Bộ trưởng Bộ Đoàn kết và Y tế Pháp tới thăm Viện Pasteur
Ngày đăng: 02:05:00 07/11/2018

Tác giả: Lê Hương Trang – KHTH

Chiều 4/11, Bộ trưởng Đoàn kết và Y tế Pháp Agnès Buzyn thăm Viện Pasteur TP HCM.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ hữu nghị ngoại giao Việt – Pháp và 25 năm ngày ký Hiệp định giữa hai Chính phủ về hợp tác y tế.

(Toàn cảnh buổi tiếp đón Bộ trưởng Bộ Đoàn kết và Y tế Cộng hòa Pháp. Ảnh: KSDB)

Tiếp Bộ trưởng Pháp, PGS. Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam cho biết, trong những năm qua hợp tác y tế giữa hai nước đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Thay mặt Bộ Y tế Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao sự tư vấn chiến lược của Pháp cho ngành y tế Việt Nam, đặc biệt là sự hỗ trợ của Cộng hòa Pháp trong lĩnh vực y học dự phòng và y tế công cộng.

Tiêu biểu là sự hợp tác giữa các Viện Pasteur của Việt Nam với mạng lưới các Viện Pasteur của Pháp trong việc phòng chống các dịch bệnh nguy hiểm như SARS, H5N1, H1N1 và các bệnh dịch truyền nhiễm mới nổi như sởi, sốt xuất huyết, tay chân miệng.

Là Viện Pasteur đầu tiên được thành lập ngoài Pháp, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh đã nhận được nhiều sự hỗ trợ kỹ thuật từ mạng lưới các Viện Pasteur của Pháp đặc biệt trong việc thiết lập khoa Xét nghiệm sinh học lâm sàng.

Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh cũng ghi nhận và đánh giá cao các hỗ trợ từ Cơ quan Nghiên cứu Quốc gia về SIDA và các bệnh viêm gan do vi-rút (ANRS) trong 25 năm hợp tác, đặc biệt đối với việc thiết lập PXN HIV tại Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh - nơi đầu tiên phát hiện ca HIV tại Việt Nam (1990). Hiện PXN HIV tại Viện đã được công nhận là PXN tham chiếu quốc gia về xét nghiệm HIV, hiện thường xuyên thực hiện các xét nghiệm CD4, CD3, CD8, triển khai xét nghiệm tải lượng vi-rút cho toàn bộ các tỉnh khu vực miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam.

(Đoàn thăm PXN HIV Viện Pasteur TP. HCM – nơi đầu tiên phát hiện ca HIV tại Việt Nam (1990). Ảnh: KSDB)

“Với bề dày hơn 125 năm hình thành và phát triển, Viện Pasteur TP. HCM đã nỗ lực để trở thành một trong những Viện dẫn đầu trong lĩnh vực Y tế dự phòng. Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện tốt nhiệm vụ chỉ đạo tuyến trong công tác phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực y tế cho các tỉnh khu vực phía Nam. Dịch vụ tiêm chủng và xét nghiệm sinh học lâm sàng cũng được người dân tin tưởng và đón nhận” – PGS. TS. Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh chia sẻ

Tại buổi tiếp, PGS. TS. Phan Trọng Lân bày tỏ sự trân trọng đối với sự hỗ trợ của chính phủ Pháp và hy vọng trong thời gian tới, chính phủ Pháp cũng như cơ quan ANRS sẽ tiếp tục hỗ trợ Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh và ngành Y tế Việt Nam trong lĩnh vực phóng chống HIV, viên gam B; hỗ trợ nghiên cứu và phát triển các kỹ thuật chuẩn đoán mới; hỗ trợ đào tạo nhân sự về quản lý, y tế dự phòng, dịch tễ học, nghiên cứu.

Phát biểu kết thúc chuyến thăm, Giáo sư Agne's Buzyn, Bộ trưởng Bộ Đoàn kết và Y tế Pháp nhận định, sự hợp tác về khoa học đã giúp hai nước vượt qua được những quá khứ đau buồn trong chiến tranh. Chính phủ Pháp luôn tạo điều kiện giúp đỡ các nước trên thế giới trong lĩnh vực y tế và sẽ tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ chăm sóc sức khỏe người dân trong thời gian tới thông qua Quỹ Toàn cầu. Bộ trưởng Agne's Buzyn hi vọng, Viện Pasteur TP HCM – một biểu tượng trong kết quả hợp tác của hai nước – sẽ tiếp tục phát huy vai trò của mình và làm tốt trong lĩnh vực y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

(Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Đoàn kết và Y tế Pháp chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ Viện Pasteur TP. HCM. Ảnh: KSDB)

Đăng bởi: Phạm Huy - TTĐT

 

Các tin khác