HỘI THẢO KHOA HỌC NHỮNG TIẾN BỘ TRONG PHÒNG CHỐNG BỆNH VIÊM PHỔI DO PHẾ CẦU VÀ CÁC BỆNH LIÊN QUAN
Ngày đăng: 15:52:14 14/07/2023

HỘI THẢO KHOA HỌC

NHỮNG TIẾN BỘ TRONG PHÒNG CHỐNG BỆNH VIÊM PHỔI DO PHẾ CẦU VÀ CÁC BỆNH LIÊN QUAN

Sáng ngày 14/7/2023 Hội Y học dự phòng Việt Nam đã tổ chức hội nghị khoa học tại Thành phố Buôn Ma Thuột.

Hội thảo có sự góp mặt của các đơn vị trong hệ Y tế dự phòng, các trường học (ĐH Y Hà Nội, ĐH Y Dược TP.HCM, ĐH Y Dược Buôn Ma Thuột, ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch), bệnh viện và trung tâm Kiểm soát bệnh tật của 20 tỉnh trên toàn quốc.

Về phía Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh có sự tham gia của PGS.TS Nguyễn Vũ Trung, Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh và đoàn tham dự.

GS.TS Nguyễn Trần Hiển, Phó chủ tịch thường trực Hội Y học dự phòng Việt Nam đã phát biểu khai mạc hội thảo khoa học: Những tiến bộ trong phòng chống bệnh viêm phổi do phế cầu và các bệnh liên quan

GS.TS Nguyễn Trần Hiển phát biểu khai mạc tại hội thảo

Các báo cáo viên tại hội thảo đã chia sẻ về vai trò gây bệnh của phế cầu, trao đổi các vấn đề khoa học về lâm sàng, miễn dịch và vắc xin dự phòng bệnh viêm phổi do phế cầu và các bệnh liên quan tại Việt Nam. Những gánh nặng trong điều trị, nhu cầu phòng bệnh bằng vắc xin và hy vọng năm 2025 sẽ đưa vắc xin phòng phế cầu vào chương trình Tiêm chủng mở rộng.

Báo cáo tại Hội nghị PGS.TS Cao Hữu Nghĩa, chủ nhiệm bộ môn Khoa học Y sinh, Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh đã trao đổi với Hội thảo về “Vai trò của PCVs (vắc xin phế cầu cộng hợp) đa giá trong phòng ngừa cho trẻ em”.

PGS.TS Cao Hữu Nghĩa báo cáo tại hội thảo 

Tại hội thảo cũng đã được nghe bài chia sẻ của PGS.TS Phạm Quang Thái, Phó khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm – Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương với báo cáo “ Dịch tễ học bệnh do phế cầu và khuyến cáo tiêm vắc xin phế cầu trên thế giới và ở Việt Nam”. Phế cầu gây ra gánh nặng bệnh rất lớn, đặc biệt ở trẻ nhỏ với tỉ lệ biến chứng và tử vong cao. 

PGS.TS Phạm Quang Thái báo cáo tại hội thảo

Để tiếp nối nền tảng về vắc xin của Louis Pasteur, hội thảo cũng chia sẻ những việc lựa chọn vắc xin đúng lúc để chúng ta chống lại được bệnh tật. Đó chính là những chia sẻ của ThS.BS Đỗ Cao Vân Anh, trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch với bài báo cáo “ Lựa chọn vắc xin phế cầu cho trẻ em” sẽ giảm thiểu các ca bệnh cho trẻ em.

 

ThS.BS Đỗ Cao Vân Anh báo cáo tại hội thảo

Hiện tại lựa chọn vắc xin đều là loại cộng hợp, phù hợp cho trẻ nhỏ. Ở người khỏe mạnh, vắc xin phế cầu có thể tiêm đồng thời với các vắc xin khác. Vắc xin phế cầu cho người cao tuổi cũng được khuyến cáo mạnh mẽ gần đây. Phòng ngừa bệnh bằng tiêm chủng là chiến lược phòng ngừa bệnh hiệu quả nhất hiện nay.

 Ban truyền thông Viện Pasteur Tp. HCM

Các tin khác