BƯỚC TIẾN TRONG THEO DÕI NỒNG ĐỘ THUỐC: PHỐI HỢP GIỮA BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC TPHCM VÀ VIỆN PASTEUR THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Ngày đăng: 20:40:22 15/12/2023

BƯỚC TIẾN TRONG THEO DÕI NỒNG ĐỘ THUỐC:
PHỐI HỢP GIỮA BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC TPHCM VÀ 
VIỆN PASTEUR THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Ngày 09/12/2023 vừa qua, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM (UMC) đã tổ chức Hội nghị khoa học “Dược lâm sàng: Những bước tiến trong chăm sóc toàn diện” nhằm cập nhật các kiến thức trong lĩnh vực theo dõi nồng độ thuốc trong trị liệu (Therapeutic Drug Monitoring, TDM) cũng như chia sẻ những thông tin về hoạt động dược lâm sàng trên thế giới và các cơ sở y tế trong nước.

Với sự tham gia của hơn 400 khách mời, đại biểu từ Bộ Y tế, Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh, lãnh đạo các Khoa Dược bệnh viện, Dược sĩ, và nhân viên y tế khác từ nhiều bệnh viện trên toàn quốc, hội nghị đã cùng nhau chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm triển khai công tác dược lâm sàng, đặc biệt trong lĩnh vực TDM.

Hội nghị Dược lâm sàng: Những bước tiến trong chăm sóc toàn diện

Tại hội nghị, DS. Nguyễn Tử Thiện Tâm, tổ phó Tổ thông tin thuốc – Dược lâm sàng, đã báo cáo kết quả ban đầu đáng khích lệ của 6 tháng triển khai chương trình TDM mới tại UMC. Mô hình được phối hợp thực hiện cùng với Khoa Độc chất – Di truyền – Miễn dịch, Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh, thu hút sự quan tâm rất lớn từ phía cán bộ y tế ở nhiều bệnh viện trên cả nước.

Lần đầu tiên tại Việt Nam, với kỹ thuật sắc ký lỏng hiệu năng cao (HPLC), thực hành TDM các thuốc mới bao gồm Linezolid, Voriconazole, Valproate đã được đưa vào ứng dụng trên lâm sàng. Các thông số dược động học được phiên giải từ xét nghiệm có sự tương đồng với y văn thế giới và phù hợp với thông số dược động học quần thể của các thuốc và thực tế lâm sàng. Ngoài ra, thời gian trả kết quả trong vòng 1 ngày làm việc là một điểm rất ấn tượng của chương trình khi so sánh với thời gian chờ từ 5-7 ngày ở các quốc gia khác trên thế giới. Lợi thế này tạo điều kiện cho nhân viên y tế kịp thời điều chỉnh chế độ liều phù hợp cho người bệnh.
Trong tương lai, mô hình phối hợp giữa Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh và UMC sẽ tiếp tục được triển khai trên nhiều thuốc khác như Lamotrigine, Posaconazole và Oxcarbazepine…. Mục tiêu của chương trình nhằm cung cấp giải pháp cá thể hóa điều trị cho người bệnh tại UMC và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, cũng như các bệnh viện khu vực phía Nam nói chung một cách hiệu quả, an toàn, chính xác và kịp thời.

Các cơ sở điều trị, Bác sĩ, Dược sĩ quan tâm đến xét nghiệm xác định nồng độ thuốc trong dịch sinh học phục vụ công tác điều trị có thể liên hệ trực tiếp Khoa Độc chất-Di truyền-Miễn dịch (0909966780 hoặc 0989504368) để được tư vấn.

Ban Truyền thông (Khoa ĐCDTMD)

Các tin khác