Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trực tiếp trả lời người dân về Mers-CoV
Ngày đăng: 12:02:57 12/06/2015
Chương trình có sự tham gia của: GS.TS Nguyễn Thanh Long- Thứ trưởng Bộ Y tế; PGS.TS Nguyễn Văn Kính - Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương; PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng.

Dịch bệnh MERS-CoV đang diễn biến phức tạp ở Hàn Quốc và có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam.Tính đến ngày 9/6, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông do vi rút Corona (MERS-CoV) đã xuất hiện ở 26 quốc gia trên thế giới với 1.250 ca mắc, 451 trường hợp tử vong. Riêng tại Hàn Quốc, tính đến ngày 10/6 đã có 108 ca mắc với 9 trường hợp tử vong và gần 3.000 người bị cách ly theo dõi, hơn 2.000 trường học bị đóng cửa.

Theo các chuyên gia y tế đây là dịch bệnh có tỷ lệ tử vong tương đối cao, lan truyền nhanh, thời gian ủ bệnh dài, tuy nhiên hiện chưa có thuốc cũng như vaccin phòng bệnh.

Người bị nhiễm MERS-CoV thường có biểu hiện của một nhiễm trùng đường hô hấp gồm sốt trên 38oC, ho, khó thở, thở dốc. MERS –CoV có thể lan truyền giữa những người tiếp xúc gần bao gồm cả nhân viên y tế, những người thân của bệnh nhân..

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trả lời người dân về MERS-CoV 
Trước nguy cơ dịch bệnh nguy hiểm này có thể xâm nhập vào Việt Nam, ngành y tế và các cơ quan liên quan đã triển khai các giải pháp phòng, chống dịch và hạ quyết tâm không để dịch bệnh tràn vào Việt Nam. Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Viện Pasteur TP.HCM, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM là những đơn vị được giao nhiệm vụ xét nghiệm xác định bệnh phẩm nghi ngờ mắc MERS-CoV.

Vậy những giải pháp ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm này đã được ngành y tế và các cơ quan liên quan triển khai như thế nào? Người dân cần phải làm gì để bảo vệ mình cũng như cộng đồng trong việc phòng chống dịch bệnh này?

Những nội dung này sẽ được giải đáp trong chương trình giao lưu truyền hình trực tuyến với chủ đề “MERS-CoV có thực sự nguy hiểm” do Báo điện tử Suckhoedoisong.vn, trang tin SongKhoe.vn tổ chức

Khách mời tham dự chương trình:

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trả lời người dân về MERS-CoV 
 GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế

 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trả lời người dân về MERS-CoV 
 PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trả lời người dân về MERS-CoV

PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trả lời người dân về MERS-CoV

PGS.TS. Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

Buổi tư vấn sẽ được truyền hình trực tiếp trên Suckhoedoisong.vn , SongKhoe.vn và Youtube bắt đầu từ: 10h30, Thứ 4, ngày 10/6/2015.

Bạn đọc có thể gửi câu hỏi về tòa soạn ngay từ bây giờ theo địa chỉ email:bandientuskds@gmail.com;

hoặc trên trang fanpage: Y tế Việt Nam

hoặc fanpage của báo: Sức khỏe & Đời sống

Hoặc gửi câu hỏi dưới dạng tin nhắn vào số điện thoại 0965350350 trong thời gian diễn ra tư vấn trực tuyến. (Lưu ý, toà soạn không nhận cuộc gọi).

 

Môt bạn đọc

  12:09 ngày 10/06/2015

Trước những diễn biến khôn lường của bệnh MERS-CoV, tổ chức WHO đã có nhiều nỗ lực phòng chống bệnh. VIệt Nam tuy chưa phải nằm trong báo động đỏ của bệnh nhưng cũng đã có những giải pháp kế hoạch cụ thể đề phòng dịch bệnh lây lan. Tôi được biết Bộ Y tế đã chuẩn bị đội đáp ứng nhanh phòng chống dịch bệnh MERS-CoV tại các khu vực: miền Bắc, miền Nam, miền Trung và Tây Nguyên. Xin được hỏi Thứ trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Thanh Long: Nhiệm vụ cụ thể của “Đội đáp ứng nhanh” là gì? Thứ trưởng có thể nói rõ hơn không ạ? Tôi xin cảm ơn.

