Lễ phát động chiến dịch “Rửa tay và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh” - 19/04/2016
Ngày đăng: 14:21:18 21/04/2016
Sáng ngày 19 tháng 4 năm 2016, tại trường tiểu học Lê văn Tám – Tp. Biện Hòa Đồng Nai, Viện Pasteur Tp. Hồ Chí Minh, Trung tâm Y tế Dự phòng phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Biên Hòa, CT TNHHQT Unilever tổ chức buổi Mít tinh phát động “Rửa tay và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh”.

Mục tiêu của chiến dịch là nhằm tạo một thói quen giữ sạch đôi tay cho mọi người đặc biệt là đối với thầy cô giáo và các em học sinh trong nhà trường. Đây cũng chính là một thói quen đời thường rất có lợi cho sức khỏe, vì thế cần phải được thực hiện thường xuyên và nhân rộng trong cộng đồng nếu không trẻ em sẽ tiếp tục trở thành nạn nhân của những căn bệnh truyền nhiễm có thể dễ dàng phòng ngừa được như tiêu chảy, đau mắt đỏ, sởi, rubella, tay chân miệng,…

Đến tham dự lễ phát động có sự tham dự của Lãnh đạo Sở y tế, Lãnh đạo Sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh Đồng Nai , Ông Phan Chí Cường Phó Chủ tịch Tp. Biên Hòa, lãnh đạo TTYTDP tỉnh Đồng Nai, phòng y tế, TTYT Tp. Biên hòa, cùng đại diện ban giám hiệu, cán bộ phụ trách y tế của 62 trường tiểu học, tư thục Tp. Biên Hòa, 30 trưởng trạm y tế xã/ phường, cùng sự tham dự của trên 1200 học sinh trường tiểu học Lê Văn Tám, đại diện hội phụ huynh học sinh, các cán bộ của Khoa Kiểm soát bệnh Viện Pasteur Tp. HCM, đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới.

Đại biểu khối trường học và cán bộ y tế phường/ xã Tp. Biên Hòa

Các tiết mục của các em học sinh trường Lê Văn Tám chào mùng lễ phát động

Các tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ phát động chiến dịch mẫu tại trường TH Lê Văn Tám – Tp. Biên Hòa – Đồng Nai.


Trong phát biểu khai mạc, Ông Phan Chí Cường Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân Tp. Biên Hòa nhấn mạnh việc phòng chống dịch hiệu quả cần sự tham gia tích cực của toàn thể quần chúng nhân dân cũng như các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội, và đặc biệt mọi người dân cần thực hiện tốt các khuyến cáo của ngành y tế để chủ động phòng chống dịch bệnh.

Ông Phan Chí Cường TUV, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Tp. Biên Hòa, phát biểu khai mạc và chỉ đạo công tác phòng chống dịch

Với ý nghĩa và tầm quan trọng nêu trên, tại buổi Mit tinh này, thay mặt lãnh đạo UBND thành phố Biên Hòa tôi đề nghị Phòng Y tế Biên Hòa, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Biên Hòa, Trung tâm Y tế Biên Hòa và các trạm y tế của 30 phường xã cần phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm đối với công tác truyền thông giáo dục chăm sóc sức khỏe trong cộng đồng; có sự gắn kết và phối hợp chặt chẽ, kịp thời trong quá trình thực hiện nhằm giảm thiểu nhất việc phát bệnh, lây lan đối với các căn bệnh truyền nhiễm mà hiện nay đang được các quốc gia quan ngại như bệnh cúm AH5N1, tay chân miệng, …

Việc rửa tay bằng nước sạch. Theo tổ chức UNICEF, mặc dù đã có nhiều minh chứng cho thấy những lợi ích của việc rửa tay đối với sức khỏe trẻ em nhưng tỷ lệ rửa tay với xà phòng vẫn thấp một cách đáng quan ngại ở nhiều quốc gia. Và theo WHO (Tổ chức Y tế thế giới), chỉ một động tác rửa tay sạch đã làm giảm tới trên 35% khả năng lây truyền vi khuẩn Shigella, vốn là nguyên nhân gây ra căn bệnh tiêu chảy và làm tử vong hàng triệu người mỗi năm trên thế giới. Cũng vì mong muốn bảo đảm “đôi bàn tay sạch” nhằm chống lây nhiễm các bệnh nhiễm khuẩn cấp tính nguy hiểm đường hô hấp xuất hiện gần đây như Ebola,SARS, cúm AH5N1, tay chân miệng, đau mắt đỏ, sởi, rubella... mà các chuyên gia y học đã khuyến cáo: Nên thường xuyên rửa tay mỗi khi có điều kiện. Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch. Rửa tay với xà phòng được xem là một trong những biện pháp can thiệp y tế công cộng quan trọng nhất trên thế giới.

Đại biểu tham dự lễ phát động mít tinh

Mỗi năm có 1,7 triệu trẻ em dưới 5 tuổi trên thế giới chết vì bệnh tiêu chảy và viêm phổi. Rửa tay với xà phòng là một trong những cách hiệu quả và ít tốn kém nhất để ngăn ngừa các bệnh này.

Do vậy, để phòng chống hữu hiệu các bệnh lây qua đường tiêu chảy cấp, tay chân miệng, cúm … và các bệnh lây qua đường hô hấp thì trước tiên cần cắt đứt chu trình nhiễm bẩn bệnh từ bàn tay bẩn đến miệng, mũi, mắt,…. Nói cách khác “Thực hiện việc rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch” sẽ đóng vai trò chủ yếu trong việc chống lây nhiễm bệnh.

Bs. CK II. Cao Trọng Ngưỡng – Giám Đốc TTYTDP Tỉnh phát biểu nhấn mạnh vai trò việc rửa tay và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh.

Thực hiện sự chỉ đạo của Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân Tp. Biên Hòa, Cô Hoàng Thị Nhị - Hiệu trưởng trường tiểu học Lê văn Tám sẽ đại diện cho 62 trường tiểu học, tư thục trên địa bàn Tp. Biên hòa phát biểu hưởng ứng việc thực hiện rửa tay bằng xà phòng và nước sạch, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh. Đồng thời cũng đại diện các trường ký cam kết triển khai thực hiện đồng bộ trên các trường tại Tp. Biên Hòa.

Lễ ký kết cam kết triển khai thực hiện rửa tay và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh tại các trường học. (19/04/2016).

Kết thúc mít tinh là thực hiện rửa tay bằng xà phòng và nước sạch của quý đại biểu và học sinh.

BS. Hồ Thị Thiên Ngân

Các tin khác