Hỏi đáp về bệnh tiêu chảy cấp
Ngày đăng: 16:20:20 22/12/2018
Tổng hợp các kiến thức về bệnh tiêu chảy cấp cũng như cách phòng chống

HI ĐÁP V BNH TIÊU CHY CP

Tác giả: Hồ Thị Thiên Ngân

ICD – 10 A09

Câu hi 1: Thế nào là tiêu chy?

Tiêu chy là tình trng đi cu phân tóe nước t 4 ln/ ngày đi vi người ln, tr em. Riêng vi tr em nếu phân thay đi tính cht như phân lng hơn, phân có ht ln cn, phân có đàm nht phân thay đi màu (trng, xanh, sm màu) hoc tr són phân ra qun là tr b tiêu chy.

Câu hi 2: Nguyên nhân gây ra bnh?

  • Do vi-rút : Rotavirus gây bnh tiêu chy nhiu nht tr nh và các virus khác
  • Do vi khun : t, l trc khun, thương hàn, E.Coli, nhóm Salmonella (thường có trong trng còn sng b ô nhim).
  • Do thc ăn nhim đc: ôi thiu, hóa cht đc, tn dư hóa cht bo v thc vt, nm mc (cn do thc ăn tha dính bám trong vt dng cha thc ăn,trái cây mc, thc phm quá hn dùng).
  • Ung nước chưa được đun sôi.

Câu hi 3: Bnh có kh năng gây dch không? Bnh lây truyn qua đường nào?

Bnh có th lây lan nhanh và gây thành dch ln, nht là nhng khu vc dân cư đông người, bnh lây theo đường tiêu hóa qua thc ăn, nước ung b nhim khun. Bnh có liên quan cht ch vi điu kin môi trường, nước, an toàn thc phm và thói quen v sinh ca người dân.

Câu hi 4: Nhng nguy cơ nào làm mc bnh tiêu chy ?

  • Nhim khun thc phm: chn thc phm không còn tươi, do không gi v sinh trong nu ăn, ln thc ăn sng và thc ăn chín, thc ăn nu xong đ quá lâu, vt dng cha thc ăn không sch.
  • Nhim đc thc phm : Nước c dn, khoai mì, thc phm mc, trái cây dp, mc.
  • V sinh môi trường không sch như gián, rui, chut phát sinh xâm phm vào thc ăn.
  • Không có sch trong ăn ung và sinh hot, ra rau, ra thc phm.
  • Không ra tay trước khi nu ăn, trước khi ăn, sau khi đi v sinh và sau khi v sinh cho tr.

Câu hi 5: Làm gì khi mi mc bnh bnh tiêu chy ?

Khi phát hin tr tiêu chy ln đu tiên, vic trước tiên là cho tr bù nước ngay bng cách cho ung dung dch ORESOL, nước cháo mui, nước trái cây…

Câu hi 6: tr b tiêu chy cn được theo dõi như thế nào?

Nhng tr tiêu chy không mt nước có th điu tr ti nhà và tái khám theo hướng dn ca nhân viên y tế. Tr cn được theo dõi s ln, s lượng, màu sc phân, kh năng ung bù nước và ăn ung. Cn đưa tr đến tái khám ti cơ s y tế khi tr có mt trong các du hiu sau: st cao liên tc, co git (làm kinh), nôn ói nhiu, không ăn ung được, chướng bng, tiêu phân có máu hoc khi cha m thy tr nng hơn (vì tiêu chy có th là biu hin ca mt bnh khác nng hơn ngoài đường tiêu hóa).

Câu hi 7: Nhng biến chng thường gp ca bnh tiêu chy ?

  • Tiêu chy nếu không được bù nước kp thi và đ nước gây mt nước nng s làm tr kit nước có th gây t vong.
  • Suy thn cp cũng có th gây t vong.
  • Nên cn phi cho người b tiêu chy ung nước nhiu ln, nht là sau mi ln đi cu.
  • Suy dinh dưỡng do tr ăn ít trong thi gian bnh.

Câu hi 8: Khi nào cn đưa tr ti bnh vin?

Khi thy tr có biu hin khát nhiu, nôn nhiu ln, tiu ít, không ăn ung được, st, da khô, môi khô, hơi th hôi, s ln đi ngoài tăng lên... cn đưa ngay tr đến cơ s y tế đ khám và điu tr. Khi tr b tiêu chy cp cn cách ly và có người chăm sóc riêng. Do bnh có kh năng lây lan mnh nên cn qun lý phân, các cht thi ca người bnh tht tt, không đ vương vãi. Đc bit ăn ung phi đm bo v sinh và nên cho tr ăn thành nhiu ba nh trong ngày, thc ăn lng d tiêu, đ cht...

Câu hi 9: Phòng chng suy dinh dưỡng tr em trong và sau khi tiêu chy ?

  • Tiếp tc cho tr bú m nhiu hơn va bù nước, va cung cp dinh dưỡng;
  • Vn ăn ung bình thường hoc chia nh ra nhiu ba ăn nhưng thc ăn cn nu loãng hơn đ d tiêu;
  • Khi hết tiêu chy, cho tr ăn thêm mt ba ăn/ ngày liên tc trong 2 tun hoc hơn.

