Đoàn công tác Bộ Y tế do GS.TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại Viện Pasteur TP.HCM
Ngày đăng: 01:50:50 06/05/2022

    Đoàn công tác Bộ Y tế do GS.TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại Viện về công tác nghiên cứu khoa học, thử nghiệm lâm sàng, hợp tác quốc tế và các tồn tại, vướng mắc của Viện, ngày 04/5/2022.

Chiều ngày 04/5/2022, tại Viện Pasteur TP. HCM, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn dẫn đầu đoàn công tác với đại diện lãnh đạo Cục Khoa học Công nghệ & Đào tạo, Cục Y tế dự phòng, Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Vụ Tổ chức Cán bộ, Vụ Kế hoạch Tài chính, Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ TTB&CTYT đã đến thăm và làm việc tại Viện Pasteur TP.HCM về công tác nghiên cứu khoa học, thử nghiệm lâm sàng, hợp tác quốc tế và các tồn tại, vướng mắc của Viện.

 Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đánh giá cao những nỗ lực, đóng góp to lớn của Viện Pasteur Thành phồ Hồ Chí Minh trong công tác phòng chống dịch bệnh nói chung và công tác phòng, chống dịch COVID-19 nói riêng trong hai năm qua trên địa bàn khu vực phía Nam. Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị có bề dày lịch sử hình thành và phát triển lâu năm, uy tín trong hệ thống mạng lưới các Viện Pasteur toàn cầu, với sự đóng góp cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nước nhà qua nhiều thế hệ cán bộ, viên chức, người lao động của Viện.

Cũng tại buổi làm việc, PGS.TS.BSCKII. Nguyễn Vũ Trung, Viện trưởng đã đại diện Lãnh đạo Viện báo cáo với đồng chí Thứ trưởng và Đoàn công tác về hoạt động của Viện trong năm 200-2021 và đặc biệt là các nội dung về những tồn tại, vướng mắc và đề xuất của Viện trong công tác kiện toàn nhân sự; đấu thầu, mua sắm; xây dựng cơ bản và công tác thanh quyết toán.

Những chia sẻ của PGS.TS.BSCKII. Nguyễn Vũ Trung, Viện trưởng về các kết quả hoạt động nổi bật của Viện trong năm 2020-2021: Trong năm 2020-2021, Viện đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng chống dịch nói chung đặc biệt phòng chống dịch COVID-19 trong khu vực phụ trách, số lượng bài báo khoa học của Viện được đăng tải trên các tạp chí quốc tế tăng cao so với năm 2019, trong năm 2020-2021, Viện triển khai 02 đề tài cấp nhà nước và phối hợp triển khai 04 thử nghiệm lâm sàng, trong đó, số bài báo tác giả chính của Viện đã tăng đáng kể so với năm 2019. Về hoạt động dịch vụ, ngoài việc cung cấp các dịch vụ về xét nghiệm, chích ngừa, đào tạo, hiệu chuẩn, Viện còn triển khai các chương trình nghiên cứu về vắc xin sốt xuất huyết, vắc xin tay chân miêng, Wolbachia và hợp đồng dịch vụ công xét nghiệm SARS-CoV-2. Về cơ sở hạ tầng, Viện được sự quan tâm và đầu tư của Bộ Y tế cho 05 dự án về cơ sở hạ tầng và trang thiết bị với tổng kinh phí hơn 320 tỷ đồng. Sau khi các dự án này hoàn thành, đi vào hoạt động sẽ xử lý tình trạng thiếu hụt diện tích làm việc hiện nay của Viện và tạo điều kiện về không gian, hạ tầng, trang thiết bị để phát triển các công tác chuyên môn khác.

PGS.TS.BSCKII. Nguyễn Vũ Trung, Viện trưởng kiến nghị với đồng chí Thứ trưởng chỉ đạo các Vụ/Cục liên quan hướng dẫn, hỗ trợ Viện sớm giải quyết các tồn tại, vướng mắc trong công tác đấu thầu, mua sắm, xây dựng cơ bản, thanh quyết toán để Viện sớm ổn định và tiếp tục các hoạt động chuyên môn phục vụ người dân.

 PGS.TS.BSCKII. Nguyễn Vũ Trung, Viện trưởng báo cáo Thứ trưởng và đoàn công tác tại buổi làm việc 

Trước các chia sẻ của Viện về những tồn tại, vướng mắc trong công tác đấu thầu, mua sắm, xây dựng cơ bản, thanh quyết toán, đại diện Lãnh đạo các Vụ/Cục liên quan cũng đã có các hướng dẫn tháo gỡ bước đầu một số nội dung tồn tại, vướng mắc của Viện: (1) Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế ủng hộ chủ trương gia hạn thời gian thi công các dự án cải tạo, nâng cấp Viện và đề nghị Viện có văn bản trình BYT để xem xét, phê duyệt; (2) Để kịp thời đáp ứng các hoạt động chuyên môn của Viện và trong thời gian Viện vị đang tiếp tục hoàn chỉnh đề án tự chủ của theo hướng dẫn tại Nghị định 60/NĐ-CP ngày 21/6/2021, đề nghị Viện khẩn trương hoàn chỉnh các kế hoạch lựa chọn và trình Bộ Y tế xem xét, phê duyệt; (3) Với các tồn tại, vướng mắc trong công tác thanh quyết toán, đề nghị Viện có báo cáo cụ thể về Vụ Kế hoạch Tài chính để xem xét, hướng dẫn giải quyết. 

