Sáng 10/8: Ca COVID-19 nặng tăng nhanh; Biến thể BA.5 xâm nhập cộng đồng, nhắn tin 'nhắc' người dân đi tiêm vaccine
Ngày đăng: 11:25:40 10/08/2022

Sáng 10/8: Ca COVID-19 nặng tăng nhanh; Biến thể BA.5 xâm nhập cộng đồng, nhắn tin 'nhắc' người dân đi tiêm vaccine

SKĐS - Liên tiếp trong vài ngày gần đây thống kê của Bộ Y tế cho thấy bệnh nhân COVID-19 nặng gia tăng tại một số cơ sở điều trị; Biến thể BA.5 xâm nhập cộng đồng, người dân nhận được tin nhắn 'nhắc' đi tiêm vaccine phòng COVID-19 đúng lịch, đủ liều...

Ca mắc mới tăng, bệnh nhân nhân nặng tăng

Bộ Y tế cho biết ngày 9/8 có 2.340 ca COVID-19, tăng hơn 600 ca so với ngày trước đó - đây là ngày có ca COVID-19 mới cao nhất trong gần 90 ngày qua. Trong ngày có hơn 9.500 bệnh nhân khỏi, gấp hơn 4 lần số mắc mới và tiếp tục không có F0 tử vong.

Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 11.351.563 ca nhiễm, đứng thứ 12/227quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 112/227 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 114.460 ca nhiễm).

Đến nay tổng số người mắc COVID-19 đã khỏi ở nước ta là : 9.991.865 ca; Trong số các bệnh nhân đang theo dõi, giám sát, điều trị có 103 ca thở ô xy là 103 ca, trong đó: Thở ô xy qua mặt nạ: 88 ca; Thở ô xy dòng cao HFNC: 4 ca; Thở máy không xâm lấn: 2 ca; Thở máy xâm lấn: 9 ca.

 

 

 Người dân ở Bình Dương nhận được tin nhắn 'nhắc' đi tiêm vaccine phòng COVID-19 đúng lịch, đủ liều

Số bệnh nhân nặng tăng cao liên tục trong vài ngày gần đây. Trung bình 2 ngày qua tăng khoảng 30 ca/ ngày. Ghi nhận tại một số cơ sở điều trị cho thấy nhiều trường hợp bệnh nhân COVID-19 chuyển biến nặng đang điều trị đa phần đều có tiền sử bệnh nền và không tiêm vaccine mũi 3 và mũi 4.

Theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, sự xuất hiện của các biến thể mới của COVID-19

Trong nước đã ghi nhận biến thể phụ BA.4, BA.5, nhất là các tỉnh phía Nam các biến thể này đã bắt đầu chiếm ưu thế; tỷ lệ tiêm vaccine mũi 3, mũi 4 và tiêm cho trẻ em tại một số nơi còn thấp. Số ca mắc đang gia tăng trở lại và có xu hướng tiếp tục tăng có thể gây quá tải hệ thống y tế, nhất là trong bối cảnh nguy cơ xảy ra "dịch chồng dịch" do một số bệnh dịch lưu hành khác (cúm A, sốt xuất huyết, tay chân miệng...) đang trong mùa cao điểm và khả năng xâm nhập của các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi (đậu mùa khỉ, viêm gan cấp tính...).

Bộ Y tế tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, nhất là sự xuất hiện của các biến thể mới của COVID-19, thường xuyên đánh giá, phân tích tình hình và các yếu tố nguy cơ; chủ động xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó và triển khai đáp ứng với mọi tình huống có thể xảy ra của dịch; kịp thời cập nhật, bổ sung các hướng dẫn chuyên môn và hỗ trợ địa phương trong phòng chống dịch COVID-19.

Tiếp tục tăng cường chỉ đạo đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19 bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả; chỉ đạo đẩy mạnh việc vận động, khuyến khích người dân tham gia tiêm vaccine đầy đủ, đúng lịch.

Các cơ sở khám chữa bệnh tiếp tục tổ chức tốt việc phân luồng, thu dung, cấp cứu, cách ly và điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh, đặc biệt chú ý đối với nhóm nguy cơ cao, hạn chế thấp nhất các ca tử vong; thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong bệnh viện; tăng cường chỉ đạo tuyến, hỗ trợ tuyến dưới.

Phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí tiếp tục tăng cường công tác thông tin, truyền thông về phòng, chống dịch bệnh; tuyên truyền nâng cao kiến thức người dân hướng đến thay đổi hành vi cá nhân có lợi cho sức khỏe để phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là thực hiện 2K (Khẩu trang, Khử khuẩn) và tiêm vaccine, lợi ích, hiệu quả của vaccine phòng COVID-19 nhằm kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh...

Biến thể BA.5 xâm nhập cộng đồng, người dân nhận được tin nhắn 'nhắc' đi tiêm vaccine phòng COVID-19

Ngày 9/8, người dân sống trên địa bàn tỉnh Bình Dương nhận được tin nhắn của UBND tỉnh kêu gọi mọi người tranh thủ tiêm vaccine phòng COVID-19 đúng lịch, đủ liều để ứng phó với việc biến thể phụ BA.5 xâm nhập cộng đồng.

Cụ thể, UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân hãy đi tiêm vaccine phòng COVID-19 đủ liều theo khuyến cáo của Bộ Y tế để đảm bảo phòng bệnh cho các nhân, gia đình và xã hội. Tỉnh thông tin cảnh báo về việc biến thể phụ BA.5 đang xâm nhập cộng đồng.

Báo cáo mới nhất của Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho hay, đến nay ghi nhận thêm 1 trường hợp nhiễm biến thể phụ BA.5 của Omicron, nâng tổng số người nhiễm biến thể phụ BA.5 trên địa bàn lên 3 trường hợp.

Theo thống kê của Sở Y tế Đồng Nai, hơn một tháng qua, địa phương ghi nhận số ca mắc COVID-19 tăng mạnh với hơn 450 ca, tăng gần 430 ca so với tháng 6, ghi nhận 3 ca tử vong mới. Điều đáng nói, số ca mắc COVID-19 diễn tiến nặng tiếp tục gia tăng trong những ngày gần đây.

Trước diễn biến khó lường và phức tạp của dịch COVID-19, ngành Y tế Đồng Nai khuyến cáo người dân chủ động, tích cực tiêm chủng đầy đủ các mũi vaccine phòng bệnh. Đặc biệt là những đối tượng nguy cơ cao như người già, người có bệnh nền, lực lượng tuyến đầu. Đặc biệt, trong điều kiện thiếu hụt nhân viên y tế như hiện nay, cùng với sự bùng phát của các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác, nếu người dân không chủ động phòng bệnh, hậu quả rất khó lường.

Trước việc tỷ lệ tiêm các mũi vaccine phòng COVID-19 đạt thấp, Sở Y tế tỉnh Phú Yên đã phát động chiến dịch tiêm chủng trên diện rộng, tổ chức tiêm tại nhiều điểm, tạo thuận lợi cho người dân…

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc triển khai tiêm chủng; không để tình trạng vaccine không được sử dụng kịp thời, gây lãng phí, nhất là các địa phương có tỷ lệ tiêm thấp. Địa phương nào để xảy ra việc chậm trễ, có tỷ lệ tiêm thấp, không tiêm hết số lượng vaccine đã phân bổ, người đứng đầu địa phương đó chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

 
Các tin khác