Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tân Tổng giám đốc mới của Tổ chức y tế Thế giới
Ngày đăng: 08:58:10 31/05/2017
Trong phiên họp ngày 23 tháng 5 năm 2017 của Hội đồng Y tế thế giới đã bầu Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus do Chính phủ Ethiopia đề cử sẽ làm Tổng giám đốc mới của Tổ chức y tế Thế giới (WHO) nhiệm kỳ 5 năm bắt đầu từ ngày 1 tháng 7 năm 2017 thay cho Bà Margaret Chan.

Trước khi được bầu làm Tổng giám đốc của WHO, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus từng làm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Ethiopia nhiệm kỳ 2012-2016 và trước đó là Bộ trưởng Bộ Y tế, Ethiopia nhiệm kỳ 2005-2012. Ông cũng từng giữ các chức vụ Chủ tịch Hội đồng Quỹ Toàn cầu phòng chống AIDS, Lao và Sốt rét; Chủ tịch Ban Phòng chống sự trở lại của bệnh sốt rét (RBM); Đồng thời là đồng chủ tịch của Hội đồng về Sức khoẻ bà mẹ, Trẻ sơ sinh và Trẻ em.

Trong thời gian làm Bộ trưởng Bộ Y tế, Ethiopia, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus đã nỗ lực đưa ra một chính sách cải cách toàn diện cho hệ thống y tế của Ethiopia, bao gồm việc mở rộng cơ sở hạ tầng y tế của đất nước, tạo ra 3500 trung tâm y tế và 16.000 trạm y tế; Mở rộng nhân lực y tế với 38 000 cộng tác viên y tế. Ông đã khởi xướng các cơ chế tài chính để mở rộng phạm vi bảo hiểm y tế cho người dân. Với tư cách là Bộ trưởng Ngoại giao Ethiopia, Ông đã lãnh đạo những nỗ lực đàm phán về Chương trình Hành động Addis Ababa, trong đó 193 quốc gia cam kết tài trợ cần thiết để đạt được Các Mục tiêu Phát triển Bền vững.

Trong vai trò Chủ tịch của Quỹ Toàn cầu phòng chống AIDS, Lao và Sốt rét và Chủ tịch Ban Phòng chống sự trở lại của bệnh sốt rét, TS. Tedros Adhanom Ghebreyesus đã thành công trong việc bảo đảm tài chính cho hai tổ chức và lập Kế hoạch Hành động Sốt rét Toàn cầu cũng như mở rộng phạm vi của RBM từ Châu Phi đến Châu Á và Mỹ Latinh.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus sẽ thay cho Bà Margaret Chan, người đã từng là Tổng giám đốc WHO kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2007.

Nguồn: WHO, người dịch: Nguyễn Lê Khánh Hạ

Các tin khác