Viện Pasteur TP.HCM long trọng tổ chức: Lễ kỷ niệm 130 năm thành lập và Hội Nghị Khoa Học năm 2022
Ngày đăng: 06:39:29 24/06/2022

Ngày 24-06-2022, Viện Pasteur TP.HCM long trọng tổ chức: “Lễ kỷ niệm 130 năm thành lập và Hội Nghị Khoa Học năm 2022”

Đến dự tham dự buổi lễ có sự tham gia của: PGS. TS Trần Thị Trung Chiến, Nguyên Uỷ viên trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng bộ Y tế; PGS. TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, nguyên Uỷ viên trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng bộ Y tế, nguyên Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM; GS. TS. Trịnh Quân Huấn, nguyên thứ trưởng Bộ Y tế; PGS. TS Trần Chí Liêm, nguyên thứ trưởng Bộ Y tế; PGS. TS Nguyễn Thị Liên Hương, Ủy viên ban cán sự Đảng, thứ trưởng Bộ Y tế; TS. Phạm Văn Tác, Phó chủ tịch Hội đồng Y khoa quốc gia, Cục trưởng cục Khoa học đào tạo; GS. TS. Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng; Ông Phạm Đức Hải Phó Bí thư thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM; Ông Watanabe Nobuhiro Tổng lãnh sự Nhật bản tại TP.HCM; các Đại biểu khách quý đến từ các Tổ chức quốc tế tại Viện Nam: WHO, CDC, JICA, OUCRU, PATH.UNAID và các bạn bè Quốc tế khác; nguyên lãnh đạo và cán bộ của Viện qua các thời kỳ, các quý vị đại biểu, các vị khách quý, lãnh đạo Viện, lãnh đạo Khoa/Phòng/Trung tâm, cùng toàn thể viên chức, người lao động Viện Pasteur TP.HCM.

Cách đây 130 năm, Viện Pasteur Sài gon, nay là viện Pasteur TP.HCM là viện Pasteur ngoài nước Pháp đầu tiên trên thế giới đã được thành lập. Dù phải trãi qua bao thăng trầm của lịch sử, nhưng các thế hệ của Viện đã xây dựng và phát triển Viện Pasteur TP.HCM thành một trung tâm y tế chuyên sâu, và cơ sở đầu ngành về y tế dự phòng khu vực phía Nam, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Bộ y tế giao cho. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, đất nước ta đang phải đối mặt với nhiều thách thức về sức khỏe: từ sự gia tăng các bệnh không lây nhiễm, đến bùng phát các dịch bệnh, gia tăng các vi sinh vật kháng thuốc, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, và đặc biệt là sự xuất hiện các bệnh mới nguyên hiểm có khả năng gây đại dịch như SARS, cúm AH5N1, COVID-19… Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính Phủ, sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ Y tế, sự hợp tác chặt chẽ và hiệu quả của các cơ quan ban ngành, tập thể Viện Pasteur TP.HCM luôn tập trung vào những mũi nhọn nhằm đáp ứng những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách đảm bảo hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, chỉ đạo phòng chống dịch ở phía Nam và trong cả nước. Cùng với đội ngũ cán bộ có chuyên môn cao, được đào tạo bài bản, nhiệt huyết trong công việc, Viện luôn được đầu tư, trang bị máy móc hiện đại, để bắt kịp trình độ trong khu vực và thế giới.

Nhân dịp lễ kỷ niệm 130 năm thành lập, Viện Pasteur TP.HCM long trọng tổ chức hội nghị khoa học với chủ đề: “Nghiên cứu khoa học trong phòng chống dịch Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm khác”

Hội nghị Khoa Học Viện Pasteur TP.HCM là một trong nhũng hoạt động thường niên của Viện. Đây là một sự kiện quan trọng và là diễn đàn lớn về lĩnh vực y tế dự phòng Khu vực Phía Nam. Đây cũng là dịp để chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm giữa các nhà khoa học, nhà quản lý đến từ các đơn vị trong và ngoài ngành y tế, các viện nghiên cứu, các trường đại học, các tổ chức quốc tế có uy tín như: WHO, US-CDC, Đại học Hồng Kông – Trung tâm nghiên cứu Pasteur, Viện truyền nhiễm quốc gia Nhật Bản, Đại Học Melbourne, Quỹ Bill Và Melinda (Hoa Kỳ), để cùng chung tay giải quyết các vấn đề y tế công cộng và y tế dự phòng.

Thế giới đang ngày càng đối mặt với nhiều thách thức về sức khỏe, nhất là khi có sự xuất hiện của đại dịch COVID-19. Sự bùng phát của các dịch bệnh như COVID-19 đã gây ra nhiều ảnh hưởng đến mọi mặt của hệ thống y tế trong thời điểm hiện tại và còn tiếp diễn trong tương lai. Hội nghị hy vọng rằng sẽ có nhiều kết quả nghiên cứu, những vấn đề cần quan tâm trong lĩnh vực y tế dự phòng sẽ được báo cáo và thảo luận tại hội nghị.

Một số hình ảnh buổi Lễ kỷ niệm 130 năm thành lập và Hội nghị khoa học 2022

Tượng đài ông Pasteur và tượng đài ông Calmete

 Tượng đài Bs. Phạm Ngọc Thạch, Cố Bộ trưởng Bộ Y tế

 

Viện Pasteur TP.HCM long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 130 thành lập Viện

 Hội nghị khoa học năm 2022

Các tin khác