Virus SARS-CoV-2 có thể ẩn náu trong thịt trữ ở tủ đông nhà bạn hàng tuần liền
Ngày đăng: 09:36:40 15/07/2022

Virus SARS-CoV-2 có thể ẩn náu trong thịt trữ ở tủ đông nhà bạn hàng tuần liền

SKĐS - Một nghiên cứu mới cảnh báo rằng tủ lạnh của nhà bạn có thể là nguyên nhân khiến bạn nhiễm COVID-19 tái đi tái lại nhiều lần.

Trong một nghiên cứu mới nhất, các nhà kho học đã kiểm tra các sản phẩm thịt gà, thịt bò, thịt lợn và cá hồi được bảo quản trong tủ lạnh ở 4 độ C và tủ đông ở -20độ C. Các nhà khoa học đã cho thịt tiếp xúc với các virus thay thế - có các protein đột biến tương tự như virus SARS-CoV-2 nhưng ít gây hại cho người hơn.

Emily Bailey - tác giả nghiên cứu đến từ Đại học Campbell (Mỹ) cho biết: "Mặc dù bạn có thể không bảo quản thịt trong tủ lạnh trong 30 ngày, nhưng bạn có thể bảo quản thịt trong tủ đông trong thời gian dài. Tuy nhiên, chúng tôi phát hiện ra rằng virus SARS-CoV-2 có thể được nuôi cấy sau khi [được đông lạnh] trong khoảng thời gian dài đó".

Nhóm nghiên cứu cho biết đã tiến hành nghiên cứu trên sau khi nghe báo cáo về sự bùng phát COVID-19 ở các khu vực Đông Nam Á mà trước đó không hề có hồ sơ về sự lây truyền trong cộng đồng. Bailey cho biết việc truy tìm SARS-CoV-2 trong các cộng đồng đó được "gợi ý rằng các sản phẩm thịt đóng gói, được sản xuất ở những khu vực có SARS-CoV-2 đã lưu hành, có thể là nguồn của virus".

Bailey cho biết thêm: "Mục tiêu của chúng tôi là điều tra xem liệu các loại virus tương tự có thể tồn tại trong môi trường này hay không".

SARS-CoV-2 có thể di chuyển từ tủ đông đến ruột của bạn

Các tác giả nghiên cứu cho biết SARS-CoV-2 có khả năng sống lại trong ruột của một người, cũng như đường hô hấp của họ. Điều này làm cho nghiên cứu về sự lây truyền virus từ thực phẩm càng trở nên quan trọng hơn trong đại dịch. Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy rằng COVID-19 thực sự tác động đến ruột của bệnh nhân trước khi các triệu chứng hô hấp bắt đầu.

Các báo cáo khác cũng cho thấy mức độ nghiêm trọng của SARS-CoV-2 ngày càng trầm trọng hơn với sức khỏe đường ruột kém của bệnh nhân.

Trong quá trình nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã thay thế SARS-CoV-2 bằng ba đại diện khác nhau - một virus RNA có vỏ bọc lipid và hai coronavirus động vật (virus viêm gan truyền nhiễm từ chuột và virus viêm dạ dày ruột truyền nhiễm).

Cả ba loại virus này đều là những virus thay thế phổ biến cho SARS-CoV-2 trong các thí nghiệm khoa học. Các nhà nghiên cứu cho biết những loại virus này có sự giảm lớn về số lượng ở nhiệt độ thấp trong cả tủ lạnh và tủ đông. Điều này có nghĩa là SARS-CoV-2 thậm chí còn có khả năng chống chọi tốt hơn với cái lạnh. Các tác giả nghiên cứu cũng lưu ý rằng lượng virus tồn tại trong thịt đông lạnh tùy thuộc vào việc đó là thực phẩm gì.

Các nhà khoa học khẳng định: "Cần phải có những nỗ lực liên tục để ngăn ngừa sự ô nhiễm thực phẩm và bề mặt chế biến thực phẩm, tay của công nhân và các dụng cụ chế biến thực phẩm như dao. Ngoài ra, "việc thiếu hoặc khử trùng không đầy đủ các thực phẩm này trước khi đóng gói cần phải được giải quyết".

Nguồn: suckhoedoisong.vn 

Các tin khác