cuộc xây dựng và phát triển Viện cho những năm tiếp theo.

Bên cạnh việc tập trung chỉ đạo việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, Ban lãnh đạo Viện cũng đề ra những chủ trương nhằm nâng cao đời sống cho cán bộ công nhân viên (CBCNV) trong Viện, lúc bấy giờ còn rất nhiều khó khăn. Chủ trương này được thực hiện thông qua những hoạt động sản xuất và dịch vụ.

Có thể nói, Đoàn thanh niên luôn xung kích đi đầu trong khâu khó việc mới, tích cực tham gia và hoàn thành tốt những nhiệm vụ chính trị và hoạt động đời sống do lãnh đạo Viện giao phó. Minh chứng cho điều này, Đoàn thanh niên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, như dọn dẹp mặt bằng chuẩn bị bàn giao cho đơn vị thi công cải tạo và xây dựng labo sản xuất vắc xin BCG. Một khối lượng “xỉ than” lớn trước đây được “thải” ra từ căn tin đã được thu dọn  trong vòng 1 ngày – công việc  tưởng chừng như không thể đối với lực lượng thanh niên trẻ “chân yếu tay mềm” lúc bấy giờ. Bên cạnh đó, một trong số các đoàn viên đã được  cử sang Pháp đào tạo nhằm lĩnh hội các kỹ thuật tiên tiến chuẩn bị tiếp nhận, vận hành trang thiết bị hiện đại và kỹ thuật sản xuất vắc xin BCG đông khô theo quy trình mới.

Không dừng lại ở đó, đoàn viên thanh niên trong nhiệm kỳ này còn thể hiện tính tiên phong và tinh thần trách nhiệm cao đối với tập thể. Cùng với chính quyền, Đoàn thanh niên xung phong tham gia các phong trào tăng gia sản xuất với tinh thần “ở đâu khó có thanh niên” nhằm cải thiện đời sống CBCNV vốn rất khó khăn ở thời kỳ này. Họ hăng hái đi khai hoang và trồng cà phê ở Đồng Nai, trồng và thu hoạch khoai mỡ tại Viện, làm nhang muỗi, làm men bánh mì.v.v… tất cả chỉ vì họ muốn đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình trong việc tạo thêm nguồn thu cho Viện và gây quỹ cho các hoạt động của Đoàn.

Từ  đây, một số đoàn viên thanh niên đã trưởng thành, nhiều người trong số họ đã được bồi dưỡng trở thành những đoàn viên ưu tú và vinh dự đứng vào hàng ngũ của đảng. Sau này, một số anh chị em trở thành những cán bộ quản lý và lãnh đạo Viện, tiếp tục kế thừa và phát triển sự nghiệp của các thế hệ đi trước. Đó là niềm tự hào to lớn không chỉ của CBCNV Viện Pasteur nói chung mà còn của đoàn viên thanh niên Viện nói riêng.

Nhiệm kỳ 1984 – 1987 là nhiệm kỳ gắn liền với những khó khăn của giai đoạn đầu thời kỳ đổi mới, khó khăn từ điều kiện làm việc đến điều kiện sinh hoạt văn hóa, tinh thần. Tuy vậy, Đoàn thanh niên vẫn thường xuyên tổ chức các hoạt động văn thể mỹ nhằm tạo sân chơi bổ ích cho đoàn viên thanh niên. Để phong trào luôn thu hút, các bạn đoàn viên và thanh niên với bản chất năng động, sáng tạo đã tận dụng các phương tiện đã cũ kỹ, hư hỏng để “chế biến” và đưa vào sử dụng nhằm phục vụ tốt nhất cho phong trào. Tuy những buổi thi thố văn nghệ, thể thao được tổ chức trong điều kiện thiếu thốn nhưng lúc nào cũng hào hứng, sôi nổi và thu hút rất đông các bạn đoàn viên và thanh niên tham gia. Đặc biệt, năm 1985, nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Đoàn Thanh niên cũng đã tổ chức một phong trào thi đua văn nghệ và thể thao rất sôi nổi, tập hợp được toàn thể CBCNV, kể cả các đồng chí lãnh đạo Viện cùng tham gia, tạo được sự hòa đồng giữa lãnh đạo và nhân viên, tạo không khí vui tươi, đoàn kết trong CB CNV.

Thực tiễn đã chứng minh một cách thuyết phục rằng ở đâu có những con người dám nghĩ, dám làm, dám bứt phá và được tổ chức tốt thì ở đó sẽ thành công. Đoàn viên thanh niên Viện cũng vậy, bản lĩnh, sáng tạo, không ngừng học tập, không bao giờ chịu đầu hàng trước những khó khăn, thử thách mà luôn luôn cố gắng tìm cách vượt qua. Thế hệ đoàn viên thanh niên trong nhiệm kỳ 1984 – 1987 đã phần nào thể hiện được điều này và nhiều người trong số họ đã trở thành những nhân tố tích cực góp phần xây dựng và phát triển Viện sau này.

Các tin khác