GS.TS. Nguyễn Thanh Long

Đội đáp ứng nhanh ở mỗi khu vực có nhiệm vụ đầu tiên là phải điều phối các hoạt động chuyên môn trên địa bàn khu vực đó. Ví dụ khi phát hiện ca bệnh đầu tiên thì việc đầu tiên là phải chỉ đạo đối với các cơ sở y tế ở ngay tại đó thực hiện các biện pháp cách ly, phòng chống. Thứ hai là huy động lực lượng, trong trường hợp mà cơ sở y tế tại đó, cán bộ y tế chưa đầy đủ kinh nghiệm và khả năng phòng chống thì lực lượng đáp ứng nhanh phải tiến hành xử lý ngay dịch bệnh ngay tại cơ sở đó. Thứ ba là điều phối về nguồn lực, trang thiết bị, máy móc, hoá chất… trước đây đội đáp ứng nhanh của chúng ta đã hình thành và Bộ Y tế đã kích hoạt lại đội đáp ứng nhanh để hoàn thành các nhiệm vụ đó. Riêng đội đáp ứng nhanh của khu vực miền Bắc dựa trên cơ sở các Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ Y tế, vì vậy nhiệm vụ của đội này còn có chức năng tham mưu cho Bộ Y tế trong các vấn đề về xây dựng các hướng dẫn, quy trình, sửa đổi các văn bản có liên quan trong việc đáp ứng phòng dịch.

Nguyễn Thị Nga (Nam Định)

  12:04 ngày 10/06/2015

MERS có lây từ động vật như chó mèo, động vật nuôi sang người hay không? Đặc biệt nhà em làm nông, nuôi rất nhiều gà vịt, lợn, trâu bò thì có nguy cơ gì về căn bệnh này hay không?

PGS.TS. Trần Đắc Phu

Bạn quan tâm đến một điều rất đúng vì giờ có nhiều bệnh lây từ động vật sang người. Hiện nay cũng chưa có bằng chứng hay thông báo nào, ngoài việc căn bệnh này lây từ dơi sang lạc đà, từ lạc đà sang người. Việc lây từ lạc đà sang người, như ăn thịt lạc đà, uống sữa lạc đà, cũng chưa có bằng chứng cụ thể. Hiện nay Việt Nam có nhiều bệnh lây từ động vật sang người, như dại, cúm A H1N1, nên việc hạn chế lây truyền từ động vật sang người là rất cần thiết.

Ngô Văn Đình

Vĩnh Phúc.   11:59 ngày 10/06/2015

Có lưu ý đặc biệt gì về chế độ ăn uống đối với bệnh nhân nhiễm MERS hay không? Đối với người khỏe mạnh bình thường chưa bị nhiễm bệnh, thì chúng ta nên ăn uống thế nào để tăng cường sức đề kháng chống lại việc bị nhiễm MERS?

PGS.TS. Trần Như Dương

Hiện nay, nói chung, vấn đề đảm bảo sức khỏe, giữ thể trạng tốt cũng là cách phòng tránh bệnh tật. MERS hay bất cứ bệnh tật nào cũng cần thể trạng sức khỏe tốt. MERS hiện tại vẫn chưa có một chế dộ ăn uống cụ thể nào. Vì vậy, mọi người cần phải có chế độ ăn uống đảm bảo, thói quen sinh hoạt tốt ngay từ đầu.

MC

  11:50 ngày 10/06/2015

Thưa quý chuyên gia, dịch SARS năm 2003 đã ghi nhận 774 ca tử vong. Tuy nhiên, với 6 ca tử vong do SARS, Việt Nam được WHO công nhận là quốc gia đầu tiên trên thế giới khống chế thành công dịch SARS. Hiện tại, vi-rút gây Bệnh MERS-CoV có cùng họ với bệnh SARS năm 2003 và có biểu hiện bệnh gần giống nhau. Liệu từ dịch SARS, chúng ta rút ra bài học gì ý nghĩa? Chúng ta liệu có khả năng khống chế căn bệnh MERS-CoV không ạ? Xin được hỏi GS.TS Nguyễn Thanh Long. Cũng liên quan đến dịch MERS-CoV, xin được hỏi thêm Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, từ thực tiễn của dịch bệnh MERS-CoV tại Hàn Quốc, ông có thể cho biết bài học kinh nghiệm rút ra được với chúng ta là gì?