Câu hi 10:  Nhng vic không nên làm khi tr b tiêu chy ?

  • Không cho tr ung nước vì s tr tiêu chy nhiu hơn;
  • Ung các thuc cm tiêu chy như : nước đt i non, nước sc v măng ct, các loi thuc cm tiêu chy (cn Paregoric, viên Mangostana, viên Imodium) vì s làm tích t vi khun và cht đc li trong rut ;
  • Không s dng kháng sinh nếu không có st hoc có bng chng nhim trùng (phân có nhy, máu) ;
  • Không cho tr bnh ăn, ung hoc kiêng c quá mc ch cho ăn cháo mui.

Câu hi 11: Tr b tiêu chy có phi do m ăn ung không kiêng c ?

  • Vic tr em b tiêu chy có liên quan đến v sinh ăn ung ca tr, v sinh bàn tay không thường xuyên, tr hay mút tay… ch không liên quan gì đến thc ăn người m ăn hàng ngày.
  • Dù người m ăn bt c thc ăn gì. Thc ăn vào s được cơ th s được h thng tiêu hóa chuyn thành nhng phn t rt nh đ hp thu qua đường rut vào máu đến gan chuyn hóa thành các cht cn thiết cho cơ th. Còn vic to sa do tuyến sa vú nhn các cht dinh dưỡng trong máu chuyn hóa thành sa. Không có vic m ăn quá chua hoc ăn cht tanh, cht quá b… cho con bú làm tr b tiêu chy. Quan nim này ngăn cn người m ăn đ cht, làm suy dinh dưỡng người m và thiếu sa cho con cn phi b.

Câu hi 12: Ung nước nhiu có làm tăng thêm tình trng tiêu chy không?

Quan nim này sai hoàn toàn và cn phi thay đi. Khi đường rut b nhim khun, nhim đc gây tiêu chy là mt hình thc tng các cht đc, vi khun ra ngoài. Nên dù có cho tr ung nước hay không rut vn b kích thích và tăng tiết nhiu dch rut gây ra tiêu chy. Nhng phn rut chưa b tn thương vn hp thu được nước và cht b dưỡng như bình thường nên cn phi cho tr tiếp tc ăn như bình thường và ung nhiu nước hơn đ chng kit nước và phòng suy dinh dưỡng cho tr bnh.

Câu hi 13:  Khi tr b tiêu chy cn phi kiêng c tt c và ch cho tr ăn cháo mui thôi, điu này, đúng hay sai, ti sao ?

Quan nim này sai hoàn toàn và cn phi thay đi. Khi đường rut b nhim khun, nhim đc gây tiêu chy thì nhng phn rut chưa b tn thương vn hp thu được nước và cht b dưỡng như bình thường nên cn phi cho tr tiếp tc ăn như bình thường và ung nhiu nước hơn đ chng kit nước và phòng suy dinh dưỡng cho tr bnh.

Câu hi 14: Có nên đi sa khi tr b tiêu chy?

Tr b bnh tiêu chy cn được cho ăn ung đy đ cht dinh dưỡng như lúc bình thường, không nên kiêng c hoc thay đi chế đ ăn ca tr, nên cho tr ăn nhiu ba hơn. Tr còn bú sa vn tiếp tc bú sa pha như bình thường, không được pha loãng hơn. Ch phi đi sa nếu tr tiêu chy nhiu hơn rõ rt sau mi c bú, có th do tình trng không dung np cht lactose trong sa, do đó sa s đi là loi sa không có lactose. Thường thì loi sa này ch dùng trong khong 2 tun. Mt bnh lý khác cn phi đi sa là khi tr tiêu chy do d ng sa bò. Cn tham vn ý kiến nhân viên y tế khi mun đi sa.

Câu hi 15: Có nên s dng thuc cm a khi tr b tiêu chy?

Tuyt đi không dược s dng các loi thuc này tr em. Như  ta đã biết, tiêu chy đa phn là do nhim trùng đường rut, tiêu phân  lng cũng là cách bo v cơ th  giúp thi tr vi trùng, cht đc. Hơn na, điu tr chính bnh tiêu chy là phòng mt nước; bù nước và mui nếu tr đã mt nước.  Các thuc cm tiêu chy là nhng loi thuc làm gim nhu đng rut, lit rut làm phân không được thi ra ngoài, tr vn b “tiêu chy” nhưng phân không bài xut ra ngoài được, li trong rut gây chướng bng, viêm rut, thm chí làm tc rut, thng rut, t vong. 

Câu hi 16: Cn phi làm gì đ phòng bnh tiêu chy ?

