Hợp tác ứng dụng Bioinformatics
Ngày đăng: 08:28:13 17/07/2014
Một dự án hợp tác quan trọng của mạng lưới các Viện Pasteur trên thế giới

ỨNG DỤNG BIOINFORMATICS MỘT DỰ ÁN HỢP TÁC QUAN TRỌNG

CỦA MẠNG LƯỚI CÁC VIỆN PASTEUR TRÊN THẾ GIỚI

 

Ngày 23 tháng 6 vừa qua, Viện Pasteur Paris đã tổ chức hội thảo bàn về hợp tác giữa các Viện thuộc mạng lưới các Viện Pasteur trên thế giới với mục tiêu xây dựng kế hoạch thúc đẩy sự ứng dụng những công cụ (tools) của tin-sinh học (Bioinformatics) nhằm tiến tới xây dựng ngân hàng dữ liệu sinh học (Biobanking), giúp những nhà khoa học trong mạng lưới tiếp cận được những thông tin bổ ích và quan trọng từ những kết quả thu được nhờ vào các công cụ xử lý của tin-sinh học trên các lĩnh vực công nghệ sinh học,dịch tễ học …, rút ngắn thời gian thực hiện những công trình nghiên cứu khoa học, kịp thời đưa kết quả nghiên cứu của mình đi vào cuộc sống.

 

Viện Pasteur Paris – Tháng 6/2014

Trong buổi hội thảo, các cán bộ lãnh đạo, quản lý và cán bộ khoa học của Viện Pasteur Paris đã giới thiệu về Biobanking và báo cáo tóm tắt về những thành tựu đã đạt được trong lĩnh vực công nghệ sinh học. Nhờ vào những ứng dụng của tin-sinh học, các nhà khoa học của Viện cũng đã thu thập, lưu trữ, xử lý và phân tích các kết quả nghiên cứu về genomeproteome… làm cơ sở cho việc tập hợp những dữ liệu quan trọng để lưu trữ tại ngân hàng dữ liệu sinh học.

Phụ trách kỹ thuật của Trung Tâm CNTT của Viện Pasteur Paris cũng giới thiệu tổng quát về cơ sở hạ tầng mạng máy tính và những phần mềm ứng dụng, phục vụ có hiệu quả cho việc triển khai Bioinformatics trong Viện và hỗ trợ cho các Viện bạn có nhu cầu ứng dụng Bioinformatics.

Quang cảnh buổi hội thảo - Ngày 23/06/2014- Viện Pasteur Paris

Hội thảo cũng tập hợp ý kiến đóng góp của đại diện các Viện nhằm xây dựng nội dung dự án hợp tác nhằm tạo điều kiện cho việc ứng dụng Bioinformatics trong mạng lưới có hiệu quả hơn đồng thời giúp cho việc tiếp cận các công cụ xử lý dễ dàng hơn. Nội dung đào tạo về ứng dụng Bioinformatics cho các cán bộ khoa học của các Viện cũng được dự kiến đưa vào chương trình nhằm giúp cho việc triển khai ứng dụng Bioinformatics tại các Viện được thuận lợi, góp phần thúc đẩy việc trao đổi kinh nghiệm và chia sẻ thông tin giữa các nhà khoa học trên các lĩnh vực nghiên cứu về công nghệ sinh học, dịch tễ học, bệnh học…hiệu quả hơn.

Nếu dự án được triển khai có hiệu quả, đây lại là một sự kiện đánh dấu sự thành công về quan hệ hợp tác trong mạng lưới các Viện Pasteur trên thế giới, đặc biệt trên lĩnh vực được xem là “chìa khóa” cho những nghiên cứu chuyên sâu, góp phần quan trọng vào những tiến bộ của loài người về sinh y học và bệnh học.

KS. NGUYỄN VĂN HẢI

Các tin khác