GS.TS. Nguyễn Thanh Long

Chúng tôi cho rằng bài học từ dịch SARS rất ý nghĩa trong việc phòng chống MERS-CoV và nhiều dịch bệnh khác. Đầu tiên là sự chỉ đạo rất quyết liệt của Bộ và các chuyên ngành. Dịch SARS năm 2003, chúng ta đã cách ly và điều trị rất thành công, ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, chúng ta đã không để lây nhiễm từ bệnh nhân sang bệnh nhân hay nhân viên y tế. Việc cách ly đã được làm triệt để. Và chúng ta đã điều trị thành công ca SARS đầu tiên, khi quốc tế đang hoang mang, đây là sự đông viên rất lớn.

Một bài học khác, đó là việc giám sát. Tại Hàn Quốc, mặc dù là quốc gia có điều kiện y tế rất tốt, việc lây nhiễm MERS-CoV trong cơ sở y tế là do mất cảnh giác. Việc lây lan trong môi trường y tế là rất dễ xảy ra. Bộ Y tế đã chỉ đạo hết sức cảnh giác, phát hiện và điều trị ca bệnh đầu tiên càng nhanh càng tốt, càng sớm càng tốt. Việc phát hiện và điều trị cách ly từ ca bệnh đầu tiên rất quan trọng. Qua bài học về dịch SARS năm 2003 và dịch MERS-CoV ở Hàn Quốc hiện nay, chúng ta tự tin sẽ kiểm soát được dịch bệnh MERS-CoV.

Người dân

  11:53 ngày 10/06/2015

Vậy trong trường hợp khẩn cấp có dấu hiệu của bệnh MERS-CoV, người bệnh phải làm gì khi chưa có sự can thiệp kịp thời của nhân viên y tế?

PGS.TS. Trần Đắc Phu

Trước tiên, chúng ta đang ở giai đoạn chưa có ca bệnh, nên yếu tố dịch tễ rất quan trọng, tức là bạn có đi từ vùng có dịch như trung đông hay hàn quốc về hay không. Nếu có triệu chứng bất thường thì phải đến ngay cơ sở y tế. Có những số điện thoại người dân có thể nghe tư vấn, xét nghiệm. Thứ 2, bạn phải phòng bệnh để không bị lây nhiễm từ người khác. Thứ 3 là cố gắng cập nhật thông tin, khuyến cáo y tế để có kiến thức bảo vệ sức khỏe.

Hải Linh

(Hà Nội).   11:51 ngày 10/06/2015

Trong trường hợp người mẹ đang cho con bú bị nhiễm MERS thì có phải dừng cho con bú không?

PGS.TS. Trần Như Dương

Chưa có nghiên cứu nào chỉ ra MERS lây qua sữa mẹ. Tuy nhiên, vi-rút này lây qua hô hấp, tiếp xúc, vì vậy cần phải cách ly để điều trị.

Nguyên Hà

  11:38 ngày 10/06/2015

Tôi được biết Hàn Quốc hiện đang trong tình trạng báo động cao trước sự lây lan của MERS-CoV. Đặc biệt đã có 9 ca tử vong tính đến ngày 10/6. Tuy nhiên, ở nước ta nhiều người dân vẫn chưa hiểu rõ về bệnh MERS-CoV và tính nguy hiểm của vi-rút này. Có thể do tâm lý bệnh chưa vào Việt Nam nên chưa chuẩn bị tinh thần. Vậy, xin hỏi Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, đối với số đông người dân chưa ý thức về sự nguy hiểm của bệnh khi mà dịch bệnh đã lây lan sang Hàn Quốc, một quốc gia Châu Á rất gần với chúng ta, Thứ trưởng có lời khuyên gì cho họ không ạ?

GS.TS. Nguyễn Thanh Long

Chúng tôi cũng đã rất nhiều lần đưa ra khuyến cáo người dân, tăng cường cung cấp thông tin đến người dân để người dân hiểu, áp dụng các biện pháp phòng chống dịch. Qua các phương tiện thông tin đại chúng, thông tin sẽ được cung cấp. Chúng tôi cũng mong rằng người dân sẽ để ý đến và nên hiểu về MERS-CoV là như thế nào. Đặc biệt những vị khách quốc tế, những người từ vùng có dịch trở về thì chú ý đến các triệu chứng để kiểm tra, hợp tác với cơ sở y tế. Nếu phát hiện muộn thì người bệnh sẽ có nguy cơ tử vong cao và lây lan ra cộng đồng. Chỉ có hiểu biết đầy đủ thì chúng ta mới ngăn chặn được dịch bệnh.

