KHOÁ ĐÀO TẠO LIÊN TỤC TRỰC TUYẾN “NHỮNG KIẾN THỨC CƠ BẢN TRONG THỰC HÀNH TIÊM CHỦNG CHO MỌI LỨA TUỔI” – MÙA 3 NĂM 2023
Ngày đăng: 22:47:01 03/08/2023

KHOÁ ĐÀO TẠO LIÊN TỤC TRỰC TUYẾN

 “NHỮNG KIẾN THỨC CƠ BẢN TRONG THỰC HÀNH TIÊM CHỦNG CHO MỌI LỨA TUỔI – MÙA 3 NĂM 2023

Tối 1/8/2023 đã diễn ra học phần 8 kết thúc khoá đào tạo liên tục trực tuyến “Những kiến thức cơ bản trong thực hành tiêm chủng cho mọi lứa tuổi mùa 3 năm 2023, trong khuôn khổ hợp tác giữa Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh và Sanofi.

Tham dự chương trình có PGS.TS.BSCK2. Nguyễn Vũ Trung - Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, BS. Lê Thuý Hạnh – Giám đốc y khoa ngành hàng vắc xin, Công ty Sanofi Aventis Việt Nam, cùng các chuyên gia PGS.TS.BS. Cao Hữu Nghĩa - Viện Pasteur TP.HCM, TS.BS. Nguyễn Huy Luân - Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh, ThS.BS. Nguyễn Minh Hồng - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, ThS.BS. Nguyễn Ngọc Anh Tuấn - Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, ThS.BS. Nguyễn Hiền Minh - Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh, ThS.BS. Hồ Vĩnh Thắng - Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, và hơn 700 nhân viên y tế trên toàn quốc tham dự trực tuyến.

Các chuyên gia và ban tổ chức chương trình đào tạo tại học phần 8

Tại Việt Nam, ngoài các vắc-xin phòng bệnh cho trẻ nhỏ thì việc tiêm phòng cho các nhóm dân số khác như trẻ chuẩn bị đi học, thanh thiếu niên, người lớn, người cao tuổi còn thấp. Cán bộ y tế không thuộc khối y tế dự phòng (Bác sĩ Nhi khoa, Sản khoa, Nội tổng quát …) chưa được cập nhật các thông tin về lịch chủng và các loại vắc-xin cần được tiêm chủng cho các lứa tuổi để có thể tư vấn, hướng dẫn cho bệnh nhân đi tiêm chủng đúng và đủ liều. Hiểu biết những kiến thức nền tảng liên quan đến vắc-xin, các khái niệm về miễn dịch liên quan đến cơ chế bảo vệ của vắc-xin, cập nhật về lịch tiêm chủng cho từng lứa tuổi…sẽ giúp cán bộ y tế chủ động và tự tin khi tư vấn, hướng dẫn cho người dân mọi lứa tuổi đối với việc tiêm ngừa phòng tránh các bệnh lây nhiễm đã có vắc-xin chủng ngừa, giảm thiểu gánh nặng bệnh tật cho từng cá nhân cũng như cho toàn xã hội.

Hiểu được nhu cầu này của cán bộ y tế và tiếp nối những thành công, đây là năm thứ 3 Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Sanofi tổ chức khoá đào tạo liên tục trực tuyến “Những kiến thức cơ bản trong thực hành tiêm chủng cho mọi lứa tuổi”. Khoá học cung cấp những thông tin hữu ích liên quan đến kiến thức và thực hành tiêm chủng cho mọi lứa tuổi, từ trẻ sơ sinh đến người cao tuổi bao gồm các đối tượng đặc biệt cũng như những kiến thức về thực hành tiêm chủng an toàn. Thời lượng chương trình tăng từ 16 tiết lên 19 tiết, học viên hoàn thành chương trình đào tạo sẽ được cấp chứng chỉ đào tạo liên tục “Những kiến thức cơ bản trong thực hành tiêm chủng cho mọi lứa tuổi” của Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh.

Chương trình mùa 3 đã có những cải tiến đáng kể về nội dung và kỹ thuật. Về nội dung, ngoài 06 học phần tương tự các mùa trước, chương trình đã bổ sung 02 học phần mới để hoàn thiện nội dung, gồm các học phần: 1. Tổng quan về tiêm chủng suốt đời - Miễn dịch học và vắc xin học đại cương; 2. Vắc xin cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ; 3. Vắc xin cho trẻ chuẩn bị đi học và thanh thiếu niên; 4. Vắc xin cho người lớn và người phải di chuyển; 5. Tiêm chủng cho các đối tượng đặc biệt; 6. Tư vấn tiêm chủng hiệu quả cho mọi lứa tuổi; 7. An toàn tiêm chủng; 8. Thảo luận cùng chuyên gia: Tiêm chủng trọn đời - Giải đáp thắc mắc trong thực hành tiêm chủng. Về kỹ thuật, chương trình mùa 3 phối hợp hai hình thức đào tạo gồm: học trên nền tảng e-Learning với 6 học phần đầu và Webinar với 6 học phần cuối, hình thức học mới trên nền tảng e-Learning cho phép người học linh động thời gian tham dự phù hợp. Nền tảng trực tuyến có công cụ để theo dõi tiến độ học tập của người học, quản lý và theo dõi tổng thời gian học của học viên, đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo.

Thảo luận cùng chuyên gia – Mô hình tiêm chủng trọn đời và giải đáp thắc mắc trong thực tiêm chủng 

Chương trình đào tạo trực tuyến đã diễn ra sôi nổi với phần thảo luận cùng chuyên gia về mô hình tiêm chủng trọn đời, ban giảng huấn đã giúp người học hiểu rõ về khái niệm “Tiêm chủng trọn đời, lợi ích của “Tiêm chủng trọn đời”, rào cản đối với “Tiêm chủng trọn đời” và vai trò của bác sĩ trong việc nhân rộng mô hình này. Ngoài ra các chuyên gia đã giúp giải đáp các câu hỏi được các bác sĩ tham dự gửi tới chương trình, nội dung liên quan đến tiêm chủng cho mọi lứa tuổi và tiêm chủng an toàn.

PGS.TS.BSCK2. Nguyễn Vũ Trung - Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh phát biểu bế mạc

BS. Lê Thuý Hạnh – Giám đốc Y khoa ngành hàng vắc xin, Công ty Sanofi Aventis Việt Nam phát biểu bế mạc 

Tại phần tổng kết bế mạc chương trình đào tạo liên tục, đại diện cơ sở đào tạo PGS.TS.BSCK2. Nguyễn Vũ Trung, đại diện đơn vị tài trợ BS. Lê Thuý Hạnh, đại diện ban giảng viên PGS.TS.BS. Cao Hữu Nghĩa đã phát biểu chúc mừng sự thành công của chương trình đào tạo “Những kiến thức cơ bản trong thực hành tiêm chủng cho mọi lứa tuổi” mùa 3 và đề xuất định hướng hợp tác giữa Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh và Sanofi trong tương lai, nhằm cập nhật và nâng cao kiến thức trong lĩnh vực tiêm chủng cho đội ngũ cán bộ y tế trên toàn quốc.

                                                                 Tác giả đưa tin:  Trung tâm Đào tạo

Các tin khác