Tuổi trẻ Pasteur kế thừa và hội nhập….!!!
Ngày đăng: 10:05:42 10/10/2014

 

 Diệp Thế Tài

(Bí thư Chi đoàn đương nhiệm 2007 – nay)

       Năm 2007, công cuộc đổi mới của đất nước tiếp tục thu được nhiều thành tựu quan trọng, tình hình chính trị xã hội ổn định, kinh tế tăng trưởng… đã góp phần thuận lợi cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong cả nước nói chung và tại đơn vị nói riêng. Là chi đoàn hoạt động đặc thù trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, tập thể Chi đoàn Viện Pasteur Tp.HCM đã luôn nổ lực vượt qua khó khăn, thách thức, đoàn kết, sáng tạo trong việc triển khai các chương trình hành động, đóng góp vào sự phát triển chung của đơn vị và phong trào thanh thiếu nhi của Quận 3.

Công tác giáo dục, nâng cao bản lĩnh chính trị, xây dựng hình ảnh thanh niên sống đẹp, sống có trách nhiệm luôn được tập thể Chi đoàn quan tâm và đầu tư bằng nhiều hoạt động đa dạng về hình thức và nội dung. Trong đó, phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức chủ tịch Hồ Chí Minh” đã được triển khai sâu rộng đến từng đoàn viên, thanh niên với mục tiêu nâng cao sự hiểu biết về cuộc đời, tư tưởng của chủ tịch Hồ Chí Minh, từ đó, xem Người là một tấm gương để học tập, tin tưởng và làm theo, điều cốt lõi là thay đổi phong cách làm việc, thái độ cư xử và phát huy, nhân rộng các tấm gương người tốt, việc tốt của đoàn viên, thanh niên. Thông qua phong trào, chi đoàn đã phát hiện, đề xuất khen thưởng nhiều tấm gương điển hình từ cấp Viện, Quận đến cấp Thành. Bên cạnh đó, các hoạt động về nguồn như thăm Căn cứ chiến khu D - Tây Ninh, Căn cứ Xẻo Quýt – Đồng tháp, Căn cứ Rừng Sác – Cần giờ…., lại là những trải nghiệm thật sinh động bằng những câu chuyện thật, những con người thật của một thời hào hùng của dân tộc, đã góp phần không nhỏ trong việc giáo dục truyền thống và giữ gìn nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, góp phần định hướng, trao dồi bản lĩnh của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Chi đoàn trong quá trình hội nhập và phát triển, vững vàng gạn lọc những điều tiến bộ để tiếp thu.

Cuộc vận động “4 xây” (xây dựng ý thức công dân; tinh thần tình nguyện; tinh thần hiếu học và tinh thần yêu lao động) và “3 chống” (chống lối sống ích kỷ, lối sống lạc hậu và lối sống vô văn hóa) đã mang lại nhiều quả đáng khích lệ. Sân chơi “Tinh thần Pasteur” là phong trào được nhắc đến như một mô hình hoạt động mới với mục đích nâng cao tinh thần đoàn kết của toàn thể công chức, viên chức Viện, rèn luyện và ứng dụng kỹ năng làm việc tập thể vào việc giải quyết công việc chuyên môn hàng ngày. “Sân chơi” đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự tham gia của 48 người chơi, trong đó có hơn 30 đoàn viên, thanh niên. Hoạt động đã tạo điều kiện để ĐVTN và các viên chức giao lưu, nâng cao tinh thần đồng đội. Sự đoàn kết là chìa khóa để vượt qua các khó khăn trong các trò chơi “team building” một cách hiệu quả nhất, đồng thời rèn luyện phương pháp làm việc tập thể trong công tác chuyên môn. Các hoạt động khơi sức tình nguyện như chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng” – thăm, khám, cấp phát thuốc cho người nghèo, “Ngày hội ẩm thực”, “Góc báo nhân ái”, “Gian hàng phục vụ tết” – gây quỹ cho chương trình “Vui trung thu với trẻ em vùng sâu, vùng xa” đã góp phần rèn luyện các kỹ năng xã hội, kỹ năng giao tiếp cũng như nhân rộng các bài học về tình thương yêu, sự sẻ chia trong toàn thể đoàn viên, thanh niên.

