BUỔI LÀM VIỆC GIỮA VIỆN PASTEUR TPHCM VÀ NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB)
Ngày đăng: 09:29:58 08/11/2016
Chiều ngày 04/11/2016, lãnh đạo Viện Pasteur TPHCM đã có buổi đón tiếp và làm việc với đại diện ngân hàng Phát Triển Châu Á và Cục Y Tế Dự Phòng.

Về phía Cục Y Tế Dự Phòng:

  • TS. Hoàng Minh Đức, Phó Cục Trưởng Cục Y Tế Dự Phòng
  • Trưởng phòng KHTC và các cán bộ của Cục

Về phía ngân hàng ADB:

  • Ông Stephen Groff, Phó Chủ Tịch ADB khu vực Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương
  • Ông Eric Sidgwick, Trưởng đại diện ADB Việt Nam và các cán bộ của ADB Việt Nam

Về phía Ngân hàng nhà nước Việt Nam: đại diện Ngân hàng nhà nước Việt Nam

Về phía Viện Pasteur TPHCM gồm có:

  • PSG.TS. Phan Trọng Lân - Viện Trưởng
  • TS. Nguyễn Vũ Thượng - Phó Viện Trưởng
  • Lãnh đạo khoa VSMD, KSPNDB, LAM, KĐVXSP
  • Lãnh đạo phòng TCKT, KHTH và các cán bộ của Viện

Khung cảnh buổi tiếp đón và làm việc (Ảnh: Phòng KHTH)

Mở đầu buổi làm việc, Cục YTDP giới thiệu tổng quan về các dự án do ADB tài trợ, TS. Hoàng Minh Đức, phó Cục Trưởng Cục YTDP bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa với ADB để tiến tới mục tiêu phát triển các Viện khu vực trở thành Viện đi đầu trong công tác giám sát, phòng chống dịch bệnh tại khu vực tiểu vùng sông Mê Kông, đặc biệt là nâng cao năng lực nghiên cứu và tăng cường chia sẻ, trao đổi thông tin với các nước láng giềng ở những địa bàn giáp ranh biên giới.

Tiếp đến Viện Pasteur TPHCM giới thiệu cụ thể về các dự án do ADB tài trợ triển khai tại Viện và một số tỉnh khu vực phía Nam nhằm phát triển hệ thống y tế dự phòng và tăng cường phòng chống các bệnh truyền nhiễm khu vực tiểu vùng sông Mê Kông. Qua 10 năm hợp tác, hệ thống y tế dự phòng khu vực phía Nam đã dần được kiện toàn. Việc triển khai hệ thống giám sát điện tử góp phần thông tin nhanh và chính xác tình hình dịch bệnh giúp kịp thời triển khai các hoạt động đáp ứng, đặc biệt với các vụ dịch lớn như đại dịch cúm A H1N1 (2009), tay chân miệng (2010), … Năng lực cán bộ xét nghiệm của các TTYTDP tỉnh và bệnh viện được nâng cao, nhiều tỉnh đạt chuẩn quốc gia về TTYTDP. Cán bộ y tế cấp cơ sở được bồi dưỡng tích cực về giám sát và phòng chống dịch, kết quả góp phần kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh tại cộng đồng, đặc biệt là các bệnh lây truyền qua vec-tơ phổ biến tại khu vực phía Nam. PGS.TS. Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM khẳng định trong 10 năm qua, có thể nói các dự án của ADB đã góp phần không nhỏ giúp thay đổi bộ mặt Y Tế Dự Phòng của Việt Nam. Lần đầu tiên, hệ thống y tế dự phòng được đầu tư những trang thiết bị chuyên dụng, phương tiện chống dịch đáp ứng được yêu cầu cơ bản của hoạt động phòng chống dịch bệnh khẩn cấp. Đặc biệt là việc đầu tư vào trang thiết bị, máy móc phục vụ xét nghiệm, bên cạnh những kiến thức, kỹ năng điều tra về dịch tễ, hệ thống y tế dự phòng nói chung và Viện đã phát triển, đẩy mạnh y học bằng chứng dựa trên việc xét nghiệm, giám sát các tác nhân gây bệnh. Phát huy những thành tựu đã đạt được, ông Lân cũng bày tỏ mong muốn ADB tiếp tục hỗ trợ tích cực cho công tác giám sát phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm và các nghiên cứu liên quan tới kháng thuốc, tăng cường hổ trợ về đào tạo nhân lực và trang thiết bị để Viện tiến tới đạt chuẩn quốc tế về các phòng xét nghiệm, phát huy thế mạnh trong công tác xét nghiệm phát hiện sớm tác nhân gây bệnh, phục vụ tốt hơn cho công tác kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh cho KVPN nói riêng và Việt Nam nói chung. Với vị trí và uy tín hiện tại của Viện, nếu có được sự đầu tư đúng tầm, Viện hoàn toàn có thể phát triển trở thành trung tâm xét nghiệm tham chiếu, chẩn đoán dịch bệnh đạt chuẩn khu vực và quốc tế.

Ông Stephen Groff, phó Chủ Tịch ADB khu vực Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương đánh giá cao những thành tựu mà Viện đạt được với quy mô thực hiện rộng lớn trên các tỉnh/thành KVPN cũng như các đề xuất định hướng phát triển. Ông Stephen Groff cũng bày tỏ quan điểm về việc mở rộng mục tiêu, diện bao phủ của dự án tới các tuyến cơ sở cũng như các khoảng trống về đầu tư, nhóm đối tượng dễ tổn thương.

Đoàn đại biểu cũng dành thời gian đi thăm quan hệ thống phòng xét nghiệm, nơi đang tập trung và vận hành các trang thiết bị do ADB tài trợ nhằm mục đích giám sát, phát hiện sớm tác nhân gây bệnh.

Đại diện ADB tham quan tại phòng thí nghiệm khoa VSMD (Ảnh: Phòng KHTH)

Buổi tiếp đón và làm việc diễn ra trong không khí cởi mở trên cơ sở truyền thống hợp tác hữu nghị.

Phòng Kế hoạch tổng hợp

Các tin khác