Viện Pasteur Tp.HCM ký biên bản ghi nhớ hợp tác với trường đại học Melbourne
Ngày đăng: 08:54:29 29/06/2017
Sáng ngày 06/06/2017, tại phòng họp B9 của Viện Pasteur TP.HCM đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác giữa Viện Pasteur TP.HCM và trường Đại học Melbourne với sự chứng kiến của ông Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo và bà Minh Cao, Giám đốc Phát triển Thương mại, đại diện cơ quan Thương mại và Đầu tư từ phía Tổng Lãnh sự quán Úc tại thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Đến tham dự buổi lễ, về phía trường Đại học Melbourne có Giáo sư Harry Minas, Giám đốc Trường Dân số và Sức khoẻ Toàn cầu Melbourne, đồng thời là Trưởng phòng Trung tâm Sức khỏe của trường Đại học Melbourne (Úc)
Đón tiếp và làm việc với đối tác và khách mời, về phía Viện Pasteur TP.HCM có PGS.TS. Phan Trọng Lân -Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM; TS. Nguyễn Vũ Thượng - Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM; TS. Hoàng Quốc Cường, Phó giám đốc Trung tâm Đào tạo kiêm Phó phòng Kế hoạch Tổng hợp Viện Pasteur TP.HCM cùng các đồng chí là trưởng các đơn vị Phòng, Khoa, Trung tâm trong Viện.

Ban lãnh đạo Viện Pasteur TP.HCM làm việc đại diện đối tác và khách mời

Mở đầu buổi làm việc, PGS.TS. Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM đã phát biểu chào mừng đối tác cùng các vị quan khách và trao đổi các khả năng hợp tác của Viện với trường Đại học Melbourne trong các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học.

Cũng trong buổi làm việc này, đại diện trường Đại học Melbourne – Giáo sư Harry Minas đã có những giới thiệu thú vị về lịch sử, quá trình hình thành và phát triển của trường Đại học Melbourne - đơn vị đào tạo tiên tiến chất lượng cao với đội ngũ giảng viên tâm huyết, giàu kinh nghiệm, kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo và nghiên cứu khoa học. Đây cũng chính là phương châm đúng đắn, phù hợp nhằm phát triển mạnh mẽ nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là cho ngành y tế, đồng thời cũng phù hợp với định hướng hợp tác, phát triển mà Viện Pasteur TP.HCM đang hướng tới. Bên cạnh đó, ông Harry cũng chia sẻ những tiềm năng mà trường Đại học Melbourne có thể phát huy trong mối quan hệ hợp tác với Viện Pasteur TP.HCM trong thời gian sắp tới, đặc biệt đẩy mạnh mảng nghiên cứu khoa học.

Đại diện hai đơn vị, TS. BS. Hoàng Quốc Cường đã báo cáo sơ lược những điều khoản, thỏa thuận trong Biên bản ghi nhớ, trong đó: hai bên hợp tác đào tạo và nghiên cứu trên cơ sở cùng có lợi. Các vấn đề liên quan đến yêu cầu và điều kiện triển khai từng khóa đào tạo, các đề tài/dự án nghiên cứu, việc trao đổi đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm sẽ được hai bên thỏa thuận trong từng nội dung hợp tác thông qua hợp đồng cụ thể. Hai bên phối hợp tổ chức hội nghị, hội thảo chuyên đề nhằm trao đổi, hỗ trợ và chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao phục vụ sự phát triển ngành y.

Trên tinh thần nhất trí cao của buổi làm việc, lãnh đạo hai đơn vị đã thống nhất ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác dài lâu. Với bản ghi nhớ hợp tác này, trường Đại học Melbourne sẽ hỗ trợ Viện Pasteur TP.HCM đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực có kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu của Bộ Y tế Việt Nam, tăng cường phương châm đào tạo theo chuẩn năng lực và phối hợp thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học; thực hiện các dự án nghiên cứu và chuyển giao công nghệ nhằm phát huy thế mạnh của cả hai bên.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ ký kết, PGS.TS. Nguyễn Ngô Quang – Phó Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo nhấn mạnh: sự năng động của Viện Pasteur TP.HCM trong các dự án hợp tác quốc tế cần bám sát theo lộ trình của Bộ. Việc nâng tầm ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu khoa học nhằm thúc đẩy và nâng cao mối quan hệ giữa hai đơn vị. Từ đây, hai đơn vị sẽ có những phối hợp đồng bộ, sâu sắc và bền chặt hơn nữa trong hoạt động nội bộ của mỗi bên trên tinh thần vì sự phát triển chung của đôi bên. Đồng thời, thông qua việc ký kết MoU, hai đơn vị cũng cần nhìn nhận những thách thức đặt ra về nguồn lực, nhân lực để thực hiện thành công và hiệu quả những thỏa thuận hợp tác trong Biên bản ghi nhớ này.

Buổi lễ ký kết giữa Viện Pasteur TP.HCM và trường Đại học Melbourne đã diễn ra thành công tốt đẹp. Việc triển khai ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu khoa học giữa Viện Pasteur TP.HCM và trường Đại học Melbourne là một trong những bước đi cụ thể, thiết thực và cùng nhau nâng tầm hợp tác lên cao hơn, toàn diện và hiệu quả hơn.

Kết thúc buổi lễ, lãnh đạo hai bên đã cùng nhau trao quà và chụp hình lưu niệm để ghi lại dấu mốc đáng nhớ, đánh dấu cột mốc cho sự hợp tác giữa hai đơn vị ngày càng phát triển bền vững./.

Các tin khác