Hội thảo trực tuyến “Phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm bằng Vắc-Xin: liệu chúng ta có thể làm tốt hơn?, phần 2: Bệnh Cúm mùa và bệnh Dại”
Ngày đăng: 10:41:25 26/06/2023

Ngày 22/6/2023 đã diễn ra hội thảo trực tuyến “Phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm bằng vắc xin: Liệu chúng ta có thể làm tốt hơn?” trong khuôn khổ hợp tác giữa Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh và Sanofi. Phần 2: Bệnh Cúm mùa và bệnh Dại.

Chủ trì hội thảo, TS.BS. Nguyễn Vũ Thượng – Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, các báo cáo viên gồm ThS.BS. Lương Chấn Quang – Phó Trưởng Khoa Kiểm soát Phòng ngừa bệnh tật, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, ThS.BS. Đặng Thị Kim Hạnh – Giảng viên Bộ môn Dịch tễ học, Trường Đại học Y tế Công cộng Hà Nội và TS.BS. Nguyễn Thị Thanh Hương – Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cùng 2000 nhân viên y tế trên toàn quốc tham dự trực tuyến.

Hội thảo đã nghe các báo cáo viên chia sẻ và cung cấp những kiến thức về tiêm chủng trọn đời – phòng ngừa tối ưu các bệnh nhiễm nguy hiểm, tiêm ngừa cúm cho các đối tượng có nguy cơ cao, cập nhật tình hình bệnh dại và một số tình huống xử trí trong thực hành tiêm phòng dại.

Chủ tọa và các báo cáo viên tại Hội thảo trực tuyến Bệnh cúm mùa và bệnh Dại

Những thông tin hữu ích về các bệnh nhiễm hiện có thể phòng ngừa được bằng vắc xin trên thế giới, tiêm chủng và phòng bệnh tại Việt Nam, tầm quan trọng của tiêm chủng cho mọi lứa tuổi và các khuyến cáo của Hội Y học Dự phòng Việt Nam về các vắc xin cần tiêm chủng cho từng độ tuổi đã cho thấy vai trò rất quan trọng của nhân viên y tế trong việc gia tăng nhận thức về tiêm chủng và tăng tỷ lệ tiêm chủng tại Việt Nam.

Theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam là một trong những quốc gia có nguy cơ cao đối với bệnh dại. Từ dữ liệu của chương trình phòng chống dại quốc gia, giai đoạn 2011-2021 tại Việt Nam có 938 người tử vong vì bệnh dại tại 52/63 tỉnh, thành phố; mỗi năm có hơn 500,000 người bị phơi nhiễm. Trong khi đó, bệnh cúm mùa có khả năng lây nhiễm rất cao, đối với các nhóm đối tượng nguy cơ cao như trẻ em, phụ nữ mang thai, người già, người có bệnh mạn tính về tim, phổi, ... bệnh cúm có thể diễn biến nặng, dễ bị biến chứng và có thể dẫn đến tử vong nếu không điều trị kịp thời. Chính vì vậy, việc liên tục cập nhật các kiến thức khoa học trong lĩnh vực điều trị dự phòng bệnh dại, gánh nặng bệnh tật do cúm gây ra cùng các lợi ích do tiêm phòng vắc-xin rất cần thiết, giúp tăng nhận thức và tăng mức độ tự tin cho cán bộ y tế để chủ động khuyến cáo tiêm phòng cúm cho người dân.

Hội thảo trực tuyến đã diễn ra sôi nổi với phần thảo luận cùng chủ toạ và các báo cáo viên, trong khuôn khổ chương trình đã giải đáp 15 trên 120 câu hỏi với nội dung xoay quanh về điều trị dự phòng bệnh dại và chủ động phòng ngừa bệnh cúm trong cộng đồng giúp bảo vệ các nhóm đối tượng nguy cơ cao. Nhằm hỗ trợ đại biểu tham dự xem lại toàn bộ chương trình hội thảo, tất cả các video bài giảng sẽ được đưa lên trang web của Hội Y học dự phòng. Đại biểu tham dự hoàn thành bài lượng giá cuối khoá sau một tuần kể từ khi kết thúc hội thảo. Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh cấp giấy chứng nhận tham dự hội thảo thời lượng 02 tiết cho những đại biểu tham gia, hoàn thành toàn bộ nội dung và đạt yêu cầu khoá học.

Chủ tọa, báo cáo viên và ban tổ chức tại buổi hội thảo trực tuyến.

Với thành công tốt đẹp của hội thảo trực tuyến về Bệnh cúm mùa và bệnh Dại, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh mong muốn trong tương lai sẽ tiếp tục được phối hợp với Sanofi nói riêng và các đơn vị nói chung để tổ chức các khoá đào tạo liên tục và hội thảo chuyên môn với những chủ đề hấp dẫn và thiết thực, nhằm cập nhật và nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ y tế trên toàn quốc.

                                                                                                              Trung tâm Đào tạo

Các tin khác