bạn đọc

  11:42 ngày 10/06/2015

Thưa PGS.TS. Trần Như Dương. Bệnh MERS-CoV chưa có vắc xin phòng ngừa. Vì vậy trước hết đê phòng chống căn bệnh này chúng ta cần phải rửa tay và vệ sinh cơ thể bằng xà phòng diệt khuẩn phải không ạ? Vậy thưa PGS, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung Ương đã có những nghiên cứu hay thử nghiệm gì về vắc-xin chống MERS-CoV hay chưa? Việc nghiên cứu sản xuất vắc-xin mới chống MERS-CoV liệu có gặp khó khăn gì không?

PGS.TS. Trần Như Dương

 Việc nghiên cứu vắc-xin phòng bệnh là mục tiêu rất quan trọng của những người làm công tác phòng bệnh. Tuy nhiên, chưa có quốc gia nào trên thế giới có vắc-xin phòng bệnh. Ở Việt Nam cũng chưa có bệnh nhân nào nhiễm MERS, nên cũng không có chủng vi-rút để nghien cứu điều chế vắc-xin. Vì vậy việc tìm ra vắc-xin MERS trong thời điểm này là khá khó khăn vì chưa có cơ sở điều chế, có vắc-xin phòng chống là rất điều kiện. Nhưng nếu chưa có vắc-xin thì việc phòng chống bằng các hành động đơn giản cũng rất quan trọng và hiệu quả.

Độc giả

  11:45 ngày 10/06/2015

Hiện tại trên thế giới bệnh vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Xin được hỏi PGS.TS Nguyễn Văn Kính, nếu có bệnh nhân mắc MERS, sẽ phải điều trị như thế nào để hạn chế ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể?

PGS.TS Nguyễn Văn Kính

Bản chất căn nguyên dẫn đến MERS là vi-rút corona, một vi-rút dẫn đến SARS, Việt Nam đã phải đối phó với SARS năm 2003 và Việt Nam là nước đầu tiên khống chế được dịch này. Vì thế chúng ta cũng có kinh nghiệm nếu MERS đến Việt Nam. Trước kia, cách đây 10 năm với điều kiện thiếu thốn, chúng ta vẫn có thể khống chế được dịch. Vì hiện tại với tinh thần quyết liệt phòng chống dịch thì chúng ta có thể kiểm soát được trước diễn biến phức tạp của MERS.

Thanh Hà

  11:29 ngày 10/06/2015

Bệnh MERS-CoV lây lan qua đường hô hấp. Việc phòng chống bệnh chủ yếu là đeo khẩu trang. Xin được hỏi PGS.TS Trần Đắc Phu, trong môi trường tụ tập đông người dễ lây lan căn bệnh MERS-CoV như ở sân bay, liệu việc đeo khẩu trang có ngăn ngừa được bệnh lây lan không ạ?

PGS.TS. Trần Đắc Phu

Trước tiên tôi muốn nói là đeo khẩu trang giúp phòng chống rất nhiều bệnh, không chỉ MERS, mà còn cúm,... Có 2 vấn đề: Khi đến bệnh viện, nơi có nguy cơ lây nhiễm thì cần phải đeo khẩu trang, người lành cần chủ động cách ly với người bệnh. Có những trường hợp không thể đeo khẩu trang, do làm công việc cần phải giao tiếp, nên tùy từng trường hợp để ứng xử. Bộ Y tế không khuyến cáo người dân ai cũng phải đeo khẩu trang khi ra đường. Trong trường hợp dịch bệnh chúng ta cần đeo khẩu trang khi tiếp xúc gần với người bệnh hoặc ở những môi trường có nguy cơ cao như bệnh viện. Chúng ta cần đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người bệnh, đặc biệt là người bị nhiễm trùng đường hô hấp.

MC

  11:22 ngày 10/06/2015

Thưa thứ trưởng, trong thời điểm MERS-CoV đang ghi nhận số ca nhiễm bệnh và tử vong ngày càng tăng, bệnh dễ truyền nhiễm qua tiếp xúc thông thường và dịch bệnh này có nguy cơ dễ xâm nhập vào nước ta từ các cảng hàng không, cửa khẩu biên giới. Vậy Bộ Y tế đã triển khai các biện pháp gì để ngăn ngừa dịch bệnh? Trước tình hình khó lường của MERS, Bộ Y tế chỉ đạo các bệnh viện như thế nào để đối phó với dịch bệnh nếu MERS vào Việt Nam? Thứ trưởng có lời khuyên gì cho người dân không ạ?

