Hội nghị khoa học Y học dự phòng năm 2015 tại Viện Pasteur Tp.HCM
Ngày đăng: 16:52:33 22/07/2015
Ngày 27/6/2015, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị khoa học Y học dự phòng với chủ đề “Nghiên cứu khoa học vì sức khỏe cộng đồng”.

Hội nghị khoa học Y học dự phòng là một trong những hoạt động khoa học được Viện Pasteur Tp.HCM tổ chức định kỳ hai năm 1 lần nhằm khuyến khích hoạt động nghiên cứu khoa học trong những đơn vị nghiên cứu về lĩnh vực y tế dự phòng.

Hội nghị có sự tham gia của các lãnh đạo Bộ Y tế và đại diện các tổ chức Y tế trên thế giới và các cán bộ công tác trong ngành Y gồm:

  • GS. TS. Nguyễn Thanh Long, thứ trưởng Bộ Y tế, đến dự và chỉ đạo Hội nghị
  • GS.TS. Phạm Mạnh Hùng, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, nguyên thứ trưởng Bộ Y tế
  • GS.TS. Trịnh Quân Huấn, chuyên gia cao cấp Bộ Y tế, nguyên thứ trưởng Bộ Y tế
  • PGS. TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng
  • PGS. TS. Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh
  • Bà OTSU SATOKO, đại diện Tổ chức Y tế thế giới
  • Bà MARTA ACKERS, đại diện của trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC)
  • Đại diện lãnh đạo, cán bộ các Vụ/Cục/Viện thuộc hệ Y tế dự phòng/bệnh viện/trường đại học/Sở y tế/trung tâm y tế dự phòng/trung tâm phòng chống HIV/AIDS các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam. Các nhà khoa học, các thầy giáo, cô giáo, những người tham gia công tác quản lý, triển khai ứng dụng các thành quả nghiên cứu khoa học trong đời sống thực tế cũng là những người trực tiếp triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học
  • Toàn thể lãnh đạo, công chức, viên chức, nghiên cứu viên của Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, các báo cáo viên đến từ các đơn vị y tế dự phòng trong cả nước đến tham dự hội nghị

PGS.TS. Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc hội nghị

Mở đầu hội nghị PGS.TS. Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh bày tỏ niềm vinh dự được đón tiếp đại diện lãnh đạo Bộ Y tế, các nhà khoa học, chuyên gia trong và ngoài nước. PGS trình bày những vấn đề nổi trội hiện nay về các bệnh truyền nhiễm, những thách thức mà ngày Y đang đối mặt. Từ đó, thấy được tầm quan trọng của các nghiên cứu khoa học trong công tác phòng chống các bệnh truyền nhiễm. PGS gởi lời cảm ơn đến sự quan tâm, chỉ đạo của Bộ Y tế, các chuyên gia cao cấp của Bộ, các Vụ/Cục/Viện/Bệnh viện/Trường đại học, các tổ chức trong nước/quốc tế, các Sở Y tế, các Trung tâm y tế dự phòng, các nghiên cứu viên, báo cáo viên và các cá nhân, đơn vị liên quan đã kịp thời phối hợp, động viên, đóng góp về cả vật chất, tinh thần trong những năm vừa qua. PGS chúc sức khỏe tất cả các đại biểu, chúc hội nghị thành công tốt đẹp.

Toàn cảnh hội nghị

Tiếp theo, GS. TS. Nguyễn Thanh Long, thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu chỉ đạo, định hướng hội nghị.

GS. TS. Nguyễn Thanh Long, thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu chỉ đạo hội nghị

Trong hội nghị, bà Otsu Satoko, đại diện Tổ chức y tế thế giới, trưởng nhóm Giám sát và phòng chống các bệnh truyền nhiễm trình bày về tình hình chung bệnh truyền nhiễm thế giới và trong khu vực, tầm quan trọng của dự phòng hiện nay.

Bà Otsu Satoko, đại diện Tổ chức y tế thế giới phát biểu

GS. TS. Phạm Mạnh Hùng, Chủ tịch tổng hội Y học Việt Nam trình bày về “Xu hướng phát triển y tế và những điều cần lưu ý của khuynh hướng phát triển y tế trong kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”. Bà Marta Ackers, đại diện trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, có bài trình bày về tình hình dịch bệnh truyền nhiễm toàn cầu.

Sau phần trình bày của bà Marta Ackers, hội nghị chia thành 3 chuyên đề để thảo luận chi tiết hơn về các nghiên cứu của các nhà khoa học. Các chuyên đề bao gồm:

  • Chuyên đề 1: Sốt xuất huyết và các bệnh truyền nhiễm mới nổi
  • Chuyên đề 2: : HIV/AIDS , STIs và Viêm gan
  • Chuyên đề 3: Vaccine và các vấn đề y tế khác

16h chiều cùng ngày, hội nghị khoa học Y học dự phòng 2015 được bế mạc. Lãnh đạo Viện Pasteur Tp.HCM gởi lời cảm ơn các lãnh đạo Bộ Y tế, các nhà khoa học, chuyên gia đã tham gia và giúp hội nghị thành công tốt đẹp.

Nguyễn Thị Na – Trung tâm đào tạo

Các tin khác