  • Cho tr bú m ngay trong gi đu sau sinh và bú m hoàn toàn trong 6 tháng đu, hn chế cho tr bú bình, nếu bú bình cn v sinh sch, luc sôi bình trước khi pha sa.
  • V sinh cá nhân: thường ra tay vi xà phòng trước khi cho tr ăn và trước khi ăn và ra tay vi xà phòng sau khi đi cu và v sinh cho tr. Không cho bé mút tay hoc ngm đ chơi vào ming.
  • Thc hin v sinh an toàn thc phm: Chn thc phm tươi, sch; Nu chín k thc ăn, không ăn thc ăn tái, thc ăn sng; Ăn ngay sau khi nu xong; Thc ăn đ quá 4 gi phi nu sôi li trước khi ăn; Không cho tr em ăn thc ăn cũ nu li.
  • Ung nước đã được đun sôi đ ngui.

Câu hi 17: Chăm sóc tr b tiêu chy ti nhà như thế nào ?

  • Đ chăm sóc tr b tiêu chy đúng cách, cn thc hin như sau:
  • Bù nước: Tr b tiêu chy s b mt nước. Cơ th thiếu nước s dn đến ri lon đin gii gây nhiu biến chng nghiêm trng. Do đó cn cho tr ung nhiu nước hơn thường ngày đ phòng nga mt nước do tiêu chy.
  • Nếu tr đang được nuôi hoàn toàn bng sa m thì ch cn cho tr bú nhiu ln hơn và ung nước chín là đ.
  • Đi vi tr ln hơn thì cn cho tr ung thêm các loi nước như: nước canh, nước cháo, sa đu nành, sa chua, nước trái cây như cam vt (không thêm hoc thêm rt ít đường), nước da tươi, nước chín.
  • Cn tránh các loi nước gii khát có gaz, nước ép trái cây quá ngt gây khó tiêu, đy bng. Cho tr ung dung dch ORESOL đ bù li s lượng nước và các cht đin gii b mt qua phân, pha và dùng theo đúng hướng dn ghi trên gói thuc.

V thc phm:

  • Tr b tiêu chy thường biếng ăn do cơ th mt mi, do đó cha m cn chú ý chế biến các món ăn dưới dng lng, mm như súp, cháo (cháo tht gà, tht ln nc nu vi cà rt,…) và phi kiên nhn cho tr ăn chm, ăn nhiu ba nh nếu tr bun nôn, nôn, khong cách gia các ba ăn khong 2 gi 1 ln.
  • Thc phm dùng cho tr vn cn đm bo đ 4 nhóm thc phm thông thường như: bt, béo, đm, rau.
  • Thc ăn phi được nu chín, sử dụng nước sạch, thực phẩm sạch có nguồn gốc rõ ràng và được bảo quản đúng quy cách, rửa tay trước khi chuẩn bị thức ăn và trước khi cho tr ăn đ đm bo v sinh.

Cn chú ý:

  • Không cho tr ung thuc “cm” tiêu chy, hoc ăn lá i, hng xiêm xanh,… các cht thi d đng li đường tiêu hóa dn đến bnh kéo dài và nng thêm.
  • Tuyt đi không được t ý s dng thuc kháng sinh khi chưa có ch đnh ca bác sĩ.
  • Theo dõi tr nếu thy có du hiu: st, tiêu chy quá 2 ngày không gim, phân có ln máu, nôn, có du hiu mt nước như: da nhăn, mt lõm, l đ,... cn đưa ngay đến cơ s y tế đ được điu tr kp thi.  

KHUYN CÁO PHÒNG BNH TIÊU CHY CP

Đ ch đng phòng chng tiêu chy cp, Cc Y tế d phòng, B Y tế khuyến cáo cng đng:

Đm bo v sinh an toàn thc phm, thc hin ăn chín, ung chín, không ung nước lã. 

S dng nước sch trong ăn ung và sinh hot, đc bit trong chế biến thc phm.

Thường xuyên ra tay bng xà phòng và nước sch trước khi chế biến thc ăn, trước khi ăn và sau khi đi v sinh.

Mi gia đình có nhà tiêu hp v sinh, không đi tiêu ba bãi; không đ rác thi, phân xung ao, h; không s dng phân tươi, phân chưa x lý đm bo v sinh đ bón cây trng.

Khi có du hiu tiêu chy cp phi đưa ngay đến cơ s y tế gn nht đ được tư vn và điu tr kp thi.

Tài liu tham kho:

  1. S tay kim soát  các bnh truyn nhim, trang 189 – 196. Nhà xut bn Y hc.
  2. http://vncdc.gov.vn/vi/khuyen-cao-cong-dong/262/khuyen-cao-phong-benh-tieu-chay-cap
  3. Tài liu hướng dn x trí tiêu chy, QĐ s 4121/QĐ-BYT ngày 28/10/2009 ca B Trưởng B Y Tế.
  4. Khuyên bo bà m điu tr tiêu chy ti nhà – Tài liu hướng dn cho cán b y tế - Công tác phòng chng bnh tiêu chy – WHO – 2008.
  5. Nhng điu cn biết khi chăm sóc tr tiêu chy. http://www.nhidong.org.vn/Default.aspx?sid=9&nid=597

Đăng bởi: Phạm Huy - TTĐT

Các tin khác