Sau khi lắng nghe đại diện Lãnh đạo Viện báo cáo, chia sẻ kết quả hoạt động trong năm, đặc biệt là những đề xuất, kiến nghị về các nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, các ý kiến góp ý thêm của đại diện Lãnh đạo các Vụ/Cục, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đã có phát biểu chỉ đạo: 

Phát biểu chỉ đạo của Thứ trưởng Trần Văn Thuấn

Trước hết, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn hy vọng rằng trong thời gian tới, Tập thể Đảng ủy, Ban Giám đốc và toàn thể Viện chức, người lao động của Viện tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của Viện, kế thừa những thành quả đóng góp của nhiều thế hệ, có trách nhiệm, đoàn kết để hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân mà Đảng, Bộ Y tế và người dân giao phó.

Đồng chí Thứ trưởng cũng lưu ý, trong bối cảnh khó khăn trong thời gian phục hồi sau thời gian dài tập trung cho công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Viện đang gặp phải một số các tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai hoạt động, đề nghị Viện Pasteur Tp.HCM tập trung chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với các Vụ/Cục liên quan của Bộ Y tế từng bước tháo gỡ vướng mắc, sớm ổn định hoạt động của Viện.

Thứ nhất, Với vai trò là một trong những Viện đầu ngành về lĩnh vực y tế dự phòng, nghiên cứu khoa học, đào tạo, Viện tiếp tục phát huy những thành quả trong nghiên cứu, tập trung phát triển nghiên cứu theo hướng tìm cái mới, hiệu quả và xác định nước ta phấn đấu đến năm 2045 là một nước công nghiệp có khoa học công nghệ đứng thứ hai trong khối ASEAN, Do đó, Viện cần xác định hướng nghiên cứu ưu tiên, mũi nhọn và đặc thù của Viện như: các bệnh không lây, bệnh mới phát sinh, bệnh truyền nhiễm mới nổi, tái nổi để đầu tư phát triển công nghệ; đặc biệt xem xét nhu cầu đầu tư xây dựng phòng an toàn sinh học cấp 4 của Viện. Viện có nhiều chuyên gia, cán bộ chuyên khoa sâu, chuyên khoa đặc thù vì vậy cần chú trọng công tác đào tạo, huấn luyện, chuyển giao kỹ thuật cho hệ thống y tế. Đào tạo liên tục cho cán bộ y tế, đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội là nhu cầu phát triển thường xuyên, liên tục đối với ngành y tế vì vậy Viện cần phát huy các thế mạnh của mình xem xét mở thêm các mã ngành đào tạo sau đại học phù hợp. Đối với liên kết và hợp đồng đào tạo: đề nghị viện chủ động, tích cực tìm kiếm đối tác xem xét mở rộng và luôn đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo.

Thứ hai, Thống nhất với đề xuất của Cục Khoa học và Đào tạo về ưu tiên đầu tư các đề án nghiên cứu về các tác nhân đặc thù của Khu vực phía Nam như: Sốt xuất huyết, Tay Chân Miêng. Đề nghị Viện Pasteur Tp.HCM sớm có các đề xuất cụ thể về nội dung này, giao Vụ Kế hoạch Tài chính nghiên cứu, tham mưu nguồn kinh phí triển khai.

Thứ ba, Đề nghị Viện tập trung chỉ đạo triển khai các nội dung sau: Phê duyệt Đề án vị trí việc làm, quy hoạch nhân sự để có sở sở kiện toàn nhân sự Lãnh đạo Viện và Lãnh đạo các Khoa/Phòng/Trung tâm; trình phương án tự chủ của Viện theo hướng dẫn tại Nghị định 60/NĐ-CP ngày 21/6/2021 để Bộ Y tế xem xét, phê duyệt; thống nhất việc kéo dài thời gian thi công các dự án do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, đề nghị Viện có văn bản trình BYT để xem xét, phê duyệt.

Thứ tư, Với các vướng mắc về công tác đấu thầu, thanh quyết toán, đề nghị Viện có báo cáo cụ thể từng vấn đề và gửi về Vụ Kế hoạch Tài chỉnh, Giao Vụ Kế hoạch Tài chính lập nhóm công tác của Vụ để kịp thời hướng dẫn Viện tháo gỡ các khó khăn, giúp Viện sớm ổn định hoạt động.

Cuối cùng, Đồng chí Thứ trưởng nhấn mạnh thêm, Tập thể Viện cần đoàn kết, phát huy các thành đóng góp quả to lớn của Viện cho hệ thống y tế và sự nghiệm chăm sóc sức khỏe nước nhà để sớm tháo gỡ khó khăn, ổn định hoạt động và tiếp tục phục vụ người dân.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Y tế, PGS.TS.BSCKII. Nguyễn Vũ Trung, Viện trưởng xin hứa tập thể Viện sẽ phát huy truyền thống của Viện, đoàn kết, nỗ lực sớm tháo gỡ các vướng mắc để tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ do Bộ Y tế giao phó.

Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng chụp hình lưu niệm cùng Lãnh đạo Viện và Lãnh đạo các đơn vị thuộc Viện.

 Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, Lãnh đạo các Vụ/Cục của Bộ Y tế chụp hình lưu niệm cùng Lãnh đạo Viện và Lãnh đạo các đơn vị thuộc Viện

Nội dung: Phòng Kế Hoạch Tổng Hợp & Phòng Hành Chánh Quản Trị

 
Các tin khác