TRIỂN LÃM, DIỄN ĐÀN NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ Y TẾ CHĂM SỨC KHỎE
Ngày đăng: 00:40:30 02/11/2023

TRIỂN LÃM, DIỄN ĐÀN
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ Y TẾ CHĂM SỨC KHỎE

Sáng ngày 28-29/10/2023, Bộ Y tế và Bộ Kế hoạch & Đầu tư phối hợp tổ chức Diễn đàn và khai trương Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023 (VIIE 2023) đã diễn ra tại trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc Gia, khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội). Chuỗi các hoạt động diễn ra trong vòng 4 ngày có nhiều Hội thảo và Triển lãm giới thiệu công nghệ y tế đáng chú ý và những kết nối tiềm năng về đổi mới sáng tạo
Tham dự khai mạc Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023, có nhiều sản phẩm của các đơn vị là đại diện các trường đại học, các viện nghiên cứu, bệnh viện và doanh nghiệp công nghệ y tế,… Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh cùng giới thiệu 2 sản phẩm tại triển lãm.

Sản phẩm trưng bày tại Triển lãm

Ngày 29/10/2023, phát biểu tại diễn đàn, GS.TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: đổi mới y tế liên quan đến việc phát triển và thực hiện các quy trình, sản phẩm, chương trình, chính sách hoặc hệ thống mới để cải thiện sức khỏe và công bằng trong tiếp cận dịch vụ y tế. Quá trình đổi mới được lặp đi lặp lại và có thể phát sinh những ý tưởng mới hoặc kết hợp các khái niệm hiện có. Sự đổi mới có thể là các giải pháp công nghệ đột phá thúc đẩy nghiên cứu, phát triển khoa học để giải quyết nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao và luôn biến động theo sự phát triển của xã hội và mô hình bệnh tật.

GS.TS.Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế, phát biểu khai mạc

Đổi mới sáng tạo trong y tế đề cập đến việc phát triển và áp dụng các ý tưởng, công nghệ, quy trình và giải pháp mới cải thiện chất lượng và thúc đẩy ứng dụng tiến bộ khoa học trong y học. Sự đổi mới sẽ giải quyết những thách thức và nhu cầu ngày càng tăng của hoạt động chăm sóc sức khoẻ, nó diễn ra trong tất cả các khâu từ chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng bệnh tật, khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất thuốc, vắc xin, sinh phẩm và thiết bị y tế.
Tham dự triển lãm và diễn đàn có PGS.TS Nguyễn Vũ Trung – Viện trưởng, TS. Đinh Xuân Thành – Phó Viện trưởng và có sự cùng hợp tác với Công ty cổ phần công nghệ iVital.
Chia sẻ tại diễn đàn, PGS.TS Nguyễn Vũ Trung - Viện trưởng Viện Pasteur Tp. Hồ Chí Minh đã có bài báo cáo về “Phát triển thiết bị lấy, xử lý, xét nghiệm bằng công nghệ microfluidics”-một sản phẩm đã được thành viên nhóm nghiên cứu Viện Pasteur Tp.HCM, trường Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Đại học Toront của Canada nghiên cứu và phát triển.

GS.TS Nguyễn Vũ Trung – Viện trưởngViện Pasrteur TP. HCM báo cáo tại Diễn đàn

Cũng trong diễn đàn này, TS. Đinh Xuân Thành – Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP. HCM đã trình bày nghiên cứu về “Ứng dụng IOT và Big Data trong thu thập dữ liệu sinh trắc học và môi trường” một nghiên cứu hợp tác với BS. Đào Hải Long và KS. Bùi Quang Trung (Công ty cổ phần iVital.)

TS.BS Đinh Xuân Thành – Phó Viện trưởng Viện Pasteur Tp. HCM báo cáo tại Diễn đàn

GS.TS.Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế thăm quan và chụp hình lưu niệm tại khu trưng bày Viện Pasteur Tp. HCM

PSG. TS Nguyễn Vũ Trung, TS.BS Đinh Xuân Thành, BS. Đào Hải Long và một số thành viên tham dự triển lãm, diễn đàn

Chia sẻ, trao đổi tại Triển lãm

Đổi mới sáng tạo trong y tế đòi hỏi sự phồi hợp giữa các chuyên gia y khoa, các nhà công nghệ, các nhà hoạch định chính sách, các nhà đầu tư để mang lại những thay đổi tích cực trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ hiện nay.

Trong khuôn khổ triển lãm, diễn đàn một số sản phẩm được trưng bày, giới thiệu, công nghệ mới trong y tế. Bên cạnh đó cũng khẳng định và kỳ vọng sẽ mang lại nhiều đổi mới mạnh mẽ về y tế và phản ánh được nhu cầu, xu hướng cấp thiết các ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán, điều trị, công nghệ tiên tiến trong y tế công cộng, y tế dự phòng nhằm năng cao hiệu quả chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân./.

BAN TRUYỀN THÔNG (Diệu Hiền)

Các tin khác