HỘI NGHỊ TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH KHU VỰC PHÍA NĂM NĂM 2023
Ngày đăng: 07:38:44 23/12/2023

HỘI NGHỊ
TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH
KHU VỰC PHÍA NAM NĂM 2023

Sáng Ngày 22/12/2023, Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng chống dịch năm 2023.

Đến dự và chủ trì Hội thảo có PGS. TS Nguyễn Thị Liên Hương, Uỷ viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Y tế; Lãnh đạo Cục Y tế dự phòng, Văn phòng Bộ, Cục phòng chống HIV/AIDS, Viện YHDP Quân đội khu vực phía Nam; Lãnh đạo đơn vị các Viện thuộc hệ Y học Dự phòng; Lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh phía Nam; Bệnh viện đa khoa các tỉnh/thành phố…và đại diện các cơ quan truyền thông trung ương, báo đài địa phương.
Khai mạc Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Vũ Trung – Viện trưởng Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Năm 2023 ghi nhận tình hình dịch bệnh tại Việt Nam diễn biến khá phức tạp với các bệnh truyền nhiễm mới nổi và tái nổi tác động đến sức khỏe của cộng đồng.

PGS.TS Nguyễn Vũ Trung – Viện trưởng Viện Pasteur Tp. Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị

Với tinh thần trách nhiệm cao, tất cả các tuyến, các đơn vị trong và ngoài ngành Y tế khu vực phía Nam đã rất nỗ lực trong việc kiểm soát bệnh dịch. Ngành Y tế và địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch với các phương án ứng phó cụ thể bám sát thực tế với nguồn lực từ địa phương là nòng cốt.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đánh giá: Tại khu vực phía Nam, các đơn vị y tế đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn trong hoạt động bảo vệ sức khỏe nhân dân; Công tác giám sát phát hiện ca bệnh được triển khai đầy đủ, từ sớm, từ xa; Hoạt động điều trị được đẩy mạnh từ tuyến Trung ương đến cơ sở thông qua công tác chỉ đạo tuyến hỗ trợ chuyên môn trực tiếp và trực tuyến hàng tuần; Các tuyến y tế dự phòng tích cực và chủ động điều tra, kiểm soát dịch bệnh, hạn chế tối đa nguy cơ dịch bùng phát rộng.

PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại hội nghị

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Y tế, bên cạnh các nỗ lực triển khai hoạt động đạt hiệu quả trong thời gian qua, các đơn vị y tế khu vực phía Nam cũng gặp không ít khó khăn, thách thức như nguồn kinh phí đầu tư, giải ngân cho hoạt động giám sát điều tra đáp ứng dịch, xét nghiệm, trang thiết bị, vật tư hóa chất, thuốc điều trị còn gặp nhiều vướng mắc.
“Các địa phương còn tâm lý e dè trong việc chủ động mua sắm hóa chất, sinh phẩm, thuốc điều trị đặc hiệu. Thiếu mức chi, định mức kỹ thuật dẫn tới các hoạt động phòng chống dịch thường xuyên bị ngưng trệ”, Thứ trưởng Bộ Y tế nói.

Toàn cảnh Hội nghị

Để làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh năm 2024 sắp tới, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị các đơn vị y tế khu vực phía Nam tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, hoạt động như sau:

  1. Chủ động tham mưu, trình HĐND, UBND các cấp về ban hành các chính sách thực hiện nhiệm vụ y tế dự phòng, y tế cơ sở theo hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế. Trong đó đặc biệt chú trọng việc về kinh phí, định mức chi cho hoạt động phòng chống dịch và mua sắm tại mỗi địa phương.
  2. Sở Y tế cần đầu tư hoạt động giám sát, kiểm tra chất lượng hoạt động thống kê báo cáo. Có giám sát mới phát hiện kịp thời ca bệnh để đáp ứng.
  3. Sở Y tế cần xây dựng và phê duyệt kế hoạch ứng phó, chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, vật lực và kinh phí.
  4. Phối hợp với các đơn vị trong hệ thống y tế để thường xuyên tập huấn nâng cao năng lực cán bộ y tế các tuyến bao gồm cả liên ngành Thú y, Quân Y và Y tế ngành, đặc biệt là với các vấn đề, yếu tố mới phát sinh trong thực tế.
  5. Đẩy mạnh hoạt động truyền thông phòng chống dịch trong cộng đồng để từ đó gắn hoạt động phòng chống dịch là công việc thường xuyên, liên tục của mỗi người dân và các cấp chính quyền, đoàn thể.

Ban truyền thông Viện (Diệu Hiền)

Các tin khác