Cuộc họp Ban Chấp hành lần thứ 138 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)
Ngày đăng: 16:43:55 27/01/2016

Đoàn Bộ Y tế Việt Nam tham gia cuộc họp

Ban Chấp hành toàn cầu của Tổ chức Y tế Thế giới

Ts. Trần Thị Giáng Hương, TS. Hoàng Quốc Cường, tin từ Geneva, 27/01/2016

Cuộc họp Ban Chấp hành lần thứ 138 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa khai mạc vào sáng 25/1/2016 tại Geneva, Thụy Sĩ, với sự tham dự của 34 quốc gia thành viên chủ chốt, cùng nhiều quan sát viên thuộc các quốc gia và các tổ chức quốc tế toàn cầu. Cuộc họp sẽ kéo dài trong 06 ngày (đến hết 30/1/2016), hội nghị tập trung thảo luận các vấn đề y tế toàn cầu như phòng chống các dịch bệnh, tăng cường sức khỏe qua các giai đoạn của cuộc đời, giám sát, chuẩn bị đáp ứng với các vấn đề y tế công cộng khẩn cấp (như Ebola và các dịch bệnh trong tương lai), phòng chống các bệnh lây nhiễm, cải thiện hệ thống y tế, cải cách Tổ chức Y tế Thế giới, việc triển khai điều lệ y tế quốc tế (IHR 2005) tại các quốc gia thành viên, đánh giá việc đạt được các mục tiêu thiên niên kỷ, bệnh không lây nhiễm NCD và các vấn đề về quản lý, nhân sự và tài chính để đưa tổ chức này hoạt động hiệu quả hơn trong công cuộc bảo vệ và nâng cao sức khỏe người dân trên toàn cầu. Cuộc họp năm nay cũng sẽ thảo luận về nội dung bầu lại Tổng Giám đốc WHO vào năm 2017.

Các nội dung được thảo luận tại Cuộc họp Ban Chấp hành là các nội dung sẽ được đưa ra thông qua Đại hội đồng Y tế Thế giới (ĐHĐYTTG) vào tháng 5/2016 và trở thành các chính sách y tế toàn cầu để các quốc gia và các nước tiến hành triển khai thực hiện. Có thể nói, đây là một trong các cuộc họp về các vấn đề y tế có tầm quan trọng bậc nhất trên quy mô toàn cầu, với vai trò đề xuất các vấn đề y tế toàn cầu cần được giải quyết, thiết lập chương trình nghị sự cho ĐHĐYTTG. Hội nghị cũng thảo luận và các bài học kinh nghiệm từ các quốc gia thành viên cho bà tổng giám đốc WHO để đưa ra một chương trình hành động chung ứng phó với các bệnh dịch nguy hiểm mang tính toàn cầu trong thời gian tới. Tháng 10/2015, Việt Nam được bầu làm thành viên Ban chấp hành WHO nhiệm kỳ ba năm 2016-2019, đại diện cho các nước ASEAN và các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

Tại Cuộc họp Ban chấp hành lần thứ 138 của WHO, đoàn Việt Nam đang và sẽ có các đóng góp đối với các nội dung chuyên môn như tăng cường triển khai và hợp tác thực hiện Điều lệ Y tế Quốc tế (IHR 2005), phòng chống dịch bệnh, thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững và các vấn đề quan trọng khác Bên cạnh đó, sự tham dự cuộc họp này sẽ là bước chuẩn bị tích cực cho Việt Nam đảm nhiệm vai trò thành viên Ban chấp hành WHO từ tháng 5/2016, trong đó Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam là đại diện quốc gia tại diễn đàn này.

Toàn cảnh hội nghị ban điều hành WHO tại Geneva

Đại diện phái đoàn Việt Nam, TS. Trần Thị Giáng Hương, Vụ trưởng vụ hợp tác quốc tế, TS.Hoàng Quốc Cường, Viện Pasteur TPHCM

Phái đoàn Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng Dr. Shin Young-soo, tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương

 

Đăng bởi: Phạm Huy - TTĐT

Các tin khác