Hội thảo cập nhật tình hình bệnh Tay chân miệng và định hướng nghiên cứu trong tương lai
Ngày đăng: 15:14:00 01/04/2016

Tác giả: Hồ Xuân Nguyên - TTĐT

Trong khuôn khổ thực hiện đề tài “Nghiên cứu sự lây truyền virus gây bệnh Tay chân miệng tại hộ gia đình có ca bệnh ở Đồng Tháp năm 2013 – 2015”, đã được Bộ Y tế phê duyệt theo quyết định số 337/QĐ-BYT ký ngày 23/01/2014; đến nay, nhóm nghiên cứu Viện Pasteur TP.HCM, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đồng Tháp và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Tháp đã hoàn tất hoạt động thu tuyển, nhập và phân tích số liệu.

Nhằm tổng kết, chia sẻ và thảo luận về kết quả đề tài cũng như hướng phát triển và mở rộng nghiên cứu, vào lúc 8h30 ngày 30/3/2016, Viện Pasteur TP.HCM đã tổ chức Hội thảo: “ Cập nhật tình hình bệnh Tay chân miệng và định hướng nghiên cứu trong tương lai” tại Hội trường B9 của Viện.

Đến tham dự hổi thảo bao gồm nhiều chuyên gia đến từ Đài Loan, Singapore và các đơn vị trong phạm vi TPHCM.

Về phía khách mời có :

  • TS Min-Shi Lee, ThS Shu-Ting Luo – Viện Nghiên cứu sức khỏe Đài Loan
  • GS Đỗ Quang Hà - Đơn vị Thử nghiệm lâm sàng đại học Oxford
  • Celeste DONATO – Trường đại học Y dược DukeNUS Singapore
  • ThS. Lê Văn Tuân – Đại diện văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại Tp. HCM
  • TS Lê Văn Tấn và nhóm nghiên cứu -  Đơn vị thử nghiệm lâm sàng Đại học Oxford
  • BS Trương Hữu Khanh, Nguyễn Minh Tiến – Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM
  • BS.CKII Dương Ân Hận và nhóm nghiên cứu – TTYTDP Đồng Tháp

Về phía Viện Pasteur TPHCM có :

  • PGS. TS.BS Phan Trọng Lân - Viện trưởng viện Pasteur TP Hồ Chí Minh 
  • TS. BS. Hoàng Quốc Cường - Chủ nhiệm đề tài
  • PGS.TS.BS Vũ Thị Quế Hương – Trưởng khoa Vi sinh miễn dịch, Viện Pasteur
  • BS Phan Công Hùng – Phụ trách khoa Kiểm soát phòng ngừa dịch bệnh - Viện Pasteur TPHCM
  • BS. Nguyễn Thị Thanh Thảo - Trưởng Labo virus đường ruột
  • CN. Hồ Xuân Nguyên - Thư ký Hội Nghị
  • Và các bác sĩ , nghiên cứu đến từ các bệnh viện trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và đại diện các khoa/phòng/ trung tâm của Viện Pasteur TP.HCM.

 Viện Trưởng PGS. TS. Phan Trọng Lân phát biểu khai mạc Hội thảo

Mở đầu buổi Hội thảo là bài trình bày về: “Tình hình bệnh Tay, Chân Miệng tại khu vực phía Nam, Việt Nam (2003-2016) “  của Khoa Kiểm soát dịch bệnh – Viện Pasteur TP.HCM.

Chủ đề thứ hai nói về: Đặc điểm về Xét nghiệm bệnh Tay, Chân Miệng tại khu vực phía Nam, Việt Nam (2003-2016). Do BS. Nguyễn Thị  Thanh Thảo – Khoa Vi sinh miễn dịch - Viện Pasteur TP.HCM trình bày.

 

Tiếp theo là bài trình bày về kết quả nghiên cứu đề tài cấp Bộ: Sự lây truyền bệnh Tay Chân Miệng trong hộ gia đình tại Đồng Tháp, Việt Nam, 2014-2015, của TS.BS Hoàng Quốc Cường – TTĐT, Viện Pasteur TP.HCM.

 

Tiếp theo chương trình lần lượt là bài trình bày của BS. Nguyễn Hữu Khanh, BS.Nguyễn Minh Tiến – Bệnh viện Nhi Đồng 1, TPHCM về các chủ đề: “Tiếp cận bệnh nhân tay chân miệng nhận diện và xử trí ca nặng”, “Kết quả điều trị lọc máu tiên tục trong bệnh TCM biến chứng nặng tại khoa hồi sức tích cực – chống độc Bệnh viện Nhi đồng 1 năm 2011-2015” 

 

Kết thúc mỗi bài trình bày đều có phần đặt câu hỏi và thảo luận từ phía các chuyên gia, bác sĩ và nghiên cứu viên đối với báo cáo viên.

 

Mở đầu phiên hội thảo buổi chiều là bài trình bày của TS. Min Shi Lee - Viện Nghiên cứu Sức khỏe Quốc gia – Đài Loan về: “Nghiên cứu EV71 tại Đài Loan: Đặc điểm dịch tễ và phát triển Vắc xin“.

 

Tiếp theo là hai bài trình bày và thảo luận về chủ đề: “Vai trò tái tổ hợp EV71 và các yếu tố quan trọng trong giám sát EV71” của Celeste DONATO – Đại học Y dược Duke NUS – Singapore, “ Đăc điểm về Phylogenetics của bệnh Tay Chân Miệng tại Việt Nam ” của TS. Lê Văn Tấn và nhóm nghiên cứu Đơn vị thử nghiệm lâm sàng Đại học Oxford.

Phần cuối của chương trình là Thảo luận về hướng nghiên cứu tiếp theo và đề nghị các biện pháp phòng chống, hạn chế bệnh Tay Chân Miệng trong tương lai.

 

Sau phần trình bày của các tác giả, hội thảo đã thảo luận sôi nổi để đề ra các hướng nghiên cứu hợp tác trong thời gian tới về bệnh tay chân miệng, đặc biệt là vấn đề vaccine tay chân miệng rất được quan tâm.

Buổi Hội thảo kết thúc vào lúc 16h00 cùng ngày.

Đăng bởi: Huy Phạm -TTĐT

Các tin khác