Hội nghị trực tuyến về Phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và dịch bệnh mùa Thu – Đông
Ngày đăng: 02:17:43 30/09/2016
Chiều ngày 27/9/2016, PGs.Ts. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chủ trì buổi Hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và dịch bệnh “nóng” thường xảy ra vào mùa Thu - Đông.

Theo nhận định của PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục Trưởng Cục Y tế dự phòng tại Hội nghị, hiện nay, trên thế giới các dịch bệnh mới nổi như Zika, MERS-Cov, Zika... đang diễn biến hết sức phức tạp. Trong đó, dịch Zika đã lây lan mạnh trên phạm vi 72 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dịch lưu hành rộng rãi tại khu vực Nam Mỹ, Caribe và Đông Nam Á. Đặc biệt, gần đây số mắc tăng nhanh tại Singapore(342 trường hợp) và Thái Lan (trên 200 trường hợp), tại Việt Nam cũng đã ghi nhận 3 trường hợp dương tính với vi rút Zika.

Cùng với Zika, từ đầu năm đến nay, trên cả nước ghi nhận 72.372 trường hợp phải nhập viện điều trị vì sốt xuất huyết. Bệnh SXH cũng được dự báo có thể diễn biến phức tạp đến hết mùa mưa, nhất là tại khu vực miền Nam và Tây Nguyên.

Bộ trưởng Bộ Y Tế phát biểu khai mạc hội nghị (Ảnh: phòng KHTH)

Ngoài bệnh Sốt xuất huyết, Việt Nam đang là quốc gia có số ca mắc Tay chân miệng còn tương đối cao (27.224 tại 62 tỉnh thành); cùng với đó là bệnh bạch hầu, cúm mùa, cúm gia cầm, sốt rét... Đặc biệt là các bệnh cúm như A/H1N1; H3N2 cùng các loại cúm xảy ra trên gia cầm như H5N1 đe dọa bùng phát dịch vào thời điểm cuối năm khi thời tiết chuyển sang mùa Thu – Đông.

Trước tình hình trên, Cục Y tế Dự phòng cho biết đã triển khai tăng cường các biện pháp tuyên truyền cho người dân để chủ động phòng chống dịch, chủ động tiêm vắc xin cho những loại bệnh đã có vắc xin dự phòng, tăng cường giám sát phát hiện điểm nguy cơ, chuẩn bị nhân sự, trang thiết bị nhằm sẵn sàng đáp ứng công tác phòng chống dịch.

Quan cảnh buổi hội nghị trực tuyến tại Viện Pasteur TPHCM (Ảnh: phòng KHTH )

Bộ trưởng Bộ Y Tế cũng cho biết: Dịch bệnh gia tăng nguyên nhân là do vấn đề di cư biến động, đô thị hóa mạnh mẽ. Biến đổi khí hậu toàn cầu, hiện tượng El-nino. Gia tăng kháng thuốc của vi sinh vật gây bệnh, chu kỳ dịch, vệ sinh môi trường (dụng cụ phế thải, dụng cụ chứa nước) người dân còn chủ quan trong công tác phòng chống dịch bệnh và khó khăn về kinh phí.

Ngoài ra, Bộ Y Tế cũng đánh giá cao sự nổ lực của chính quyền địa phương các cấp cũng như sự nổ lực của cả hệ thống y tế, trong thời gian qua, dù điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng đã tích cực giám sát, phòng chống các bệnh mới nổi nguy hiểm như Zika, Ebola…cũng như các bệnh truyền nhiễm thông thường khác.Tuy nhiên, Bô trưởng cũng nhấn mạnh rằng không được chủ quan trước tình hình diễn biến phức tạp của bệnh dịch và chuẩn bị sẵn sàng đối phó khi có dịch xảy ra.

Kết thúc buổi hội nghị, Bộ trưởng đã có những kết luận và chỉ đạo cụ thể cho các cấp ngành Y tế trong thời gian tới:

  • Đặc biệt chú trọng vấn đề tiêm chủng mở rộng, tiêm chủng chiến dịch và tiêm vét nhằm nâng cao tỉ lệ miễn dịch trong cộng đồng, tập trung vào những vùng có tỉ lệ tiêm ngừa thấp. Tăng cường Hệ thống Y tế cơ sở kết hợp với mô hình Y tế gia đình nhằm giám sát, phát hiện sớm dịch bệnh dựa vào chăm sóc sức khỏe ban đầu. Tập trung đào tạo nguồn nhân lực cho hệ y tế dự phòng. Tuyên truyền thay đổi hành vi lối sống của người dân.
  • Phát động chiến dịch diệt lăng quăng và muỗi, diệt ổ bọ gậy tận gốc. Các Viện khu vực chỉ đạo lấy tăng số lượng mẫu xét nghiệm Zika, tăng cường lấy mẫu muỗi ở những vùng có ca Zika dương tính, kết hợp xét nghiệm 3 tác nhân Dengue, Chikungunya và Zika. Tập trung điều trị khi phát hiện ca mắc, giảm tỉ lệ tử vong. Tăng cường cách ly tuyệt đối, phòng chống nhiễm khuẩn bệnh viện, đặc biệt ở các bệnh viện Nhi như BV Nhi Trung Ương, BV Nhi Đồng 1, BV Nhi Đồng 2.
  • Tăng cường tập huấn, chuyển giao kỹ thuật cho cả điều trị, chăm sóc sức khỏe ban đầu và dự phòng tuyến dưới, nâng cao năng lực cả về quản lý và chuyên môn, sẵn sàng thuốc, hóa chất, máy phun, nhân lực và đặc biệt quan trọng nhất là sự chỉ đạo của chính quyền, phối hợp với các ban ngành đoàn thể, bám sát hổ trợ tốt công tác phòng chống dịch.

Hội nghị kết thúc tốt đẹp với tinh thần quyết tâm của toàn thể Hệ thống Y tế trong việc ứng phó với dịch bệnh nguy hiểm.

Phòng Kế hoạch tổng hợp

Các tin khác