Tập huấn Nâng cao năng lực giám sát, phòng chống và điều trị Sốt xuất huyết Dengue dành cho cán bộ Y tế khu vực phía Nam năm 2015
Ngày đăng: 14:26:47 04/12/2015
Vào ngày 03 – 04 /12/2015, tại Tp. Cần Thơ, Viện Pasteur Tp. HCM tổ chức hội thảo tập huấn: “Nâng cao năng lực giám sát, phòng chống và điều trị Sốt xuất huyết Dengue dành cho cán bộ Y tế khu vực phía Nam năm 2015” – Với nguồn kinh phí tài trợ của WHO.

Hội thảo có sự tham gia của 50 đại biểu của các Trung Tâm Y Tế Dự phòng của 20 tỉnh/ thành phía nam và các cán bộ của Viện Pasteur Tp. HCM.

Hội thảo tập huấn tập trung vào các nội dung sau:

  • Xây dựng được kế hoạch nhằm duy trì hoạt động giám sát và phòng chống Sốt xuất huyết Dengue (PCSXH) ở các tỉnh miền Nam từ 2016 trở đi;
  • Triển khai các hoạt động giám sát và PCSXH ở miền Nam theo đúng hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế và Viện Pasteur TPHCM;
  • Áp dụng được công cụ quản lý các hoạt động/chỉ tiêu về giám sát và PCSXH của địa phương;
  • Xác định các điểm mạnh và hạn chế trong giám sát và PCSXH 2015 và cách khắc phục.

Để có cơ sở xây dựng kế hoạch hoạt động phòng chống sốt xuất huyết khu vực năm 2016 các báo cáo viên của Viện Pasteur Tp. HCM có báo cáo phân tích tình hình dịch tễ Sốt xuất huyết Dengue năm 2015, nhận định và dự báo tình hình dịch tại khu vực phía nam 2016 qua phần trình bày của Ths. Lương Chấn Quang.

Ths. Bs. Lương Chấn Quang trình bày tình hình dịch SXH 2015 và dự báo 2016

Dựa vào diễn biến của ca bệnh, cũng như yếu tố thời tiết (biến đổi khí hậu) cùng với hành vi cộng đồng trong tăng dự trữ nước Ths. Bs. Chấn Quang nhận định tình hình sốt xuất huyết năm 2016 sẽ có nguy cơ bùng phát và đề nghị các Trung tâm Y tế Dự Phòng tỉnh nên có chủ động lên kế hoạch và chuẩn bị nguồn lực phòng chống sốt xuất huyết ngay từ đầu năm

Ths. Đỗ Kiến Quốc báo cáo đánh giá nguy cơ và ứng dụng trong phòng chống sốt xuất huyết

Trong phần trình bày của Ths. Đỗ Kiến Quốc tập trung vào các nội dung thu thập thông tin và thực hiện đánh giá nguy cơ và ứng dụng trong phòng chống sốt huyết, nhằm giúp hệ thống y tế kịp thời đưa ra quyết định can thiệp, nâng cao khả năng sẵn sàng ứng phó nhằm giảm và ngăn ngừa bệnh tật cộng đồng dân cư bị ảnh hưởng và giảm hậu quả tiêu cực về kinh tế, xã hội.

Bs. Nguyễn Thanh Vũ trình bày tồn tại và khó khăn trong PC SXHD

Tiếp theo là các phần trình bày báo cáo liên quan đến tồn tại và khó khăn trong kiểm soát dịch sốt xuất huyết Dengue khu vực phía nam năm 2015 (BCV: Nguyễn Thanh Vũ); truyền thông nguy cơ (Báo cáo viên: Hồ Thị tHiên Ngân, chiến dịch diệt lăng quăng trong phòng chống sốt xuất huyết (báo cáo viên: Nguyễn T Thanh Thảo), kinh nghiệm và giải pháp kiểm soát vecto hiệu quả (báo cáo viên: Phạm Thị Thúy Ngọc).

Báo cáo viên: Phạm Thị Thúy Ngọc trình bày báo cáo kinh nghiệm và giải pháp kiểm soát vecto.

Sau phần trình bày của các báo cáo, hội thảo dành phần lớn thời gian cho thảo luận, các đại biểu tham dự đại diện các tỉnh / thành phía nam được làm chia 04 nhóm thảo luận lập kế hoạch phòng chống sốt xuất huyết 2016:


Hoạt động thảo luận nhóm 1: Tp. HCM, Đồng nai, Bình Dương, BRVT, Long An

Hoạt động thảo luận nhóm 2: Lâm đồng, Tây Ninh, Bình Phước, Kiên Giang, Bến Tre

Hoạt động thảo luận nhóm 3: An Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Tiền Giang, Cần Thơ

Hoạt động thảo luận nhóm 4: Cà Mau, Hậu Giang, Bạc Liêu, Trà VInh, Vĩnh Long

Sau 02 ngày làm việc hội thảo thành công tốt đẹp, với sự chủ trì của Ths. Lương Chấn Quang và Pgs. Ts. Vũ Thị Quế Hương, cùng nhóm chuyên viên của CTMTQGPC SXH khu vực phía nam và các lãnh đạo, đại diện cán bộ chuyên trách SXH 20 tỉnh / thành phía nam, kết quả hội thảo đã xây dựng cam kết, cũng như quyết tâm sẽ thực hiện công tác phòng chống sốt xuất huyết chủ động ngay từ đầu năm, sẽ tiến hành triển khai các biện pháp phòng chống SXHD ngay trước đỉnh dịch của năm.

Sự thành công hội thảo còn thể hiện qua việc “Xây dựng khung hành động chung” cho hoạt phòng chống sốt huyết liên quan đến giám sát dịch tễ, giám sát virus, vectơ, hoạt động đào tạo, tập huấn liên quan công tác điều trị, hoạt động tư vấn, tham vấn cho nhóm đối tượng nguy cơ của bệnh.

Hồ Thị Thiên Ngân - Khoa Kiểm soát phòng ngừa dịch bệnh

Các tin khác