GS.TS. Nguyễn Thanh Long

Trước bối cảnh dịch bệnh MERS-CoV diễn biến khó lường trên thế giới, từ năm 2014, Bộ Y tế đã ban hành kế hoạch phòng chống dịch bệnh này với các tình huống từ chưa có dịch, có dịch và dịch lây lan trong cộng đồng. Với mỗi tình huống, Bộ Y tế đã đưa ra các biện pháp phòng chống thích hợp.

Hiện nay, Việt Nam chưa có ca mắc, chưa có dịch xâm nhập, tuy nhiên Bộ Y tế vẫn đưa ra cảnh báo để phòng ngừa dịch xâm nhập.

Mặc dù khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới đã đưa ra nhận định việc lây lan của MERS trong cộng đồng là chưa có bằng chứng rõ ràng. Nhưng việc xuất hiện các ca bệnh ở Hàn Quốc chúng tôi cho rằng khá quan ngại, tốc độ gia tăng MERS rất nhanh, đã có 9 ca bệnh tử vong ở Hàn Quốc. Vì vậy chúng tôi cho rằng cần phải theo dõi, giám sát chặt chẽ đặc biệt là liệu vi-rút có biến đổi về gen, khả năng lây truyền như thế nào, miễn dịch cộng đồng như thế nào với MERS. Thứ 2, chúng tôi cho rằng việc MERS lây lan vào VN là hoàn toàn có thể. Ngay khi bắt đầu, Bộ Y tế đã có những khuyến cáo với người dân để có những biện pháp đối phó với MERS. Đối với người dân, nên hạn chế đến các cùng có dịch. Và áp dụng các biện pháp đề phòng thông thường như rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang, khi hắt hơi, sổ mũi thì phải có che chắn để tránh lây nhiễm cho người xung quanh. Khi có bất kỳ triệu chứng sốt, ho, khó thở và nếu người đó đi từ vùng có dịch thì phải đến ngay cơ sở y tế. Điều này rất quan trọng, người dân cần phải hợp tác với có cán bộ y tế. Việc này để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. Vừa rồi, cũng có nhiều trường hợp nhiều người đi từ vùng có dịch về, khi có triệu chứng đã chủ động đến cơ sở y tế để kiểm tra và đã có kết quả âm tính với MERS-CoV. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng.

Một bạn đọc

  11:18 ngày 10/06/2015

Thưa TS Trần Đắc Phu, Cục Y tế dự phòng có những biện pháp giám sát gì cho các tình huống cụ thể?

PGS.TS. Trần Đắc Phu

Như Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, Việt Nam chúng ta đang ở trong tình huống 1, tức là Việt Nam chưa có bệnh nhân MERS-CoV. Chúng ta cần rút kinh nghiệm 4 trường hợp đã đi qua cửa khẩu mà khong có sự kiểm tra y tế vừa qua. Qua đó cho thấy công tác giám sát cực kỳ quan trọng. Bệnh MERS-CoV xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2012, Việt Nam đã chủ động có những đối phó cần thiết ngay từ thời gian đó, và đến nay Việt Nam sẫn sàng các biện pháp khi có tình huống bệnh đầu tiên.

Thời gian qua, tất cả các cửa khẩu của Việt Nam đều được kiểm soát, khai báo y tế bằng 3 thứ tiếng. Có một vấn đề quan trọng là có những trường hợp đi từ nước ngoài về, nhất là từ các vùng có dịch nếu có triệu chứng viêm đường hô hấp cần phải được kiểm tra theo dõi.

Tôi cho rằng, thời gian qua việc phối hợp kiểm dịch y tế biên giới, y tế dự phòng và y tế cơ sở đã làm rất tốt. Bất cứ trường hợp nào nghi ngờ đều được xét nghiệm và xác định MERS-CoV. Đến nay chúng tôi khẳng định thông qua giám sát, Việt Nam chưa phải cách ly cũng như phát hiện trường hợp nào.

 

Nguồn: http://suckhoedoisong.vn/

 

Các tin khác