Nhiều đoàn viên, thanh niên trưởng thành từ các phong trào “seminar khoa học của chi đoàn”, tự tin, khiêm nhường, năng động luôn được các thế hệ đoàn viên trao dồi. Nhiều qui trình xét nghiệm chuẩn ra đời với sự nổ lực, đóng góp không nhỏ của đoàn viên, thanh niên. Số lượng đoàn viên, thanh niên có trình độ sau đại học, đại học, cao đẳng, trung cấp được nâng dần thông qua các khóa đào tạo trong nước lẫn quốc tế. Cơ hội tiếp cận với các kỹ thuật tiên tiến, máy móc hiện đại luôn là cơ hội và thách thức cho đoàn viên, thanh niên thế hệ hôm nay so với thế hệ trước đây. Nhiều đề tài nghiên cứu khoa học mang tính ứng dụng do các đoàn viên, thanh niên làm chủ nhiệm đề tài ngày càng được ủng hộ, tạo điều kiện cho thế hệ trẻ kế thừa và phát huy khả năng nghiên cứu khoa học phục vụ cho công tác nghiên cứu và phòng chống dịch bệnh cho người dân.

Công trình thanh niên được triển khai đến từng ĐVTN, nhiều công trình thiết thực đi vào phục vục công tác sưu tầm, bảo vệ những giá trị lịch sử của Viện như công trình “Khôi phục bộ sưu tập rắn”, tập thể Chi đoàn, đã góp sức mình trong việc định danh lại bộ sưu tập rắn gắn liền với lịch sử Viện. Công trình “tham gia xây dựng hệ thống phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 15189” được công nhận là công trình thanh niên tiêu biểu cấp Thành năm 2010. Công trình “hỗ trợ trực phòng khám tại khoa LAM” nhằm gây quỹ chăm lo cho ĐVTN và trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn, công trình “80 suất học bổng cho trẻ em nghèo tại trường tiểu học Bình Hoà Bắc – Long An” nhân kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đoàn (26/03/1931 – 26/3/2011), với giá trị mỗi phần học bổng là 300.000 VNĐ….nhiều công trình được đánh giá cao, mang tính thiết thực, thu hút được sự quan tâm, đồng hành của toàn thể ĐVTN, Công đoàn Viện, cấp Uỷ, ban giám đốc Viện…

Công tác tổ chức, tập hợp thanh niên được mở rộng, công tác xây dựng Chi đoàn được đổi mới, email Chi đoàn, các tổ Đoàn ra đời tạo điều kiện cho các đoàn viên thanh niên dễ dàng giúp đỡ, liên lạc, quan tâm lẫn nhau trong chuyên môn và chia sẽ những khó khăn trong cuộc sống. Mỗi tổ đoàn là một tế bào của chi đoàn, nhiều hoạt động ý nghĩa, những ý tưởng, giải pháp hay xuất phát từ các tổ Đoàn góp phần nâng chất lượng hoạt động của Chi đoàn, đưa các hoạt động Đoàn đến gần, trở thành người bạn thật sự tin cậy của thanh niên và giữ vững danh hiệu chi đoàn mạnh trong khối công nhân lao động thuộc Quận đoàn 3 nhiều năm liền.

Những hoạt động, phong trào, chương trình hành động của Chi đoàn phát triển theo chiều rộng song song với chiều sâu. Sự nổ lực, tự rèn luyện, trao dồi của thanh niên Viện Pasteur hôm nay luôn được ghi nhận, đánh giá cao từ phía lãnh đạo đơn vị, Quận Đoàn, Thành đoàn…Bằng khen trung ương Đoàn là phần thưởng xứng đáng mà Chi đoàn đã đạt được trong quá trình phấn đấu và rèn luyện. Mặc dù, cuộc sống hôm nay mang đến nhiều cơ hội, nhưng vẫn còn nhiều thách thức. Rèn luyện bản lĩnh, vững vàng vượt qua khó khăn luôn là mục tiêu phấn đấu của tổ chức Đoàn hôm nay. Đôi khi, trong quá trình rèn luyện để trưởng thành, Chi đoàn vẫn còn gặp nhiều vấp váp, nhưng sự nhiệt tình, tính xung kích của tuổi trẻ vẫn luôn đồng hành trong mọi hoạt động của chi đoàn. Ngọn lửa của niềm tin, ngọn lửa nhiệt tình, tinh thần tự nguyện luôn được thế Đoàn hôm nay kế thừa và phát huy. Lực lượng thanh niên kế cận ngày nay mãi ra sức, luyện tài để góp phần sức nhỏ của mình trên hành trình xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp. Hình ảnh Đoàn thanh niên với màu áo xanh vẫn luôn sẳng sàng phục vụ, luôn thể hiện rõ bản lĩnh, sức bật của một thế hệ trẻ đầy nhiệt huyết vì sự phát triển của đơn vị, trong đó, có sự hoàn thiện của bản thân mỗi đoàn viên thanh niên.

Các tin khác