Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo Đào tạo và nghiên cứu khoa học Việt Nam – Đài Loan lần thứ nhất
Ngày đăng: 06:45:23 26/09/2019

Tác giả: Hà Thị Bích Ngọc - TTĐT

Trong khuôn khổ Biên bản ghi nhớ hợp tác về đào tạo và nghiên cứu khoa học giữa Trường Đại học Quốc gia Thanh Hoa, Đài Loan (NTHU); Viện Nghiên cứu Sức khoẻ Quốc gia, Đài Loan (NHRI); Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh và Viện Pasteur Nha Trang. Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh phối hợp với các bên tham gia hợp tác cùng tổ chức “Hội thảo Đào tạo và nghiên cứu khoa học Việt Nam - Đài Loan lần thứ nhất ” diễn ra vào ngày 20.9.2019.

Trước đó, chiều ngày 19.9.2019, Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi tiếp đón trọng thể các đại diện đến từ Trường Đại học Quốc gia Thanh Hoa Đài Loan, trưởng đoàn là GS.TS. Ping-Chiang Lyu – Phó Hiệu trưởng, và các đại diện đến từ Viện Nghiên cứu sức khoẻ Quốc gia Đài Loan, trưởng đoàn là GS.TS. Huey-Kang Sytwu. Tiếp đoàn là TS. Hoàng Quốc Cường – Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh cùng lãnh đạo các khoa phòng.


TS. Hoàng Quốc Cường – Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM tiếp đón Đoàn

Các đơn vị đã trao đổi, thảo luận để tìm ra các cơ hội hợp tác về đào tạo và nghiên cứu khoa học, cùng thiết lập mối quan hệ bền vững và phát triển tốt đẹp trong tương lai. Sau buổi trao đổi, các đại diện Viện, Trường của Đài Loan đã tham quan cơ sở vật chất của Labo, Thư viện, Phòng truyền thống và Trung tâm đào tạo Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh.

Ngày 20.9.2019, “Hội thảo Đào tạo và nghiên cứu khoa học Việt Nam – Đài Loan lần thứ nhất” đã diễn ra tại Phòng học 2 – Trung tâm đào tạo. TS. Nguyễn Vũ Thượng – Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, đại diện cho đơn vị tổ chức phát biểu khai mạc.


TS. Nguyễn Vũ Thượng – Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM phát biểu khai mạc

Tham dự Hội thảo có 15 báo cáo viên tới từ Trường Đại học Quốc gia Thanh Hoa, Đài Loan; Viện Nghiên cứu Sức khoẻ Quốc gia, Đài Loan; Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh và Viện Pasteur Nha Trang. Các đại biểu tham dự là đại diện quản lý khoa phòng, giảng viên, nghiên cứu viên, nghiên cứu sinh, học viên cao học, sinh viên đến từ Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Trường Đại học Văn Lang, Viện Pasteur – TP. Hồ Chí Minh, Viện Pasteur Nha Trang…

Các báo cáo viên và đại biểu tham dự Hội thảo

Các chủ đề báo cáo tập trung vào các lĩnh vực: vắc xin, giám sát căn nguyên gây bệnh, huyết thanh kháng nọc độc, sinh học cấu trúc, tin sinh học và tìm kiếm hoạt chất tiềm năng liên quan đến các bệnh nhiệt đới… Một chủ đề được quan tâm là chương trình liên kết đào tạo sau đại học do GS. Wen-guey Wu (NTHU) trình bày. Theo đó, các học viên của Việt Nam có thể sang học tập nghiên cứu tại Đài Loan và ngược lại, đặc biệt chú trọng đào tạo cao học và tiến sĩ.

Kết thúc Hội thảo, đại diện bốn đơn vị Viện, Trường của Việt Nam và Đài Loan cùng thống nhất trong thời gian tới sẽ thực hiện các hoạt động nhằm đạt được mục tiêu đề ra trong Biên bản ghi nhớ đã ký, gồm có: Mở các khóa học tín chỉ chuyên sâu tại NTHU cho các sinh viên quốc tế cả hai nước; Hợp tác đào tạo Thạc sĩ và Tiến sĩ, cũng như trao đổi quốc tế; Phát triển hợp tác nghiên cứu về dịch tễ học, các yếu tố nguy cơ và chẩn đoán bệnh truyền nhiễm và không truyền nhiễm, và kháng kháng sinh.


Các đại diện Viện, Trường của Việt Nam và Đài Loan chúc mừng sự thành công của Hội thảo

Đăng bởi: Phạm Huy - TTĐT

 

Các tin khác