Hoạt động phòng chống HIV/AIDS hướng tới mục tiêu 90-90-90
Ngày đăng: 04:00:00 07/01/2019

Tác giả: Bác sĩ. Hồ Thị Thiên Ngân

Việt nam là quốc gia đầu tiên trong khu vực châu á – thái bình dương cam kết thực hiện mục tiêu 90-90-90 của liên hiệp quốc

Như vậy mục tiêu 90-90-90 có nghĩa là gì? 90% số người nhiễm hiv biết được tình trạng bệnh của mình; 90% số người đã chẩn đoán nhiễm hiv được điều trị bằng thuốc kháng vi rút và 90% số người nhiễm hiv đã được điều trị bằng thuốc kháng virus (arv) kiểm soát được số lượng virus ở mức thấp để sống khỏe mạnh và giảm nguy cơ lây truyền hiv cho người khác.

Tháng 12/2018 được xem là tháng hành động quốc gia phòng, chống aids với chủ đề hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020, kết thúc đại dịch aids vào năm 2030. Viện pasteur tp. Hồ chí minh, tiến hành nhiều hoạt động phòng chống bệnh lây truyền qua tình dục và hiv/aids cho nhóm đối tượng nguy cơ cao  như sau:

Hoạt động 1: truyền thông phòng chống HIV/AIDS nhóm MSM

Nhằm hỗ trợ cho hoạt động phòng, chống hiv/aids ở các nhóm có hành vi nguy cơ cao nhiễm hiv tại khu vực phía nam việt nam, trong đó có quần thể nam quan hệ tình dục đồng giới (msm), viện pasteur tp.hcm tổ chức 02 tọa đàm về “thay đổi hành vi nguy cơ ở quần thể msm”, với số người tham gia là 100 đối tượng thuộc nhóm msm của tp. Biên hòa - đồng nai và huyện đức hòa – tỉnh long an.

Cán bộ giảng viện pasteur tp. Hcm, ttpc hiv/aids và các bạn được tuyên truyền

Hoạt động 2: truyền thông phòng chống bệnh lây truyền qua tình dục và HIV/AIDS

Huyện Long Thành – tỉnh Đồng Nai là huyện tập trung nhiều khu công nghiệp, nên có nhiều lao động nhập cư từ các vùng miền trên khắp cả nước, các em sẽ đi cùng ba/ mẹ và một số em phải lao động cùng gia đình rất sớm để mưu sinh, ngôi trường giáo dục thường xuyên là nơi nhận các em vào học, có thể vừa học phổ thông, vừa học nghề. Bên cạnh đó do đặc thù công việc của ba/ mẹ phải làm việc theo ca, nên thiếu thời gian chăm sóc các em, nên các em dễ bị lôi cuốn vào những con đường xấu như hít bóng cười, hút chích… việc triển khai toạ đàm với các em, sẽ giúp các em tránh và biết được tác hại của việc sử dụng thuốc gây nghiện, giúp các em có các biện pháp bảo vệ sức khoẻ của cá nhân khi bị lôi cuốn vào mối quan hệ tình dục có nguy cơ lây nhiễm bệnh trong đó có hiv/aids. Với kỹ năng giảng, tạo sự tin tưởng các em, cán bộ giảng viện đã cho số điện thoại, email, facebook để các em trao đổi, cho những lời tư vấn phù hợp với tuổi hoàn cảnh các em

Mục đích: cung cấp kiến thức và hành vi đúng

  • Các em có kiến thức về tác hại thuốc gây nghiện
  • Hành vi có thể dẫn đến nhiễm hiv/aids qua đường tình dục.

Giải đáp thắc mắc của các em.

  • Địa điểm: tại trường cao đẳng nghề quốc tế lilama 2 (vừa là trung tâm giáo dục thường xuyên và cao đẳng nghề  huyện long thành - tỉnh đồng nai).
  • Số người tham gia: 150 người/ lớp x 10 lớp = 1.500 hoc sinh
  • Địa điểm : huyện long thành, tỉnh đồng nai
  • Thời gian: 12/11 – 18/11/2018

Một số hình ảnh hoạt động tuyên truyền tại trường học

Hoạt động 3: hội thảo lập kế hoạch truyền thông phù hợp để đạt chỉ tiêu 90-90-90

Đối tượng tham gia: cán bộ ttytdp, ttpc hiv/aids, ttttgdsk 20 tỉnh thành

Cán bộ giảng:

  • Ts. Trần phúc hậu
  • Ths.bs. Trương trọng hoàng
  • Bs. Cki. Hồ t thiên ngân

Nội dung:

  • Hoạt động tư vấn nhóm đối tượng nghiện chích ma túy, gái mại dâm, msm.
  • Nguy cơ khó kiểm soát trên nhóm đối tượng nguy cơ
  • Lập kế hoạch truyền thông đáp ứng 90-90-90
  • Kết thúc hội thảo: chia nhóm thảo luận.

 Đăng bởi: Phạm Huy - TTĐT

 

Các tin khác