HỘI THẢO “ Hiệu quả vắc xin ngừa sốt xuất huyết Dengue và ý nghĩa thực tiễn cho cộng đồng”
Ngày đăng: 15:14:07 06/11/2014

14h00 ngày 03/11/2014, Viện Pasteur TP. HCM phối hợp với Cục Y Tế Dự Phòng và Cty Sanofi Pasteur tổ chức hội thảo  “Hiệu quả vắc xin ngừa sốt xuất huyết Dengue và ý nghĩa thực  tiễn cho cộng đồng”

 

Tại hội thảo, PGS. Ts. Trần Ngọc Hữu – Chủ nhiệm đề tài, đã công bố kết quả nghiên cứu về “Tính hiệu quả giai đoạn 3 của văcxin sốt xuất huyết” tại 2 nơi là thành phố Long Xuyên Tỉnh An Giang và Thành phố Mỹ Tho Tỉnh Tiền Giang.

 

Bệnh Sốt xuất huyết Dengue là vấn đề y tế công cộng nghiêm trọng của thế giới. Mỗi năm, trên thế giới, ước tính có 50 triệu người nhiễm dengue, với khoảng 500.000 người mắc bệnh cần nhập viện và 25.000 người tử vong. Dù cả thế giới tích cực phòng chống dịch thông qua các chương trình kiểm soát véc tơ (muỗi), nhưng số ca sốt xuất huyết vẫn tăng gấp đôi sau mỗi thập kỷ và lan rộng nhiều quốc gia hơn.

 

Năm 2011, công ty Sanofi Pasteur đã đưa vắc xin ngừa sốt xuất huyết dengue vào thử nghiệm giai đoạn III nhằm xác định hiệu quả ngừa bệnh sốt xuất huyết dengue của vắc xin. Đây là nghiên cứu đa trung tâm, mù quan sát, có đối chứng trên 10.275 trẻ em từ 2 đến 14 tuổi, sống ở 5 quốc gia lưu hành dịch sốt xuất huyết bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt nam. Tại Việt nam, nghiên cứu do Viện Pasteur TPHCM thực hiện tại TP Long Xuyên và TP Mỹ Tho, với 2.336 trẻ tham gia nghiên cứu, triển khai từ tháng 9/2011. Trẻ tham gia nghiên cứu được phân ngẫu nhiên vào 2 nhóm tiêm vắc xin sốt xuất huyết hoặc tiêm giả dược, với 3 mũi tiêm cách nhau mỗi 6 tháng.

 

Sau 3 mũi tiêm, nghiên cứu đã tiến hành theo dõi thêm 13 tháng để đánh giá hiệu quả vắc xin thông qua so sánh số ca sốt xuất huyết do bất kỳ týp vi rút dengue giữa 2 nhóm tiêm vắc xin/giả dược. Kết quả chung của 5 quốc gia cho thấy vắc xin sốt xuất huyết dengue đã giúp ngừa được 56,5% ca sốt xuất huyết có triệu chứng, gây ra do bất kỳ týp vi rút dengue. Vắc xin làm giảm được 88,5% ca sốt xuất huyết thể nặng dựa theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới và làm giảm 67% nguy cơ nhập viện do sốt xuất huyết. Kết quả cũng cho thấy tính an toàn giữa 2 nhóm tiêm vắc xin và giả dược là tương đương nhau và tương tự kết quả của các nghiên cứu giai đoạn I, II và IIB trước đây.

 

Nghiên cứu còn tiếp tục thực hiện đến tháng 11/2017 nhằm theo dõi tính an toàn lâu dài của vắc xin đối với trẻ em tham gia nghiên cứu. Đồng thời, Viện Pasteur TPHCM và công ty Sanofi Pasteur sẽ tiếp tục phân tích đầy đủ hơn dữ liệu đánh giá hiệu quả và an toàn của vắc xin sốt xuất huyết dengue.

 

Kết quả nghiên cứu đã đánh dấu mốc quan trọng trong lịch sử phòng chống sốt xuất huyết dengue trên thế giới vì lần đầu tiên nhân loại đã phát minh ra vắc xin ngừa được bệnh sốt xuất huyết dengue và chứng minh được rằng bệnh sốt xuất huyết dengue hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng vắc xin.

 

Với kết quả bước đầu này, GS.TS.BS Nguyễn Thanh Long – Thứ trưởng Bộ Y tế đã cho biết: “Chúng ta đang tiến dần đến vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết. Việc ra đời của một vắc xin ngừa bệnh sốt xuất huyết Dengue kết hợp với các biện pháp dự phòng và quản lý nguồn lây sẽ giúp cho cuộc chiến đấu chống lại sốt xuất huyết có hiệu quả triệt để hơn, giúp mang lại những lợi ích to lớn cho ngành y tế nói riêng và tình hình kinh tế - xã hội nói chung”.

 

Kết quả nghiên cứu này đã được các cơ quan truyền thông, thông tấn báo chí quan tâm và đăng tải rộng rãi đến độc giả.

Trang thông tin của Báo Sức Khoẻ & Đời Sống - Bộ Y Tế
http://songkhoe.suckhoedoisong.vn/Chuan-bi-co-vac-xin-sot-xuat-huyet-Dangue-456940.html

Trang tin Thời sự trong nước của Đài Truyền hình Việt Nam
http://vtv.vn/trong-nuoc/viet-nam-thu-nghiem-vaccine-sot-xuat-huyet-20141103174229181.htm

 

Trang thông tin Sống khoẻ của báo Tuổi Trẻ Online
http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20141104/vacxin-ngua-sot-xuat-huyet-co-hieu-qua-565/666964.html

Trang Sức Khoẻ của báo Người Lao Động
http://nld.com.vn/suc-khoe/buu-boi-phong-benh-sot-xuat-huyet-2014110322430501.htm

 

Trang Sức khoẻ của Báo Dân Trí
http://dantri.com.vn/suc-khoe/giam-gan-90-sot-xuat-huyet-the-nang-nho-vac-xin-thu-nghiem-990658.htm

 

Trang thông tin của Đài phát thanh và truyền hình Cần Thơ
http://canthotv.vn/tin-tuc/giam-gan-90-sot-xuat-huyet-the-nang-nho-vac-xin-thu-nghiem/

 

Trang thông tin của VietnamPlus – TTXVN
http://www.vietnamplus.vn/tren-56-ca-sot-xuat-huyet-dengue-duoc-ngua-boi-vacxin-thu-nghiem/289492.vnp

 

 

Các tin khác