Tồ chức y tế thế giới (WHO) công bố phân loại bệnh quốc tế (ICD -11)
Ngày đăng: 08:32:03 17/07/2018

Tác giả: BS. Hồ Thị Thiên Ngân

ICD là : Phân loại thống kê quốc tế về các bệnh và vấn đề sức khỏe liên quan 

Gọi tắt là Phân loại quốc tế về bệnh tật 

(tiếng Anh: International Classification of Diseases, viếttắt: ICD) 

Ngày 18 tháng 6 năm 2018 tại Geneva, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ban hành phân loại Quốc  tế mới (ICD-11).

ICD là nền tảng cho việc xác định các xu hướng và thống kê những vấn đề liên quan đến sức khỏe trên toàn thế giới, và chứa khoảng 55 000 mã ký tự (code) cho các thương tích, bệnh tật và nguyên nhân gây tử vong. ICD cung cấp một ngôn ngữ chung giúp các chuyên gia y tế chia sẻ thông tin sức khỏe trên toàn cầu.

Theo Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO cho biết: “ICD là một sản phẩm mà WHO thực sự tự hào, nó giúp chúng ta hiểu rất nhiều về những gì làm cho con người mắc bệnh và tử vong, và cần hành động gì để phòng bệnh và cứu sống bệnh nhân."

 

ICD-11 đã có những cải tiến đáng kể so với các phiên bản trước trong hơn một thập kỷ qua. Lần đầu tiên có định dạng điện tử hoàn toàn, và thuận lợi hơn cho người sử dụng.Và chưa có tiền lệ là đã có sự góp ý và đề xuât cải tiến từ các chuyên gia y tế. Ban soạn thảo ICD - WHO đã nhận được hơn 10.000 đề xuất góp ý sửa đổi.

ICD-11 sẽ được trình bày tại Đại hội đồng Sức khỏe Thế giới vào tháng 5 năm 2019 để các thành viên của các nước thông qua,và sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2022. Sự phát hành phiên bản này sẽ các quốc gia duyệt trước và giúp lên kế hoạch sử dụng phiên bản mới, chuẩn bị dịch thuật và tập huấn cho nhân viên y tế trên toàn quốc.

ICD cũng được sử dụng cho bảo hiểm y tế, để chi trả tiền bảo hiểm khám chữa bệnh theo mã ICD; các nhà quản lý chương trình y tế quốc gia; các chuyên gia thống kê thu thập số liệu ; và những chuyên gia theo dõi sự tiến triển sức khỏe toàn cầu và xác định phân bổ nguồn lực y tế.

 

ICD-11 mới cũng phản ánh sự tiến bộ trong y học và những thành tựu về hiểu biết khoa học. Ví dụ, các mã liên quan đến kháng kháng sinh được quy định chặt chẽ hơn phù hợp với toàn cầu Hệ thống Giám sát Kháng kháng sinh Toàn cầu (GLASS). ICD-11 sẽ giúp trong thu thập dữ liệu về an toàn trong chăm sóc sức khỏe tốt hơn, kể cảc sự kiện không mong muốn có thể gây hại cho sức khỏe - chẳng hạn như sự không an toàn trong quy trình làm việc tại bệnh viện – có thể được phát hiện và giảm thiểu. 

ICD mới cũng bao gồm cácchương mới, một chương về y học cổ truyền: mặc dù hàng triệu người sử dụng y học cổ truyền trên toàn thế giới, nhưng nó chưa bao giờ được phân loại trong hệ thống này. Một chương mới về sức khỏe giới tính tập hợp các điều kiện mà trước đây được phân loại theo những cách khác nhau (ví dụ: sự không đồng giới được liệt kê trong nhóm về sức khỏe tâm thần) hoặc được mô tả khác nhau. Rối loạn chơi game đã được thêm vào phần về các rối loạn gây nghiện.

Tiến sĩ Robert Jakob, Trưởng nhóm, Các thuật ngữ và tiêu chuẩn phân loại của WHO chobiết: "Một nguyên tắc quan trọng trong bản sửa đổi này là đơn giản hóa cấu trúc mã hóa và sử dụng công nghệ thông tin  - sẽ giúp các chuyên gia chăm sóc sức khỏe ghi lại điều kiện dễ dàng và hoàn toàn hơn".

Tiến sĩ Lubna Alansari  - Phụ tá của Tổng giám đốc WHO về Chỉ số sức khỏe & Đo lường cho biết: “ICD là nền tảng của thông tin y tế và ICD-11 sẽ cung cấp một cái nhìn cập nhật về các mô hình bệnh tật.”

Lưu ý:

  • ICD-11 được liên kết với các tên sản phẩm không độc quyền của WHO và có thể được sử dụng để đăng ký ung thư.
  • ICD-11 được thiết kế sử dụng nhiều ngôn ngữ: Một nền tảng dịch thuật trung tâm sẽ đảm bảo các tính năng và đầu ra của nó có sẵn trong tất cả các ngôn ngữ được dịch.
  • Các bảng chuyển đổi từ ICD-10 hỗ trợ chuyển đổi sang ICD-11. WHO sẽ hỗ trợ các nước sử dụng ICD-10  sang ICD-11 mới.

Tham khảo thêm

Các tin khác