Mít tinh phát động chiến dịch
Ngày đăng: 07:14:28 10/10/2018

Sáng ngày 10/10/2018 , tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám Tp. Biên Hoà , tỉnh đồng này tổ chức phát động chiến dịch : “Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch để phòng chống bệnh tay chân miệng”.

Chiến dịch có sự tham gia của hơn 1800 đại biểu, hân hạnh đón tiếp PGS. TS Phan Trọng Lân – Viện Trưởng , TS. Nguyễn Vũ Thượng – Phó Viện trưởng, chuyên viên y tế của Viện Pasteur Tp. HCM, hơn 1000 học sinh, 185 đại biểu là Ban giám hiệu của các trường mầm non, tiểu học, gần 50 phụ huynh học sinh, Ông Phan Chí Cường PCT Uỷ ban nhân dân Tp. Biên Hoà, Lãnh đạo Sơ y Tế, Sở Giáo Dục, TTYTDP tỉnh, TTYT Tp. Biên Hoà, Phòng y tế, phòng GDĐT Tp. Biên Hoà, , Uỷ ban của 30 phường/ xã, phòng Văn hoá Thông tin Thành phố, ban ngành đoàn thể

Trong phát biểu khai mạc PGS.TS. Phan Trọng Lân đã nhấn mạnh, bệnh tay chân miệng là bệnh nhiễm vi rút đường ruột cấp tính, có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi. Gọi là tay chân miệng vì bệnh có biểu hiện chính là các mụn nước nổi ở vùng tay, chân, miệng. Bệnh thường lây nhanh qua đường tiêu hóa vì phần đông người mắc, nhất là người lớn, không có biểu hiện lâm sàng, dễ lây cho trẻ.

Bệnh lưu hành tại khu vực phía Nam, ghi nhận 30.000–80.000 trường hợp mắc hàng năm. Bệnh thường nhẹ tự giới hạn, nhưng một số trường hợp có thể diễn biến nặng. Các biến chứng có thể gây tổn thương hệ thần kinh, hô hấp, tuần hoàn và có thể dẫn đến tử vong. Hiện nay chưa có vắc xin phòng bệnh đặc hiệu cho tay chân miệng mỗi người dân phải kiên trì thực hiện các biện pháp vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh nơi sinh hoạt; việc rửa tay đúng cách và thường xuyên có hiệu quả cao trong phòng bệnh.

Theo tai liệu Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc, đã có nhiều minh chứng cho thấy những lợi ích của việc rửa tay đối với sức khỏe trẻ em nhưng tỷ lệ rửa tay với xà phòng vẫn thấp một cách đáng quan ngại ở nhiều quốc gia. Và theo Tổ chức Y tế thế giới, chỉ một động tác rửa tay sạch đã làm giảm tới trên 35% khả năng lây truyền vi khuẩn gây bệnh kiết lỵ, vốn là nguyên nhân tử vong của hàng triệu người mỗi năm trên thế giới. Với mong muốn bảo đảm “đôi bàn tay sạch” nhằm chống các bệnh nhiễm khuẩn cấp tính nguy hiểm cho trẻ như bệnh tay chân miệng, sởi, rubella, đau mắt đỏ..., thì người dân: Nên rửa tay thường xuyên mỗi khi có điều kiện. Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch. Rửa tay tại 3 thời quan trọng giúp phòng chống bệnh hiệu quả, bao gồm: trước khi ăn, sau khi sử dụng nhà vệ sinh và trước khi đưa tay lên vùng mắt mũi miệng. Đây cũng chính là một thói quen đời thường, rất có lợi cho sức khỏe và vì thế cần phải được thực hiện thường xuyên và nhân rộng trong cộng đồng để bảo vệ trẻ em, những người chủ tương lai của đất nước.

Trước tình hình bệnh tay chân miệng đang vào mùa tại khu vực phía Nam nói chung cũng như tại thành phố Biên Hòa, Đồng Nai nói riêng; Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng cần chủ động thực hiện các biện pháp sau: 

1. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em), đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

2. Thực hiện tốt vệ sinh ăn uống: ăn chín, uống chín; vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng (tốt nhất là ngâm tráng nước sôi); đảm bảo sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng.

3. Thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

4. Không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

5. Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân và các chất thải của bệnh nhân phải được thu gom và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.

Tại buổi phát động này, mong rằng chính quyền các cấp chỉ đạo quyết liệt, kiên trì thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh tại địa phương. Ngành giáo dục, và các ban ngành khác cùng chung tay với ngành y tế trong chương trình phòng chống dịch bệnh tại trường học, hướng dẫn các em học sinh, phụ huynh thực hiện rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch”: tạo thói quen giữ sạch đôi tay cho mình và cho trẻ rất có lợi cho sức khỏe. Thói quen này nên tập cho trẻ càng sớm càng tốt, khi trẻ bắt đầu có ý thức về vệ sinh cá nhân để tạo dần cho trẻ thói quen tự bảo vệ sức khỏe bản thân.

Một số hình ảnh minh hoạ:

Ban giám đốc Viện Pasteur, chuyên viên, các đại biểu, học sinh, phụ huynh cùng tham gia rửa tay.

Giám sát công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học mầm non Hoà Bình

Khu vui chơi của trẻ, các biện pháp giữ gìn vệ sinh

Đoàn kiểm tra Khu bếp ăn, chế biến thực phẩm

 

Các tin khác