Tiếp đoàn Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Tổ chức PATH Việt Nam
Ngày đăng: 07:12:08 14/11/2019

Tác giả: Kế hoạch tổng hợp

Sáng ngày 5/11/2019, Tại Viện Pasteur TP. HCM, PGS.TS. Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP. HCM đã có buổi tiếp đoàn Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Tổ chức PATH Việt Nam về Dự án Giám sát và phát hiện bệnh truyền nhiễm (IDDS) do Bà Denise Johnson, Giám đốc dự án IDDS làm trưởng đoàn.

(PGS. TS. Phan Trọng Lân chủ trì buổi làm việc)

Tại buổi tiếp, đại diện Viện Pasteur TP. HCM đã có bài giới thiệu tổng quan về chức năng nhiệm vụ của Viện, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm và năng lực xét nghiệm tại khu vực phía Nam.

Cũng tại buổi tiếp, đại diện tổ chức PATH đã ghi nhận và đánh giá cao thành tựu của Viện Pasteur TP. HCM trong việc triển khai mở rộng hệ thống giám sát dựa vào sự kiện (EBS) tại khu vực và việc phối hợp liên ngành chặt chẽ giữa Viện và Chi cục thú y vùng 6, vùng 7.

Về phía Dự án, bà Denise Johnson, Giám đốc dự án cho biết, dự án IDDS sẽ kế thừa thành quả trước đây và nhằm hỗ trợ thực hiện các mục tiêu của Chương trình An ninh Y tế toàn cầu, đặt trọng tâm về giám sát các bệnh truyền nhiễm, bệnh lây truyền từ động vật sang người và vấn đề kháng kháng sinh. Cụ thể, Dự án đặc biệt quan tâm tới năng lực chẩn đoán và vận chuyển mẫu từ tuyến tỉnh, định hướng phát triển trung tâm dữ liệu của Viện, sự phối kết hợp liên ngành giữa thú y và y tế tại khu vực, hệ thống EBS tại khu vực phía Nam. Dựa trên các trao đổi với các đối tác chính như CDC, WHO, các Vụ, Cục và các Viện khu vực, Dự án dự kiến tập trung vào hỗ trợ cho tuyến khu vực và tuyến tỉnh.

Về phía Viện Pasteur TP. HCM, PGS. TS. Phan Trọng Lân nhận định, việc đầu tư cho địa phương là vấn đề cần thiết, tuy nhiên, không chỉ tập trung nâng cao năng lực cho các Trung tâm Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tuyến tỉnh mà còn cần hướng tới đảm bảo mở rộng độ bao phủ, tính bền vững của hệ thống giám sát, xét nghiệm. Các can thiệp và hỗ trợ cần được triển khai một cách tổng thể và có hệ thống, hướng đến đầu tư hiệu quả và đạt được mục tiêu dự án và các mục tiêu lâu dài khác, trong đó vai trò điều phối và hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật của các viện đầu ngành khu vực là hết sức quan trọng.

PGS. TS. Phan Trọng Lân chia sẻ thêm định hướng phát triển của Viện trong thời gian tới về phát triển khu phức hợp công nghệ cao, liên thông xét nghiệm và xây dựng kho dữ liệu. PGS. TS. Phan Trọng Lân đặc biệt nhấn mạnh sự cần thiết của việc xây dựng trung tâm dữ liệu tích hợp dữ liệu nhằm tăng cường khả năng phân tích, dự báo, đáp ứng với sự kiện y tế công cộng.
PGS. TS. Phan Trọng Lân cũng hy vọng trong lĩnh vực kháng kháng sinh, Viện sẽ nhận được hỗ trợ để mở rộng giám sát trên người khỏe, môi trường, đất, nước và thực phẩm.

(Đoàn thăm quan Văn phòng đáp ứng sự kiện Y tế công cộng khẩn cấp (EOC))

Kết thúc chuyến thăm, đoàn thăm quan Trung tâm đáp ứng sự kiện y tế công cộng khẩn cấp (EOC) tại Viện Pasteur TP. HCM và một số phòng xét nghiệm để tìm hiểu thêm về công tác xét nghiệm, thu thập và phân tích dữ liệu.

Đăng bởi: Phạm Huy - TTĐT

Các tin khác