Ngày 15.10 rửa tay với xà phòng năm nay được thế giới phát động với chủ đề “Bàn tay của chúngta, tương lai của chúng ta”.
Ngày đăng: 06:47:45 17/10/2017

Ngày 15.10 ra tay vi xà phòng năm nay được thế gii phát đng vi ch đ “Bàn tay ca chúngta, tương lai của chúng ta”.

Hồ Thị Thiên Ngân

Mục tiêu thúc đẩy thực hiện việc rửa tay bằng xà phòng trên toàn cầu.

Ngày 15/10 hàng năm được Liên Hiệp Quốc lấy làm ngày “Thế giới rửa tay với xà phòng” với mục đích nâng cao nhận thức, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc rửa tay với xà phòng, góp phần bảo vệ sức khỏe và phòng chống dịch bệnh. Ngày này là sáng kiến của Global Public-Private Partnership for Handwashing with Soap (Hiệp hội Công-Tư Toàn cầu đối với việc rửa tay bằng xà phòng) và được nhiều quốc gia, tổ chức xã hội, công ty cũng như cá nhân toàn thế giới tán thành. Ngày rửa tay với xà phòng năm nay được thế giới phát động với chủ đề “Bàn tay của chúng ta, tương lai của chúng ta”, kêu gọi sự tham gia của các tổ chức xã hội nhằm huy động nguồn lực hỗ trợ thực hiện “Rửa tay với Xà phòng” và khuyến khích thực hiện rửa tay tại các trường học đặc biệt học sinh, giáo viên và gia đình cùng tham gia.

Rửa tay bảo vệ sự sống:

Thời gian trước đây  nhiều người trên thế giới cho rằng chỉ cần thực hiện rửa tay với nước, mặc dù đã có xà phòng, việc sử dụng xà phòng dùng để tắm. Việc đơn giản rửa tay bằng xà phòng sẽ giúp giảm đáng kể trẻ bị bệnh. Rửa tay bằng xà phòng làm giảm bệnh tật và sự lây lan của vi trùng hiệu quả hơn nhiều so với việc chỉ rửa nước đơn thuần.

Hàng năm có đến 1.4 tỉ trẻ em tử vong do bệnh tiêu chảy hay viêm phổi. Bệnh nhiễm trùng gây tử vong 15% trẻ sơ sinh. Rửa tay với xà phòng là cách hiệu quả phòng ngừa những ca tử vong do tiêu chảy, viêm phổi, nhiễm trùng sơ sinh và các bệnh nhiễm trùng khác.

Rửa bàn tay bằng nước và xà phòng, đặc biệt là sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn, giúp giảm 40% các trường hợp mắc bệnh tiêu chảy và gần 25% đối với các bệnh liên quan đường hô hấp.

Trong thực tế, rửa tay đơn giản với xà phòng tại những thời điểm quan trọng như :

- Sau khi sử dụng nhà vệ sinh , hoặc Trước khi ăn –  sẽ làm giảm một nửa số ca mắc tiêu chảy ở trẻ em dưới 5 tuổi và làm giảm xấp xỉ 25% ca bệnh nhiễm trùng đường hô hấp. Vệ sinh tốt rất cần thiết cho dinh dưỡng tốt, đặt biệt là ở trẻ em, và sẽ ngăn ngừa được lây lan các bệnh thường gặp như cảm, cúm, tiêu chảy, Tay Chân miệng…Đối với tất cả mọi người, rủa tay với xà phòng là cách đơn giản nhưng rất quan trọng để loại bỏ các rào cản về giáo dục và hiệu xuất lao động.

Hưởng ứng ngày “Thế giới rửa tay với xà phòng”, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện chương trình hợp tác chiến lược dài hạn để “Cải thiện vệ sinh và sức khỏe của người dân Việt Nam” và “Phát triển trường học Xanh – Sạch – Khỏe” trong giai đoạn 5 năm tiếp theo 2017 – 2022.

Người đăng: Phạm Huy - TTĐT

Các tin khác