Chiến Dịch Phòng, Chống Bệnh Tay Chân Miệng, Sởi, Sốt Xuất Huyết Năm 2018 Tại Tp. Hồ Chí Minh
Ngày đăng: 08:09:07 17/10/2018

BS. Hồ Thị Thiên Ngân

Sáng 12-10, tại Nhà văn hóa thiếu nhi quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, Bộ Y tế phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh phát động 'Chiến dịch phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng, sởi và sốt xuất huyết năm 2018'. Tham dự lễ phát động chiến dịch có các đại biểu đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến mong muốn các cơ quan truyền thông tích cực phối hợp với Ngành Y tế truyền thông cho người dân biết cách phòng bệnh một cách đơn giản, dễ hiểu và đúng cách. Một khi có dấu hiệu bệnh, bệnh nhân đến cơ sở gần nhất để được khám chữa bệnh. Phải truyền thông cụ thể với từng loại bệnh chứ không truyền thông một cách chung chung, tránh gây hoang mang cho người dân. Về điều trị, bệnh viện phải biết lọc bệnh, bệnh nặng phải điều trị tích cực, giảm tới mức thấp nhất tỷ lệ tử vong; bệnh lây phải cách ly để tránh việc lây nhiễm chéo giữa các bệnh nhân và phòng ngừa kháng kháng sinh, nhiễm khuẩn bệnh viện. Thưc hiện tốt việc khám và điều trị trong ngày, vận hành tốt các phòng khám vệ tinh ở tuyến dưới để điều trị các ca bệnh nhẹ, tránh dồn bệnh nhân lên các bệnh viện tuyến trên. Bộ trưởng chỉ đạo các bệnh viện tuyến trên dứt khoát bệnh nhẹ không nhập viện mà chuyển xuống điều trị tại bệnh viện tuyến quận/huyện nhằm giảm tải bệnh viện tuyến trên cũng như để tránh việc lây nhiễm chéo, khiến tình trạng bệnh có thể trầm trọng hơn.

Thông qua chiến dịch truyền thông này, Ngành Y tế kêu gọi sự tham gia tích cực của chính quyền các cấp, nếu không có sự vào cuộc của chính quyền địa phương thì công tác chống dịch rất khó thành công; đặc biệt là công tác truyền thông giáo dục sức khỏe để mỗi người dân, mỗi thành viên trong hộ gia đình có trách nhiệm cùng chung tay tham gia phòng, chống dịch. Đặc biệt cần đẩy mạnh sự phối hợp giữa Ngành Y tế với Ngành Giáo dục trong công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh trong trường học, nhà trẻ, nhà mẫu giáo như rửa tay với xà phòng, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, tiêm chủng vắc xin phòng bệnh… nhằm thay đổi hành vi và tạo thói quen cho người dân và cộng đồng.

Sau lễ phát động dẫn đầu đoàn Bộ trưởng y tế , giám sát thực hiện vệ sinh khử khuẩn tại khu học tập, vui chơi của trẻ tại trường mầm non, thực hành tiêm vét vắc xin phòng sởi cho trẻ tại trạm y tế; thăm, kiểm tra các hộ gia đình về thực hành các biện pháp loại trừ lăng quăng phòng bệnh sốt xuất huyết…

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm giáo viên, học sinh trường mầm non Hoàng Yến, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm hỏi người dân đưa con tiêm vắc xin tại Trạm Y tế phường Linh Trung (quận Thủ Đức)

Đăng bởi: Huy Phạm - TTĐT

Các tin khác